Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở cơ sở

06/07/2018 17:37

Sáng 6.7, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tuyến y tế cơ sở.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

 Các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế, Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Tài chính, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu của tỉnh có đại diện lãnh đạo Sở Y tế và BHXH tỉnh dự.

Toàn quốc hiện có 10.100 trạm y tế (TYT) xã, phường, thị trấn. Trong đó, có 9.821 TYT thực hiện khám, chữa bệnh. Trình độ chuyên môn của đội ngũ y tế ở các trạm còn hạn chế. Hầu hết các TYT đều thiếu thuốc trong danh mục, kể cả thuốc cho điều trị bệnh mạn tính, thông thường. Nguồn thu khám chữa bệnh BHYT phần lớn từ tiền khám bệnh, tiền thuốc và một số phần chi phí giường lưu, rất ít từ dịch vụ kỹ thuật. Nhiều TYT chưa thực hiện được danh mục kỹ thuật theo phân tuyến, theo gói dịch vụ y tế cơ bản, chưađiều trị được các bệnh thông thường như bệnh mạn tính, truyền nhiễm. Công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT ít hoặc không thu tiền. Do chưa có quy định về cơ cấu chi tiền công khám chữa bệnh ở cấp xã từ nguồn thu tiền khám chữa bệnh tại TYT nên cácđịa phương thực hiện khác nhau, chưa tạo được động lực cho các trạm thực hiện khám, chữa bệnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, các TYT có vai trò giảm gánh nặng chăm sóc sức khỏe trong hệ thống y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe thông thường của nhân dân, tạo sự công bằng, hiệu quả, chi phí thấp.Do đó, quan tâm nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh cho y tế cơ sở là chủ trương đúng và phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

Thời gian tới, để các TYT phát huy được tác dụng tích cực và thu hút, tạo sự tin cậy đối với nhân dân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh Bộ Y tế, các địa phương sẽ đầu tư trang thiết bị phù hợp, trước mắt là thiết bị khám chữa bệnh thông thường. Đối với những xã đội ngũ y bác sĩ có đủ trình độ sẽ mở rộng dịch vụ siêu âm, điện tim, cung cấp dịch vụ xét nhiệm đáp ứng các bệnh thông thường theo gói dịch vụ y tế cơ bản. Đặc biệt, tiến tới các TYT xử lý được các bệnh thông thường, bệnh mạn tính, bệnh không truyền nhiễm để giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên. Các Sở Y tế có trách nhiệm cung ứng cho TYT đủ thuốc theo danh mục đã được quy định. Phối hợp với cơ quan BHXH cập nhật, hoàn thiện danh mục thuốc thiết yếu. Bộ sẽ xây dựng mô hình TYT chuẩn và triển khai làm điểm ở 26 xã,sau đó nhân rộng.

Thực hiện luân phiên bác sĩ từ tuyến huyện về xã và từ xã lên tuyến huyện để tăng cường năng lực khám, chữa bệnh tại cơ sở. Các địa phương cần có cơ chế để huy động mọi nguồn lực đầu tư phục vụviệc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bộ đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giúp TYT hoạt động hiệu quả hơn như chuẩn bị xây dựng 2 phần mềm về quản lý bệnh nhân và quản lý TYT. BHXH Việt Nam cần tăng danh mục thuốc, dịch vụ, mức thanh toán cho người bệnh khám, chữa bệnh BHYT ở TYT... 

                                                                                                DT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở cơ sở