Lương hưu thấp, người già khó sống

16/09/2018 14:55

Với nhiều người cao tuổi (NCT), đồng lương hưu không chỉ để trang trải sinh hoạt phí hằng ngày, mà còn phải tốn kém vào khoản thuốc thang, hiếu, hỷ...

Nhiều người nghỉ hưu phải chọn cách tiết kiệm chi tiêu để phù hợp với đồng lương hưu ít ỏi

Ăn dè hà tiện

Đó là cách phổ biến để những NCT với mức lương hưu thấp có thể duy trì cuộc sống trong suốt một tháng. Vốn là công nhân công ty vận tải, sau 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, ông N.V.Q. (63 tuổi, ở phố Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương) xin nghỉ hưu sớm. Mức lương hưu chỉ vỏn vẹn 2,3 triệu đồng/tháng, nếu không ăn dè hà tiện thì hai vợ chồng ông Q. không thể trang trải cuộc sống. Vợ ông Q. vốn ở nhà nội trợ, không có thu nhập, nên khoản lương hưu là nguồn thu nhập chính của hai vợ chồng ông. Với tiền thức ăn hằng ngày, tiền điện, nước và đủ loại tiền không tên hằng tháng thì số tiền lương hưu này khó bảo đảm được cuộc sống cho ông bà Q. “Hằng tháng, vợ chồng tôi chỉ có hơn 2 triệu đồng đó thôi. Nếu không nghĩ cách làm thêm thì sao đủ tiền nuôi thân? Chưa kể có nhiều tháng lắm đám xá, giỗ chạp hay nhỡ bị ốm đau thì quả thật lương hưu không thể đủ”, ông Q. bày tỏ. 

Với bà H.T.T. (60 tuổi, ở phố Phạm Xuân Huân, TP Hải Dương) từng là nhân viên Bưu điện tỉnh, cuộc sống sau khi nghỉ hưu cũng không mấy dễ thở. Năm 2010, sau đợt tinh giản bộ máy, bà T. được cơ quan cho nghỉ hưu sớm trước 4 năm với mức lương 3,2 triệu đồng/tháng. “Với số lương hưu này, tôi phải tiết kiệm lắm, hạn chế chi tiêu những việc không cần thiết thì may mới có chút để dành phòng khi ốm đau”, bà T. nói. Thu nhập một tháng chỉ dựa vào lương hưu, trong khi có rất nhiều các khoản tiền khác phải chi tiêu nên bà T. thường phải "thắt lưng buộc bụng". Nhiều tháng lắm đám xá thì số tiền lương hưu của bà T. không đủ.

Cô giáo nghỉ hưu N.T.N. (68 tuổi, ở xã Đồng Quang, Gia Lộc) có lương 4,5 triệu đồng/tháng nhưng vẫn khó trang trải chi phí cho cả gia đình. Dù ở nông thôn, đã tự làm ra gạo, rau nhưng đồng lương hưu của bà N. vẫn không gánh đủ. Vừa phải phụng dưỡng mẹ già thường xuyên đau ốm, bà N. còn phải nuôi thêm hai đứa cháu nội vì bố mẹ chúng đều vào miền Nam làm ăn, ít khi gửi tiền về phụ giúp. “Nghe lương hưu thì nhiều nhưng nhà có đến cả trăm khoản phải chi nên mỗi lần lĩnh lương chẳng thấy thấm vào đâu”, bà N. phân trần.

Làm thêm

Đây được xem là giải pháp hữu hiệu với những người nghỉ hưu còn sức khỏe để có nguồn thu nhập phụ ngoài lương. Ông Q. là một ví dụ điển hình. Với mức lương chỉ hơn 2 triệu đồng, ông Q. muốn có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống và không muốn dựa dẫm vào con cái nên sau khi nghỉ hưu 1 năm, ông quyết định đi làm thêm. Sẵn có khiếu ăn nói, lại thêm tính cách sôi nổi nên ông Q. đã trở thành hướng dẫn viên du lịch cho một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn TP Hải Dương. Mặc dù công việc thường xuyên phải đi lại, nhưng đổi lại ông có mức thu nhập khá tốt. “Mình còn khỏe, đi làm vừa vui lại vừa có thêm thu nhập thì tội gì ở nhà để trông vào đồng lương hưu ít ỏi. Vừa làm vừa tiết kiệm thêm, đến khi già không làm được nữa cũng có một khoản tích lũy, không lo trở thành gánh nặng của con cái”, ông Q. vui vẻ cho biết.

Không chỉ ông Q. mà có rất nhiều người nghỉ hưu với mức lương thấp, họ buộc phải tìm thêm công việc phù hợp với sức khỏe của mình. Ông V.V.H. ở xã Nam Tân (Nam Sách), từng là nhân viên Hạt Quản lý đường bộ huyện. Nghỉ hưu với đồng lương ít ỏi hơn 2 triệu đồng/tháng, thấy còn sức khỏe, ông H. đi làm thêm cho một công ty bảo vệ ở TP Hải Dương. Hằng ngày, ông kiểm soát công nhân ra vào, đóng mở cổng đúng giờ. Do ca đêm có thêm người trực cùng nên ông H. cũng không quá vất vả. Với công việc này, mỗi tháng ông H. kiếm thêm được 4 triệu đồng. “Từ ngày tôi đi làm thêm, việc chi tiêu trong gia đình cũng thoải mái hơn, các con cũng không phải đỡ đần bố mẹ nữa nên tôi cảm thấy vui lắm. Ít nhất thấy mình vẫn là người có ích”, ông H. chia sẻ.

Phần lớn người làm công nhân, nhân viên, sau khi nghỉ hưu mức lương họ được hưởng khá thấp, trong khi nhu cầu cuộc sống ngày càng cao. Để NCT có thể sống tốt nhờ lương hưu là một mục tiêu tốt đẹp mà Đảng và Chính phủ đang nỗ lực thực hiện. Nhưng thực hiện được mục tiêu này, các cơ quan chức năng sẽ cần thêm nhiều nguồn lực nữa. Vì thế, trước mắt để bảo đảm cuộc sống của NCT với đồng lương hưu ít ỏi, ngoài việc tự lực cánh sinh tìm việc làm thêm, con cháu cũng cần quan tâm chăm lo, phụng dưỡng cha mẹ để bảo đảm cuộc sống lúc nghỉ hưu được an nhàn, vui vẻ.

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Lương hưu thấp, người già khó sống