Nghĩa trang liệt sĩ xã Kiến Quốc xuống cấp

09/06/2022 09:14

Nằm ngay cạnh đường tỉnh 396 trên đường về trụ sở UBND xã Kiến Quốc (Ninh Giang), nghĩa trang liệt sĩ xã này đang bị xuống cấp, thấp trũng khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi chạnh lòng.


Khu vực cổng vào nghĩa trang đã xuống cấp

Dễ bị úng

Bà Nguyễn Thị Thuấn năm nay đã 84 tuổi mỗi lần đến nghĩa trang liệt sĩ xã Kiến Quốc để thắp hương cho chồng đều ngán ngẩm. Nghĩa trang nằm thấp hơn đường trên 1 m, đường vào rêu phong, cỏ mọc. “Tìm được ông nhà tôi về đã vài năm rồi lại buồn vì nghĩa trang hiện nay bị hư hỏng, sụt lún, khuôn viên xuống cấp quá, tôi cũng không yên lòng…”, bà Thuấn buồn bã nói.

Nhiều phần mộ và bờ tường bao quanh nghĩa trang đã bị xuống cấp, hư hỏng. Phần lớn các bia mộ đã bị mờ hoặc bị mốc đen, khó đọc được thông tin làm ảnh hưởng đến mỹ quan, sự tôn nghiêm của nghĩa trang. Ngay từ cổng nhiều mảng vữa đã bong tróc, nứt nẻ, cỏ mọc um tùm hai bên lối đi lên kỳ đài tưởng niệm. Do nghĩa trang nằm trên đất trũng nên mỗi khi mưa dễ bị úng, đọng nước.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Kiến Quốc được xây dựng từ năm 1982, hiện có 66 ngôi mộ, phần lớn đã có hài cốt của các liệt sĩ. Việc trông nom, dọn dẹp ở nghĩa trang chủ yếu diễn ra vào dịp Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7, còn lại do người dân đến dọn mộ người thân. Người dân đã nhiều lần kiến nghị UBND xã Kiến Quốc tu bổ, nâng cấp công trình này.

Bà Nguyễn Thị Thuấn luôn đau đáu mỗi khi đến nghĩa trang liệt sĩ xã Kiến Quốc thắp hương chồng

Đầu tư đồng bộ

Những năm qua, quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã Kiến Quốc đòi hỏi cần nhiều nguồn đầu tư để xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm trong khi nguồn lực của địa phương còn hạn chế. Năm 2021, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Sau khi quy hoạch chung của xã được phê duyệt, UBND xã đã đưa ra chủ trương quy hoạch xây dựng nghĩa trang liệt sĩ mới tại sân vận động xã hiện nay, còn sân vận động mới sẽ được chuyển sang phía đối diện. “Sau khi lấy ý kiến của Đảng bộ, chính quyền, các chi bộ, thân nhân gia đình liệt sĩ và nhân dân, phần lớn đã ủng hộ chủ trương chuyển nghĩa trang liệt sĩ sang địa điểm mới. UBND xã đã trình báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng đến cấp trên phê duyệt để kịp khởi công vào đúng ngày 27.7.2022”, Chủ tịch UBND xã Kiến Quốc Bùi Văn Cường cho biết.

Khu vực sân vận động hiện nay được quy hoạch làm nghĩa trang liệt sĩ mới

Ông Bùi Văn An, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lũng Quý cho biết: “Tại thôn hiện có 47 gia đình thân nhân liệt sĩ, do nghĩa trang liệt sĩ của xã hiện nay quá nhỏ nên chỉ có mộ có hài cốt, còn nhiều gia đình trong thôn, trong xã chưa có phần mộ để thờ vọng. Sau khi xã có chủ trương xây dựng nghĩa trang liệt sĩ mới với 236 mộ liệt sĩ gồm chuyển 66 ngôi mộ có hài cốt tại nghĩa trang cũ và 170 ngôi mộ thờ vọng, tháng 7.2021 thôn tổ chức cuộc họp với thân nhân các gia đình liệt sĩ, hầu hết các gia đình đồng lòng, nhất trí với chủ trương trên”.

Biết chủ trương chuẩn bị xây dựng nghĩa trang liệt sĩ mới của xã Kiến Quốc, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Hòe ở thôn Cúc Thị năm nay 92 tuổi vui mừng ủng hộ vì cuối cùng địa phương cũng đã đầu tư xây dựng nghĩa trang mới cho sạch đẹp. Sau này sẽ có địa điểm cho các cấp, ngành và nhân dân tổ chức hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, giáo dục truyền thống cách mạng cho mọi tầng lớp nhân dân.

Công trình mới có tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công và các nguồn vốn hợp pháp khác để xây 236 mộ liệt sĩ. Mộ được ốp bằng đá tự nhiên, xây dựng các công trình liên quan như đài tưởng niệm, nhà che bia, các hạng mục cổng, tường rào, vỉa hè và hệ thống thoát nước, bồn cây...

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nghĩa trang liệt sĩ xã Kiến Quốc xuống cấp