Mù quáng tin theo mạng

05/08/2018 15:18

Mạng internet ngày càng phát triển, chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống. Không ít người còn tin tưởng những thông tin sai lệch trên mạng một cách mù quáng...

Người dân cần tỉnh táo lựa chọn, chắt lọc các thông tin trên mạng (ảnh có tính chất minh họa)

Trăm thứ nghe theo

Từ ngày nghỉ hưu, ông H.V.T. ở phố Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) dành phần lớn thời gian đọc tin tức trên mạng internet. Các thông tin ông tiếp nhận khá đa dạng từ thời sự trong nước, quốc tế cho đến đời sống của các ngôi sao nổi tiếng. Đặc biệt, các thông tin liên quan đến sức khỏe luôn được ông T. quan tâm. Ông T. bị bệnh cao huyết áp nên các khuyến cáo liên quan đến bệnh này ông nhớ rất kỹ và tuân thủ nghiêm ngặt. Các "bác sĩ mạng" nói người cao huyết áp không nên ăn giá đỗ, trứng, các loại nội tạng động vật... Cho nên dù đó là những món ăn khoái khẩu, ông T. vẫn tuyệt đối kiêng và cả nhà cũng không được ăn dù mọi người không ai bị cao huyết áp như ông. Có lần ông T. phải đi cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm do tự ý dùng bài thuốc trên mạng để chữa bệnh cao huyết áp. Chị H.T.H., con gái ông T. cho biết: "Dù đã phải đi viện cấp cứu vì nghe theo bài thuốc trên mạng, nhưng bố tôi vẫn rất tin tưởng những lời chỉ dẫn ở đó. Nếu thấy trên mạng có bài thuốc nào liên quan tới bệnh của mình là ông lại tự ý sử dụng. Cả nhà đã nhiều lần góp ý nhưng ông cụ vẫn làm theo ý mình nên đành chịu".

Không chỉ những việc cá nhân, mà nhiều câu chuyện thời sự, những vấn đề liên quan đến an ninh, quốc phòng của đất nước được đưa lên mạng nhiều người cũng tin theo một cách mù quáng. Gần đây, xung quanh việc Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (còn gọi là dự thảo Luật Đặc khu) có một số người tin theo những thông tin thất thiệt trên mạng nên có thái độ không đúng đắn. Tôi có dịp ghé thăm một ngôi chùa ở Thanh Hà. Không đề cập đến Đạo Phật mà vị sư trụ trì chùa này nói nhiều về dự thảo Luật Đặc khu với giọng khá bức xúc. Tôi hỏi sư trụ trì nghe thông tin đó ở đâu, thì người này không ngần ngại nói "trên mạng bảo thế", rồi chỉ cho tôi xem những tên địa chỉ trên Facebook hay Youtube để có thể cập nhật được những thông tin nóng hổi.

Không ít người khi được hỏi đọc thông tin ở nguồn nào thì đều có câu trả lời khá phổ biến là "trên mạng". Họ không phân biệt được các website, báo điện tử chính thống, đáng tin cậy với những trang thông tin không được kiểm chứng, có nội dung xuyên tạc, phản động. Người tiếp nhận thông tin tin tưởng những nguồn tin đó nên có nhận thức và thái độ lệch lạc, nảy sinh nhiều tiêu cực, dễ bị các đối tượng thù địch lôi kéo, kích động. Trên thực tế, ở nhiều địa phương đã diễn ra các cuộc tụ tập đông người do bị các phần tử xấu kích động, tập hợp thông qua mạng internet.

Cần tỉnh táo chọn lọc thông tin

Ngoài những mặt tích cực mà internet đem lại thì cũng có không ít thông tin tiêu cực với ý đồ xấu, người dùng rất dễ bị "mắc bẫy", nhất là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay. Chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh là có thể nắm bắt rất nhiều thông tin của đời sống xã hội. Chính trong thời đại "mưa thông tin" này khiến người dùng mạng internet rơi vào rối rắm, nhiễu loạn thông tin. Chỉ cần gõ một từ khóa tìm kiếm trên google, người dùng có thể thấy hàng trăm, nghìn kết quả về những thứ liên quan đến điều mình cần tìm. Đã có nhiều người phải trả giá đắt khi chọn cách chữa bệnh bằng "bác sĩ mạng". Và cũng đã có rất nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra khi người dùng mạng không đủ tỉnh táo để chắt lọc ra những thông tin đúng, mà nghe theo những tin tức thất thiệt gây hại cho chính bản thân mình. Nguy hại hơn cả là có nhiều thông tin được đưa ra, phân tích có vẻ rất hợp lý, chân thực, khách quan nhưng thực chất chỉ là luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động. Nếu người tiếp cận thông tin mù quáng nghe theo về lâu dài sẽ dẫn đến nền tảng nhận thức, thái độ phản ứng với các vấn đề xã hội lệch lạc, không đúng đắn.

Vì vậy, người dân phải hết sức tỉnh táo trong lựa chọn những thông tin trên mạng. Cần kiểm chứng thông tin bằng nhiều cách trước khi tin hoặc làm theo để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

THANH HOA

(0) Bình luận
Mù quáng tin theo mạng