Mẹ già 94 tuổi nuôi con bệnh não

28/04/2018 11:56

Khi chúng tôi đến thăm cụ Đoàn Thị Chiêm (94 tuổi, ở cụm dân cư Trại Sặt, xã Tân Phong, Ninh Giang), cụ đang được y sĩ tới nhà tiêm thuốc điều trị bệnh.


Mẹ con cụ Chiêm trước căn nhà đã xuống cấp

Bà Trần Thị Kì, con gái cụ năm nay đã 66 tuổi ngồi bên ngơ ngác nhìn mẹ. Đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ Chiêm vẫn nặng gánh nuôi dưỡng, chăm sóc người con gái này. Cuộc sống của hai mẹ con rất cơ cực.

Vợ chồng cụ Chiêm lấy nhau từ thời kháng chiến chống Pháp, sinh được bà Kì thì chồng cụ bị giặc bắn chết. Sau khi lấy chồng 28 năm mà không sinh được mụn con nào, bà Kì ly hôn, về ở với mẹ. Những năm trước đây, hai mẹ con còn khỏe mạnh thì còn cấy lúa, nuôi gà, lợn đủ để trang trải cuộc sống. Nhưng khi tuổi càng cao, sức khỏe càng giảm, phát sinh nhiều bệnh tật, mẹ con cụ Chiêm không thể sản xuất nông nghiệp mà để họ hàng cấy ruộng, mỗi vụ lấy vài chục kg thóc ăn. Năm 2015, bà Kì bị tai biến mạch máu não, được cấp cứu kịp thời nhưng vẫn để lại di chứng, lúc nào cũng run rẩy, ngơ ngác và không làm được bất cứ việc gì nên cụ Chiêm phải cáng đáng hết. 

Cuộc sống mẹ con cụ Chiêm giờ chỉ trông vào 450.000 đồng Nhà nước hỗ trợ bà Kì và 270.000 đồng tiền hỗ trợ người cao tuổi. Cụ Chiêm lo lắng chia sẻ: "Bây giờ tôi còn gắng gượng nấu được bát cơm cho con ăn. Tôi lo khi mình nằm xuống, không biết ai sẽ cơm nước, giặt giũ cho con". Trong ngôi nhà cấp 4 tuyềnh toàng, xuống cấp của mẹ con cụ không có vật dụng gì đáng giá. Hai người già ấy nhiều năm nay không thể ra khỏi nhà do sức yếu, chỉ thỉnh thoảng láng giềng thương cảm mang cho con cá, mớ rau thì họ mới được gặp người ngoài. 

Ông Đoàn Văn Thế, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Phong cho biết: Gia đình cụ Chiêm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chính quyền xã, MTTQ và các đoàn thể rất quan tâm, động viên, chia sẻ nhưng chỉ vơi bớt được phần nào. Rất mong các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ mẹ con cụ có những ngày tháng tuổi già bớt chật vật. Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Đoàn Văn Thế, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Phong, huyện Ninh Giang; số điện thoại: 01696325119.

VŨ CẨN THẬN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ già 94 tuổi nuôi con bệnh não