Mệt mỏi khi người thân nghiện thuốc lá

05/07/2018 14:21

Không hút thuốc lá nhưng hằng ngày nhiều người vẫn mệt mỏi vì hít phải khói thuốc độc hại do những người thân nghiện thuốc lá.

 Người thân nghiện thuốc lá gây ra nhiều phiền phức cho các thành viên trong gia đình

"Đã không ít lần tôi và bố to tiếng chỉ vì điếu thuốc", chị Nguyễn Thị Hoài ở phố Trần Nhân Tông (TP Hải Dương) mở đầu câu chuyện của mình. Từ lúc trẻ, bố chị Hoài đã nghiện cả thuốc lá và thuốc lào. Sau này, khi thuốc lào ít người hút và bị gia đình kêu ca nhiều về mùi hôi, bố chị Hoài chỉ còn hút thuốc lá. Khổ nỗi mùi thuốc nào cũng khiến người khác cảm thấy khó chịu. Nhiều lần chị Hoài đã khuyên bố bỏ thuốc, nhưng thói quen hút thuốc hơn 40 năm khiến ông khó bỏ.

Chị Hoài kể có nhiều hôm cả nhà đã đi ngủ, bố chị mất ngủ nên đang đêm dậy hút thuốc. Mặc dù các phòng đều đóng kín nhưng mùi thuốc lá từ phòng khách vẫn len lỏi vào trong. Không ít lần đang ngủ chị Hoài tỉnh giấc vì mùi thuốc lá. Nhiều hôm bố chị đã ra ngoài hút nhưng thứ mùi đó vẫn phảng phất trong các phòng. Trong nhà, đi tới chỗ sinh hoạt chung nào cũng thấy gạt tàn, mùi hôi hám của thuốc lá ám vào rèm cửa, chăn gối. Hôm nào có khách của bố tới chơi thì cả phòng khách nồng nặc mùi thuốc lá. Nhiều lần sau trận ốm nặng, bố chị Hoài bảo sợ mùi thuốc lá, nhưng khi khỏe lại ông vẫn hút bình thường. "Có những đêm đang ngủ ngon mà bị tỉnh giấc bởi mùi thuốc lá, tôi bực mình qua phòng nói chuyện với bố, nhưng chẳng giải quyết được mà còn khiến ông giận", chị Hoài kể.

Chị Trần Thị Hoa ở phố Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) phải chấp nhận sống chung với chồng là người nghiện thuốc lá. Chồng chị làm nghề lái xe, nhiều hôm phải thức đêm để chở hàng nên khó bỏ thuốc lá. Dù biết hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, nhiều lần khuyên chồng không được, chị Hoa đành phải để chồng hút. Nhà có hai con nhỏ, chồng chị Hoa thường ra ngoài sân hút thuốc, nhưng mùi thuốc lá vẫn bay khắp nơi. Căn phòng riêng của hai vợ chồng chị luôn ám mùi thuốc lá. Từ ngoài cửa, trong nhà thỉnh thoảng lại thấy có tàn thuốc, đầu mẩu thuốc lá. "Có một người nghiện thuốc lá trong nhà rất mệt mỏi. Không chỉ hít phải mùi khó chịu mà còn phải sống trong cảnh chỗ nào trong nhà cũng có đầu mẩu thuốc lá, quần áo, chăn màn ám mùi khói thuốc. Người khác thì 1 - 2 tháng giặt chăn chiếu một lần nhưng nhà tôi hầu như tuần nào cũng phải giặt để bớt mùi hôi", chị Hoa than vãn.

Có người thân hút thuốc lá mới thấy hết được những phiền toái đi theo điếu thuốc. Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mọi người, mà còn làm cho các mối quan hệ trong gia đình căng thẳng. Những người nghiện thuốc lá cần bỏ thuốc để giữ gìn sức khỏe của chính mình và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

     THANH HOA

(0) Bình luận
Mệt mỏi khi người thân nghiện thuốc lá