Nguy cơ từ thực phẩm chế biến sẵn

10/05/2018 09:19

Do tiện lợi nên thực phẩm chế biến sẵn ngày càng được sử dụng phổ biến. Nhưng đa phần các loại thực phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh.


Đồ ăn sẵn được bày bán ngay cạnh đường đi lại tại chợ Đông Ngô Quyền

Tại TP Hải Dương, chỉ cần dạo quanh một số chợ như Đông Ngô Quyền, Đồng Xuân, Thanh Bình hay trước cổng Trường THPT Nguyễn Du, Cao đẳng Hải Dương…, có thể dễ dàng bắt gặp những hàng quán bày bán các loại thức ăn đã được chế biến sẵn mà không hề có tủ kính hay vật dụng che đậy. Một số quán còn bày bán thực phẩm chế biến sẵn chung với nhiều loại thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt gà... Đối diện cổng chợ Đông Ngô Quyền có vài hàng bán thực phẩm chế biến sẵn. Trên những chiếc bàn gỗ kê sát đường đi, chủ quán bày bán khoai lang, khoai tây rán, giò, chả, xôi... không hề được che đậy. Người bán hàng dùng tay trần để thái và nhặt đồ ăn cho khách. Thấy chúng tôi hỏi về việc bảo quản các thực phẩm tồn đọng, chị chủ quán trả lời: “Hàng nhà chị làm ra còn không kịp bán thì lấy đâu ra hàng tồn mà phải bảo quản”. Chiều muộn chúng tôi quay lại, lượng khách tại chợ đã vắng nhưng trên bàn của cửa hàng này đồ ăn vẫn còn khá nhiều.

Chị Phan Thị Phượng (29 tuổi) ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) cho biết: “Vợ chồng tôi đều là công chức nhà nước. Buổi trưa nếu đi chợ về nấu nướng thì không có thời gian nghỉ ngơi nên thường mua đồ ăn sẵn ngoài chợ vừa tiện, vừa nhanh”. Chị Nguyễn Thị Hoa (33 tuổi) ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cũng thường xuyên ra chợ mua đồ ăn sẵn dù vẫn biết những thực phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh. Chị Hoa cho biết: “Nhiều lần đi chợ mua đồ ăn sẵn về nhà bỏ ra tôi mới biết là mua phải đồ bị ôi thiu. Có lần cả 2 vợ chồng ăn phải đồ ăn sẵn không bảo đảm vệ sinh, bị đau bụng tiêu chảy". Dù vậy nhưng vì không có nhiều thời gian nên các buổi trưa ngày làm việc chị Hoa đều mua đồ ăn sẵn ở chợ. Để bớt lo, chị thường mua ở những quán quen.

Hiện nay, hầu hết các loại thức ăn sẵn tại các chợ đều chưa qua khâu kiểm nghiệm nào của các cơ quan chức năng. Các hàng quán này của những hộ sản xuất nhỏ lẻ nên không có giấy phép đăng ký kinh doanh cũng như giấy chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Phần lớn các loại đồ ăn sẵn không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không hạn sử dụng... Vì lợi nhuận nên các chủ quán sẵn sàng tẩm ướp bằng các loại gia vị, phẩm màu không rõ nguồn gốc, dùng dầu ăn lưu cữu nhiều ngày để rán, xào thực phẩm...

Bác sĩ Hà Quang Tạo, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Những thực phẩm đã qua chế biến, đặc biệt là đồ rán, nướng thường có hàm lượng cholesterol cao, khi chế biến với nhiệt độ cao sẽ bị oxy hóa dẫn đến hình thành chất béo thromboxane. Chất này là nguyên nhân gây ra chứng đông máu, xơ cứng thành động mạch, xơ vỡ động mạch. Ngoài ra, hàm lượng natri cao trong các loại thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim”. Do đó, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ bản thân và gia đình. Hạn chế mua đồ chế biến sẵn, chỉ nên mua tại các cơ sở uy tín, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ từ thực phẩm chế biến sẵn