Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc - ngày "Nối vòng tay lớn". Bài 2: Đoàn kết để làm việc lớn

18/11/2017 05:45

Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc ở thôn, khu dân cư (KDC) là chất keo để tập hợp, đoàn kết cộng đồng cùng chung tay làm những việc có ích cho quê hương.

Tuyến đường trục thôn Lương Gián, xã Quốc Tuấn (Nam Sách) được mở rộng nhờ tinh thần đoàn kết của người dân


Hóa giải khó khăn

Cái hay của Ngày hội ĐĐK chính là quy tụ được tất cả các tầng lớp nhân dân và con em xa quê cùng tham dự. Đây là dịp để các thôn, KDC báo cáo với tất cả bà con những kết quả mà địa phương đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào thi đua một năm qua. Đồng thời, nêu ra được nhiệm vụ trọng tâm trong năm tiếp theo, đặc biệt là những tồn đọng, vướng mắc cần giải quyết ở phía trước để nhân dân hiểu và đồng lòng thực hiện. Mỗi gia đình, mỗi người dân cũng xác định được trách nhiệm của mình trong đó. Thực tế đã chứng minh rất nhiều việc lớn ở thôn, KDC trước đó lâm vào bế tắc nhưng đã được giải quyết dứt điểm nhờ có Ngày hội ĐĐK.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số tuyến đường trong làng trải bê tông rộng rãi, phẳng phiu, ông Nguyễn Hồng Tân, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Vĩnh Xá, xã Thanh Cường (Thanh Hà) cho biết những tuyến đường có thể mở mang to đẹp như hiện nay là nhờ tinh thần của người dân thông qua Ngày hội ĐĐK. Cách đây mấy năm, địa phương phát động nhân dân đóng góp kinh phí để mở rộng 4,5 km đường giao thông thôn, xóm theo tiêu chí nông thôn mới. Trong đó có 1,5 km cần người dân hiến đất vườn và lấp ao, đầm mới có thể thực hiện. Nhưng nhiều hộ dân không muốn làm đường to và đòi phải được đền bù nếu thôn lấy đất của họ làm đường. Rất nhiều cuộc vận động, tuyên truyền người dân hiến đất đã được thôn triển khai nhưng hiệu quả không được như mong đợi. Ngày hội ĐĐK năm 2015, những khó khăn trong làm đường giao thông đã được thôn đề cập trong báo cáo. Nghe vậy, ông Vũ Đăng Long, một người con quê hương đang sinh sống ở TP Hồ Chí Minh về dự ngày hội đã ủng hộ 50 triệu đồng để làm đường và kêu gọi bà con cùng chung sức vì quê hương. Ông Nguyễn Văn Phương, quê ở huyện Nam Sách nhưng có đất tại xã Thanh Cường cũng ủng hộ 70 triệu đồng. Đích thân Trưởng thôn Vĩnh Xá gương mẫu ủng hộ 5 triệu đồng mặc dù đoạn đường đó không thuộc xóm ông… Hiệu ứng lan tỏa, một số hộ dân có đất vườn cũng tuyên bố sẽ hiến đất ngay tại Ngày hội ĐĐK. Những người khác thấy vậy thì đồng lòng làm theo. Ngay cuối năm 2015, việc mở rộng các tuyến đường thôn, xóm bắt đầu được thực hiện. Cùng với số xi măng do Nhà nước hỗ trợ, người dân thôn Vĩnh Xá đã góp hơn 1,7 tỷ đồng và hiến 850m2 đất để làm đường. “Kể từ Ngày hội ĐĐK năm đó, mọi việc ở thôn tôi đều được triển khai thuận lợi. Những công việc tiếp theo của thôn như cải tạo nghĩa trang nhân dân, sửa chữa nhà văn hóa thôn… đều có được sự nhất trí cao và tham gia đóng góp của các tầng lớp nhân dân”, ông Tân nói.

Theo ông Lê Quang Vững, Trưởng thôn Lương Gián, xã Quốc Tuấn (Nam Sách), phần tham luận tại Ngày hội ĐĐK và bữa cơm đoàn kết giống như một diễn đàn để nhân dân bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình về những việc của thôn, KDC đã và sắp thực hiện. Những ý kiến của người dân tại ngày hội rất cởi mở, thẳng thắn, chân tình, mang tính xây dựng chứ không giống cuộc đối chất hay phê phán. Thông qua đó, lãnh đạo thôn có được những ý kiến quý báu để xây dựng và đưa ra các quyết định hợp lòng dân. Ở thôn Lương Gián, việc vận động người dân thực hiện dồn điền, đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng và đóng góp để mở rộng đường làng, ngõ xóm theo tiêu chí nông thôn mới ban đầu cũng gặp nhiều trở ngại nhưng sau gần như nhận được sự đồng tình tuyệt đối của nhân dân. Thành công này có được là do những ý kiến của người dân tại Ngày hội ĐĐK được thôn nghiêm túc tiếp thu, triển khai thực hiện trên cơ sở sự đồng thuận của số đông và phù hợp với thực tế. Người dân thấy được tôn trọng nên họ vui vẻ thực hiện.

Xóa tan những khúc mắc

Nhiều vấn đề tồn tại ở thôn, KDC đã được giải quyết một cách đơn giản chỉ trong bữa cơm đoàn kết. Trong Ngày hội ĐĐK, mọi người quây quần bên nhau vừa dùng bữa, vừa trò chuyện, hỏi thăm nhau về sức khỏe, gia đình, công việc. Đồng thời, tham gia với nhau những lời khuyên nhủ chân tình để sống sao cho tốt, vì gia đình, vì quê hương.

Ông Phạm Văn Nhương, Trưởng KDC số 8, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cho biết ở khu ông có một số nhà cho công nhân, sinh viên thuê trọ. Trước đây, những nhà này chưa quan tâm quản lý giờ giấc, để cho người ra vào khu trọ tùy tiện gây mất trật tự, nhất là vào ban đêm. Trong bữa cơm đoàn kết, được những người hàng xóm, láng giềng tham gia ý kiến chân tình nên những nhà thuê trọ này đã khắc phục hạn chế. Trong khu có em Đ. chậm tiến, thường xuyên bỏ học chơi bời lêu lổng, làm bố mẹ phiền lòng. Bố mẹ em Đ. được bà con góp ý cách quản lý, giáo dục con, đồng thời hứa sẽ cùng tham gia giúp đỡ, cảm hóa. Nhờ vậy, Đ. dần trở nên ngoan ngoãn, đi học trở lại và thi đỗ đại học.

Thông qua những câu chuyện tại bữa cơm đoàn kết, nhiều vấn đề tồn đọng ở trong khu liên quan đến rác thải, an ninh trật tự… cũng được khắc phục kịp thời. 8năm nay, KDC số 8 không phát sinh thêm người nghiện ma túy, an ninh trật tự được bảo đảm, nếp sống văn minh được nhân dân quan tâm thực hiện.
Ở thôn Vĩnh Xá, xã Thanh Cường (Thanh Hà) có vụ tranh chấp đất đai kéo dài giữa 2anh em ruột. Bình thường hai anh em chẳng thèm nhìn mặt nhau. Nhưng tại bữa cơm đoàn kết, lãnh đạo thôn, các thành viên tổ hòa giải cùng bà con nhẹ nhàng tham gia ý kiến nên 2 người nghe ra. Sau đó, mâu thuẫn đã được giải quyết dứt điểm, tình cảm gia đình được hàn gắn. Trước đây, trong thôn có 4 hộ xây dựng trang trại chăn nuôi nhưng chưa quan tâm tới việc bảo vệ môi trường, làm ảnh hưởng tới những gia đình xung quanh. Thông qua ý kiến của bà con tại Ngày hội ĐĐK, 4 hộ này sau đó đã chủ động làm bể biogas để bảo vệ môi trường.

Ngày hội ĐĐK như một sức mạnh vô hình đã giúp giải quyết ổn thỏa rất nhiều việc lớn, việc nhỏ ở thôn, KDC.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc - ngày "Nối vòng tay lớn". Bài 2: Đoàn kết để làm việc lớn