Người sưu tầm nhiều tư liệu quý về Bác Hồ

27/08/2019 08:31

Nhiều năm qua, bằng niềm đam mê vô tận với sách, ông Phạm Chí Thiện ở xã Tráng Liệt (Bình Giang) đã sưu tầm hàng vạn cuốn sách, trong đó có hàng nghìn cuốn sách, hiện vật về Bác Hồ.

Ông Phạm Chí Thiện với bức tranh Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân

Trong căn nhà đối diện với Nhà thờ giáo sứ Kẻ Sặt, ông Thiện cẩn thận lần giở từng trang của bộ sách ảnh "Hồ Chủ tịch sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta". Theo thời gian, bìa bộ sách đã ngả màu nâu vàng nhưng từng tấm hình vẫn được giữ gìn như mới.

Xuất bản năm 1972, bộ sách ảnh tái hiện lại cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng dân tộc ở miền Nam. Bộ ảnh ông Thiện có được khi đến chơi nhà một đồng chí bí thư chi bộ trong chuyến về thăm quê Bác năm 1978. Nhận thấy sự say mê, háo hức của ông, đồng chí bí thư chi bộ quyết định tặng lại bộ ảnh, coi đây là món quà người con xứ Nghệ tặng lại cho người biết trân trọng, nâng niu.

Trong bộ sưu tập của mình, ông Thiện đặc biệt quý tác phẩm “Những suy nghĩ mới về Nhật ký trong tù” do học giả Nguyễn Huệ Chi chủ biên.

Đây là bản dịch trọn vẹn do Viện Văn học xuất bản năm 1990 gồm những bài viết, khảo cứu, đánh giá của nhiều học giả, nhà nghiên cứu, phê bình văn học thể hiện cách nhìn mới, toàn diện, nhiều chiều về tác phẩm “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Chí Thiện giới thiệu bộ sách ảnh Chủ tich Hồ Chí Minh sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta

Năm 2016, ông Thiện tìm gặp học giả Nguyễn Huệ Chi đặt vấn đề xin một cuốn để tặng lại Thư viện Vatican. Học giả Nguyễn Huệ Chi đã ký tặng và nhờ ông chuyển cho Thư viện Vatican như yêu cầu.

Sau khi nhận sách, đại diện Thư viện Vatican nhờ ông Thiện chuyển lại, đề nghị học giả Nguyễn Huệ Chi viết một lời giới thiệu ngắn gọn, súc tích về nội dung cuốn sách để trưng bày. “Việc Thư viện Vatican nhận sách và đề nghị viết lời giới thiệu để trưng bày chứng tỏ họ rất trân trọng tác phẩm của Bác. Tôi cảm thấy rất vinh dự khi trực tiếp liên hệ, đề nghị tặng sách và được họ đồng ý”, ông Thiện cho biết.

Mấy chục năm sưu tầm, cùng với gần 1.000 cuốn sách là hàng trăm hiện vật như tranh, ảnh, tượng, các tác phẩm điêu khắc, tem thư... về Bác Hồ. Có những tư liệu ông nâng niu, giữ gìn như báu vật, đó là cuốn sổ viết tay của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghi chép về những “đêm trắng” của Đại tướng khi cùng Bác Hồ bàn về cách đánh Pháp trên Chiến khu Việt Bắc. Cuốn sách này ông Thiện có được sau bao lần vất vả đi lại, thuyết phục một gia đình liên quan đến dòng họ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Bác Hồ ở thôn Vân Nội, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) tặng lại.

Một số tác phẩm viết về Bác trong bộ sựu tập của ông Thiện

Ngoài sách tiếng Việt, kho sách của ông Thiện còn hàng trăm cuốn sách bằng tiếng nước ngoài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những cuốn sách đó thể hiện một cái nhìn khách quan, trung thực, nhiều chiều về Bác, cho thấy sự đánh giá cao của các học giả nước ngoài đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vừa qua, để phục vụ trưng bày chuyên đề: "Hải Dương - 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh 1969 - 2019", Bảo tàng tỉnh Hải Dương đã mượn ông Thiện gần 40 tư liệu gồm sách, các bộ tem, bộ ảnh viết về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như tình cảm của Bác dành cho Hải Dương.

Từ lâu, kho sách của ông Thiện là địa tin cậy trong giáo dục truyền thống cách mạng cho người dân địa phương, là nơi cung cấp những tư liệu quý cho các nhà nghiên cứu, sinh viên các ngành khoa học xã hội và nhân văn, sinh viên chuyên ngành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Người.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Người sưu tầm nhiều tư liệu quý về Bác Hồ