Ngộ độc cỗ cưới ở xã Dân Chủ: "Thủ phạm" là món giò bì lợn?

25/07/2018 06:00

Một vụ ngộ độc thực phẩm có số lượng bệnh nhân phải nhập viện lớn nhất trong 5năm gần đây vừa xảy ra tại thôn An Lại, xã Dân Chủ (Tứ Kỳ). 94 người đã phải đến Trạm Y tế và bệnh viện để điều trị.

Trong số các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm có nhiều trẻ em. Ảnh chụp sáng 24.7 tại Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc

Sức khỏe bệnh nhân cơ bản ổn định

Sáng 24.7, đại diện lãnh đạo UBND xã Dân Chủ (Tứ Kỳ) cho biết vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra sau khi mọi người ăn cỗ cưới vào sáng 22.7 tại gia đình anh Phan Hữu Thắng ở thôn An Lại.   

Đến sáng 24.7, ông Vũ Công Tình vẫn phải nằm truyền nước tại Trạm Y tế xã Dân Chủ. Ông Tình cho biết: "Từ khi ăn phần đám cưới do người nhà mang về, tôi bị đau bụng, đi ngoài liên tục. Hiện vẫn còn run tay chân, mệt mỏi".

Sau khi ăn cỗ cưới, chị Trần Thị Hạnh (41 tuổi, ở thôn An Lại) và con trai là Nguyễn Như Quân (17 tuổi) đều bị đau bụng, đi ngoài và phải điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc. Theo chị Hạnh, cỗ cưới gồm các món bê xào, trâu xào rau muống, gà luộc, gà xào, giò bì, xôi, xương ninh, tôm rán, giò bò gói lá chuối, miến, dưa hấu. Sau khi ăn cỗ cưới, chị mang phần về cho con. Buổi chiều chị và con trai không ăn thêm thức ăn gì khác. Đến khoảng 5 giờ chiều, hai mẹ con bắt đầu đau bụng, đi ngoài, nôn mửa nhiều, đến đêm chị và con trai lần lượt nhập viện.

Từ ngày 22-24.7, vụ ngộ độc thực phẩm đã làm cho 94 người, chủ yếu ở thôn An Lại phải tới các cơ sở y tế điều trị gồm 24 người tại Trạm Y tế xã Dân Chủ, 70 người tại Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc. Trạm Y tế xã Dân Chủ đã phải huy động nhân viên y tế các thôn đến hỗ trợ do bệnh nhân quá đông. Hầu hết các bệnh nhân vào Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc đều bị đau bụng, buồn nôn, nôn, đi ngoài. Một số bệnh nhân có biểu hiện nặng hơn như sốt, tụt huyết áp. Xét nghiệm máu cho thấy tỷ lệ bạch cầu của hầu hết các bệnh nhân đều tăng cao nên các bác sĩ xác định các bệnh nhân này nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn không xác định. 

Các bệnh nhân đã được điều trị bằng cách bù nước điện giải, uống men tiêu hóa, kháng sinh... Đến 16 giờ ngày 24.7, tất cả các bệnh nhân điều trị tại Trạm Y tế xã Dân Chủ đã ổn định sức khỏe và về nhà. Còn tại Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc có 51 người được xuất viện, 19 người đang điều trị. 

Đi tìm nguyên nhân

Theo anh Phan Hữu Thắng, gia đình đặt mua thực phẩm từ những người thân quen trong thôn, sau đó mang về chế biến cỗ cưới. Anh Thắng không biết vì sao nhiều người phải nhập viện sau khi ăn cỗ cưới của gia đình.

Sau khi xảy ra vụ việc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã phối hợp với một số đơn vị liên quan xác minh vụ ngộ độc thực phẩm theo đúng quy trình của Bộ Y tế. Do cỗ cưới tự nấu nên không lưu mẫu thức ăn. Theo ghi nhận ban đầu, thực phẩm gây ngộ độc có thể là do món giò bì lợn bị nhiễm vi sinh vật. Mẫu phân của bệnh nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm đã được gửi xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và dự kiến sẽ có kết quả trong gần 1tuần tới, từ đó sẽ xác định chính xác nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm. 

Theo ông Phạm Duy Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, đây là vụ ngộ độc thực phẩm thứ 3 trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay và là vụ ngộ độc có số lượng bệnh nhân phải nhập viện lớn nhất trong 5 năm gần đây. 

PV        

(0) Bình luận
Ngộ độc cỗ cưới ở xã Dân Chủ: "Thủ phạm" là món giò bì lợn?