Mẹ già 95 tuổi nuôi con trai tâm thần

09/03/2018 10:20

Dẫu đã ở tuổi “gần đất xa trời” song bà Phạm Thị Ngọt (95 tuổi, ở thôn Hai, xã Vạn Phúc, Ninh Giang) vẫn phải lo từng bữa cơm, chén nước nuôi con trai duy nhất bị tâm thần.


Bữa cơm của mẹ con bà Ngọt không có gì ngoài bát canh rau

Vợ chồng bà Ngọt sinh được 5 người con (4 gái, 1 trai). Chồng bà đã mất gần 50 năm nay, 4 cô con gái lần lượt xây dựng gia đình. Người con trai duy nhất là anh Phạm Khắc Đán (sinh năm 1969) làm nghề cắt tóc thuê cũng xây được gian nhà làm nơi tránh nắng mưa. Những tưởng con trai khôn lớn, trưởng thành sẽ là chỗ dựa lúc tuổi già cho bà Ngọt nhưng bất hạnh thay, sau một chuyến đi làm xa, anh Đán bỗng dưng đổ bệnh, sinh ra ngớ ngẩn. Cả ngày anh chẳng nói chẳng rằng, hết ngồi lại nằm. Bà Ngọt muốn đưa con đi bệnh viện khám và điều trị nhưng hoàn cảnh khó khăn, gia đình các con gái ở xa lại không khá giả gì nên đành để anh mang bệnh trong người.

Trước đây, khi còn khỏe, bà còn cấy 5 sào ruộng, trồng thêm rau màu vụ đông. Những lúc nông nhàn, bà đi làm thuê mỗi ngày kiếm dăm chục nghìn để trang trải cuộc sống của hai mẹ con. Gần đây, sức khỏe bà Ngọt ngày một yếu, lại thêm nhiều căn bệnh tuổi già như đau mỏi gối, đau tá tràng nên làm việc rất khó nhọc. Hai mẹ con bà chỉ trông chờ vào 540.000 đồng Nhà nước hỗ trợ cho người cao tuổi và 540.000 đồng tiền trợ cấp xã hội cho người khuyết tật, ngoài ra không có thu nhập gì thêm.

Nhìn người con trai duy nhất thơ thẩn không nói thành lời, bà Ngọt chia sẻ: “Bây giờ tôi còn gắng gượng nấu được bữa cơm thì con trai tôi còn được nhờ. Tôi chỉ lo khi nằm xuống chẳng còn ai chăm sóc con trai. Nó sẽ như thế nào nếu thiếu đi bàn tay của bà già này?”.

Theo ông Phạm Khắc Thoan, Trưởng thôn Hai (xã Vạn Phúc), gia đình bà Ngọt thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ông Phạm Văn Diềm (hàng xóm gia đình) nói: “Làng xóm ai cũng thương cảm cho gia đình bà Ngọt. Ở đây, nhiều nhà cũng khó khăn nên chỉ giúp đỡ gia đình bà được một phần, người cho bó rau, người cho con cá. Tôi mong những nhà hảo tâm giúp đỡ để cuộc sống của hai mẹ con bà Ngọt vơi bớt khó khăn”.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về địa chỉ: Phạm Thị Mạ (người thân bà Ngọt) ở thôn Hai, xã Vạn Phúc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương; điện thoại: 01692 782 144.

BÙI THỊ HOÀI

(0) Bình luận
Mẹ già 95 tuổi nuôi con trai tâm thần