Người con hết lòng với quê hương

01/05/2018 07:43

Từ một vùng quê nghèo, đường sá đi lại khó khăn nhưng đến nay làng Bá Nha xã Hợp Đức (Thanh Hà) đã bứt phá vươn lên, diện mạo làng quê có nhiều khởi sắc.


Làng Bá Nha khởi sắc như hôm nay có sự đóng góp lớn của người con quê hương Hoàng Văn Giang

Từ trên cầu Hợp Thanh nhìn xuống, làng Bá Nha hiện lên trù phú, yên bình bên dòng sông Gùa hiền hoà. Được phù sa bồi đắp từ bao đời, đất đai làng Bá Nha màu mỡ, cây trái xanh tốt quanh năm. Người dân cần cù, chịu thương chịu khó, cùng dựng xây mảnh đất Bá Nha ngày một vững bước đi lên.

Phát huy lợi thế là xã cửa ngõ của khu Hà Đông, xã Hợp Đức nói chung và làng Bá Nha nói riêng đã vươn lên từng ngày, diện mạo của một xã nông thôn mới đã hiện lên rõ rệt. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống của người dân ngày một khấm khá.

Làng Bá Nha có trên 500 hộ gia đình với 1.750 nhân khẩu được công nhận làng văn hoá từ năm 2005, sớm nhất trong 4 làng của xã. Đến nay, làng có tới trên 80% số hộ đạt khá, giàu; 100% đường làng, ngõ xóm được bê tông hoá; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 38 triệu đồng/năm; 90% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá…

Ông Nguyễn Văn Trà, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bá Nha cho biết công trình nhà văn hoá của thôn được xem là độc đáo nhất huyện, tổng kinh phí xây dựng 2,2 tỷ đồng, toàn bộ do ông Hoàng Văn Giang - một người con của làng tài trợ. Công trình có tổng diện tích trên 2.000 m2, gồm các hạng mục như: hội trường, sân, tường bao, nhà vệ sinh...

Ông Hoàng Văn Giang hiện đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nhất Ly, có trụ sở tại Hải Phòng. Sinh ra và lớn lên tại làng Bá Nha, sau nhiều năm rời xa quê hương lập nghiệp, đến nay khi đã thành đạt, ông Giang ủng hộ và tài trợ xây dựng nhiều công trình của làng Bá Nha.

Công trình đầu tiên ông Giang tài trợ vào năm 2000 khi ông ủng hộ kinh phí bê tông hoá toàn bộ tuyến đường chính của làng dài 1 km, kinh phí 600 triệu đồng. Năm 2005, ông tiếp tục ủng hộ làng xây dựng 2 km đường nhánh, kinh phí 500 triệu đồng. Năm 2010, ông Giang ủng hộ trên 1,7 tỷ đồng để bê tông hoá tuyến đường liên thôn Bá Nha - Nhân Hiền dài 1 km. Mới đây, ông Giang ủng hộ 10,5 tỷ đồng để làng trùng tu chùa Cao Phúc với kinh phí 10,5 tỷ đồng. 

Những năm qua ông Giang còn tài trợ và cùng với địa phương xây dựng nhiều công trình khác như: Trường Mầm non, Trường Tiểu học, THCS, Trạm Y tế; ủng hộ các hoạt động khác của địa phương với số tiền lớn. 

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
Người con hết lòng với quê hương