MTTQ Gia Lộc tích cực giám sát về môi trường

17/07/2018 12:56

MTTQ huyện Gia Lộc đã và đang tích cực vào cuộc thực hiện giám sát các vấn đề liên quan đến môi trường.


MTTQ xã Đoàn Thượng giám sát tình hình nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp tại địa phương

Tìm thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước

Hằng ngày đi từ nhà ở TP Hải Dương về cơ quan làm việc, ông Tăng Đức Sỹ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Gia Lộc nhận thấy nước ở tuyến kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng bị ô nhiễm nặng. Màu nước đoạn kênh qua cụm công nghiệp Thạch Khôi - Gia Xuyên khi thì vàng sẫm, lúc lại trắng như sữa lẫn màu xanh nõn chuối. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, ông Sỹ thấy người dân các xã Gia Xuyên, Liên Hồng, Gia Tân, Toàn Thắng, Hoàng Diệu, Lê Lợi, Đoàn Thượng... rất bức xúc vì nguồn nước tuyến kênh này đang từng ngày bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nhưng nguyên nhân từ lâu vẫn chưa được làm sáng tỏ. "MTTQ huyện nhận thấy trách nhiệm của mình là cần giám sát vấn đề này để phản ánh, kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Nếu để lâu thì sức khỏe cũng như tình hình sản xuất của người dân sẽ ngày càng chịu những hậu quả nặng nề hơn", ông Sỹ nói.

Được Thường trực Huyện ủy, HĐND huyện nhất trí, ông Sỹ thường xuyên theo dõi diễn biến màu nước trên kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng đoạn qua địa bàn huyện. Khi phát hiện màu nước biến đổi ông đều lấy mẫu để vào chai nhựa, ghi nhật ký và phản ánh về lãnh đạo huyện để có hướng chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra. Ông Sỹ cùng với Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã nhiều lần trực tiếp xuống kiểm tra, nắm tình hình nguồn nước tại các đoạn kênh, đồng thời đến tận cửa cống xả nước thải của các doanh nghiệp để giám sát... Kết quả thu được từ những cuộc giám sát do MTTQ huyện Gia Lộc phối hợp thực hiện đã kịp thời được phản ánh đến cơ quan chức năng có thẩm quyền. Trung tuần tháng 4 vừa qua, Công ty CP Hòa Chấn chuyên sản xuất nhựa ở cụm công nghiệp Thạch Khôi - Gia Xuyên đã bị các cơ quan chức năng bắt quả tang khi xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng. Kết quả này dù mới là bước đầu nhưng cho thấy việc chủ động, tích cực vào cuộc thực hiện chức năng giám sát của MTTQ huyện Gia Lộc.

Ông Sỹ cho biết tuyến kênh Thạch Khôi - Gia Xuyên vẫn đang ô nhiễm nặng. Thời gian tới, MTTQ huyện sẽ tiếp tục tổ chức giám sát để có đủ căn cứ, bằng chứng giúp các cơ quan chức năng vào cuộc phát hiện, xử lý những đối tượng đang đầu độc tuyến kênh. MTTQ huyện đã phản ánh vấn đề này lên MTTQ tỉnh và tới đây sẽ tiếp tục đưa ra Kỳ họp HĐND huyện để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Góp phần bảo vệ môi trường nông thôn

Thời gian qua, MTTQ huyện Gia Lộc chú trọng việc giám sát bảo vệ môi trường, bởi đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. Thông qua các cuộc họp giao ban, MTTQ huyện đã đề nghị MTTQ các xã, thị trấn chủ động nắm bắt những ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân liên quan đến vấn đề rác thải, chăn nuôi, nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất... Khi có vấn đề phát sinh, MTTQ cơ sở trực tiếp nắm tình hình, báo cáo MTTQ huyện và cấp ủy, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết.

Ông Phạm Xuân Hạ, Chủ tịch MTTQ xã Đoàn Thượng cho biết đã phối hợp tổ chức giám sát việc thu gom, xử lý rác thải tại các thôn. Qua giám sát đã phát hiện và kiến nghị giải quyết được một số hạn chế liên quan như một số hộ không đóng phí dịch vụ thu gom rác thải, tình trạng đổ trộm rác thải sinh hoạt. MTTQ xã thường xuyên giám sát nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Khi phát hiện nước có dấu hiệu ô nhiễm, MTTQ xã đề nghị UBND xã chỉ đạo HTX Dịch vụ nông nghiệp tạm dừng bơm nước để bảo đảm an toàn cho lúa, rau màu của nông dân...

Mới đây, thông qua nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, MTTQ huyện Gia Lộc đã kiến nghị với huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, giải quyết những vấn đề liên quan đến lò xử lý rác thải làng nghề giày da Hoàng Diệu.

"Tình trạng ô nhiễm rác thải, ô nhiễm không khí, nguồn nước... tại các khu vực nông thôn ở huyện Gia Lộc đang đặt ra những vấn đề rất đáng quan tâm. Với vai trò, trách nhiệm của mình, MTTQ huyện sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình giám sát liên quan đến lĩnh vực này trong thời gian tới", ông Tăng Đức Sỹ cho biết.

PV

(0) Bình luận
MTTQ Gia Lộc tích cực giám sát về môi trường