Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS

26/11/2017 14:30

Sáng 26.11, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng chống AIDS năm 2017.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm tới dự.


Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Marie-Odile Emond, Giám đốc Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS tại Việt Nam; ông Park Ki Dong, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam và 2.000 cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh và quần chúng nhân dân của tỉnh Hải Dương.


Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết ở Việt Nam căn bệnh HIV/AIDS được phát hiện cách đây 25 năm. Đến nay, đã có khoảng 250.000 người nhiễm bệnh, trong đó có khoảng 92.000 người tử vong. Trong suốt 9 năm qua, số người nhiễm bệnh, tử vong vì HIV/AIDS của nước ta đều giảm. Có được kết quả này nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, nhà tài trợ.

Các đồng chí lãnh đạo và nhân dân diễu hành trên một số tuyến đường của TP Hải Dương

Việt Nam là quốc gia đầu tiên của khu vực châu Á-Thái Bình Dương cam kết thực hiện chương trình 90-90-90 của Liên hợp quốc (90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình, 90% số người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus và 90% số người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng virus kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác). Hiện nay, ở nước ta có khoảng 75% số người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình (cao hơn 11% so với tỷ lệ trung bình của thế giới); 50% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus (tỷ lệ thế giới là 53,1%). 


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội cùng chung tay thực hiện mục tiêu 90-90-90 mà Việt Nam đã cam kết với Liên hợp quốc. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi nhận thức, hiểu rõ về căn bệnh HIV/AIDS. Những người sinh hoạt trong điều kiện dễ bị lây nhiễm nên đi khám, không nên giấu diếm. Tạo điều kiện để những người đã nhiễm HIV/AIDS hoặc có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS không bị kỳ thị, được thông cảm, điều trị, giúp đỡ và tôn trọng. Các địa phương làm tốt các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong việc phòng, khám, điều trị cho người nhiễm HIV. Công tác này không được chủ quan, lơ là vì đại dịch HIV/AIDS có thể quay trở lại.

Cán bộ, công chức, viên chức và học sinh tham gia diễu hành

Kết thúc lễ mít tinh, các đồng chí lãnh đạo cùng nhân dân diễu hành trên một số tuyến đường của TP Hải Dương. Nhân dịp này, Tổ chức AHF Việt Nam (Quỹ Chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ hỗ trợ tại Việt Nam), Quỹ Tấm lòng Việt, Công ty TNHH Long Hải, Công ty CP Dược phẩm Trung ương 1, Quỹ Hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã thăm, tặng 5 xe đạp, 160 suất quà và hỗ trợ 22 triệu đồng cho các cháu bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại TP Hải Dương.
Công tác phòng chống HIV/AIDS tại Hải Dương đã đạt được những kết quả quan trọng: hệ thống phòng chống HIV không ngừng được kiện toàn, tăng cường cả về số lượng và chất lượng; công tác phối hợp liên ngành tiếp tục được đẩy mạnh; các hoạt động dự phòng, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người nhiễm HIV được triển khai mở rộng. Hải Dương hiện xếp thứ 20 trong toàn quốc về số người nhiễm HIV. Năm 2017 cũng là năm thứ 8 liên tiếp dịch HIV/AIDS ở Hải Dương giảm cả 3 tiêu chí: giảm số người mắc mới, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS