Mang hơi ấm lên vùng cao

27/01/2022 10:37

Tỉnh đoàn Hải Dương vừa hoàn thành chuyến thiện nguyện tặng quà và tiền hỗ trợ xây cầu Hải Dương 5 tại xã Nà Chì, huyện Xín Mần (Hà Giang).


Đoàn công tác Tỉnh đoàn Hải Dương đã tặng nhiều phần quà Tết cho trẻ em, học sinh và người dân xã Nà Chì, huyện Xín Mần (Hà Giang)

Sau nhiều giờ di chuyển, trời bắt đầu hửng sáng, nhưng đoàn xe mang hơi ấm đến với vùng cao Hà Giang mới đến địa bàn Yên Bái. Sẽ phải qua nhiều đỉnh núi, nhiều khúc cua tay áo nữa, song không thành viên nào thấy mệt bởi họ biết hàng trăm đôi mắt trẻ thơ đang háo hức đợi chờ...

Ấm áp nghĩa tình

Xã Nà Chì, huyện Xín Mần của tỉnh Hà Giang đón đoàn công tác của Tỉnh đoàn Hải Dương bằng một cơn mưa rả rích. Nhưng chiều biên giới không buồn tẻ mà như bừng tỉnh và rộn rã tiếng cười khi đoàn công tác đến. Cô gái xinh đẹp Đỗ Thị Hương, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang đã có mặt từ rất sớm đón đoàn. Từ điểm tập kết, để vào địa điểm trao quà và xây cầu dân sinh còn khoảng 5 km vừa đi bộ, vừa đi xe máy. Để kịp giờ, UBND xã Nà Chì đã bố trí hơn 40 xe máy do bà con người dân tộc thiểu số chở quà và các thành viên.

Anh Hoàng Văn Hoan là một chàng trai rắn rỏi người Tày, tình nguyện chở tôi vào nơi tập kết. Anh có 2 con, bé gái lớp 9, bé trai lớp 5. "Biết có đoàn đến xây cầu nên trẻ con đợi đông lắm. Có cầu thì trẻ con ở các thôn bản bên kia suối đến Trường Tiểu học Bản Vẽ ngắn đi tầm 4-5 km. Nhà nào cũng phải cắt cử một người đưa đón các con đi học vì từ nhà đến trường xa lắm, trẻ không đi bộ và không đi xe đạp được vì toàn đèo dốc", anh Hoan nói.

Tại thôn Nguyên Thành sẽ có một cây cầu dân sinh được Tỉnh đoàn Hải Dương trao tiền xây dựng. Ông Hoàng Xuân Thương, 66 tuổi, người dân tộc Tày ở thôn Nguyên Thành kể, trước đây ở vị trí xây cầu có một đập tràn, nhưng cơn lũ vài năm trước đã cuốn phăng tất cả. Mùa này dòng suối Nặm Ha đẹp lắm, nhưng vào mùa lũ, nó cuồn cuộn đục ngầu. Những lúc như thế, trẻ con bên kia suối muốn đến trường phải đi vòng thêm nhiều cây số. Những trai tráng ở thôn Nguyên Thành đã từng băng rừng ngược dòng Nặm Ha tìm nguồn, để lý giải tại sao dòng suối vốn hiền hòa nhưng bất ngờ hung dữ khi vào mùa lũ. Sau nhiều ngày, họ về thôn kể lại, đầu nguồn của dòng Nặm Ha ở mãi bản Nặm Cặn, xã Bản Liềng, huyện Bắc Hà của tỉnh Lào Cai. Họ họp làng kết luận, để chế ngự dòng suối dữ này chỉ có cách xây cầu. Đang không biết lấy tiền ở đâu xây dựng thì Tỉnh đoàn Hải Dương đến hỗ trợ 200 triệu đồng làm cầu. "Qua Tết, khi cầu được xây, bà con dân bản sẽ góp sức để cầu sớm hoàn thành, đúng với nguyện vọng của nhân dân", ông Thương cho biết.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Hải Dương và Tỉnh đoàn Hà Giang trao quà cho trẻ em khó khăn tại xã Nà Chì, huyện Xín Mần

Cầu Hải Dương 5

Anh Nguyễn Hồng Sáng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết cầu được xây dựng ở xã Nà Chì lần này là cây cầu Hải Dương thứ 5 được Tỉnh đoàn xây dựng tại những khu vực khó khăn. Đây là một trong những hành động thiết thực mà tuổi trẻ Hải Dương dành tặng, sẻ chia với bà con nhân dân ở miền núi phía Bắc của Tổ quốc.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn cho biết cầu Hải Dương 5 trị giá 200 triệu đồng, nối giữa 2 thôn Nguyên Thành và Nặm Ánh. Cầu dài 8 m, rộng 3 m, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản cho 115 hộ dân, trẻ em đi học được thuận tiện, an toàn.

Theo anh Vũ Huy Dương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang, thôn Nguyên Thành là địa bàn đi lại khó khăn nhất của xã Nà Chì, địa hình bị chia cắt bởi nhiều núi cao hiểm trở và các dòng suối lớn. Vì vậy, cầu Hải Dương 5 là món quà thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ Hải Dương dành tặng cho bà con nơi đây.

Chiều muộn, đoàn công tác chia tay bà con xã Nà Chì. "Có cầu bê tông, chúng em và các cháu sẽ không còn sợ dòng Nặm Ha và không phải trèo qua lưng chừng núi Pù An Mạ để đến trường", cô giáo mầm non người Tày Hoàng Thị Mơ vui vẻ hẹn chúng tôi trở lại Nà Chì khi cầu xây xong.

Chương trình “Tình nguyện mùa đông” năm 2021 và “Xuân tình nguyện” năm 2022 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động từ ngày 22.12.2021-7.1.2022. Sau thời gian triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ về vật phẩm và kinh phí của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội, các cơ quan doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi với trên 657 triệu đồng tiền mặt và quà tặng trị giá 137,6 triệu đồng gồm nhiều vật phẩm như quần áo, sách vở, giày dép, bánh kẹo…

Tại Chương trình “Đông ấm vùng cao” ở xã Nà Chì, ngoài cầu Hải Dương 5, đoàn công tác đã trao 20 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng cho học sinh khó khăn. Tặng gần 60 gói “Triệu túi an sinh” tổng trị giá 20 triệu đồng cho các hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nhâm Dần; tặng 1.000 đôi giày, 400 đôi dép, 382 áo phao, 500 quyển vở, đồ dùng học tập; 500 suất thạch rau câu Long Hải; 83 áo phông với tổng trị giá 162,8 triệu đồng cho trẻ em, học sinh và người dân trong xã.

TIẾN HUY

Trong dịp này, đoàn công tác của Tỉnh đoàn Hải Dương đã viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên - nơi yên nghỉ của 1.847 liệt sĩ trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc; thực hiện nghi lễ chào cờ tại Cột cờ Lũng Cú; thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lũng Cú. 

(0) Bình luận
Mang hơi ấm lên vùng cao