Lợi ích khi sử dụng mã bưu chính quốc gia mới

20/09/2018 08:31

Đối với người sử dụng, việc tra cứu và ghi mã bưu chính trên bưu gửi sẽ giúp cho quá trình chuyển, phát bưu gửi được nhanh chóng, chính xác, an toàn. ​


Đầu tháng 8, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) có công văn về việc sử dụng mã bưu chính quốc gia trên phong bì gửi. Liên quan đến việc này, phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn ông Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc Sở TTTT.

- Vì sao phải sử dụng mã bưu chính quốc gia 5 ký tự số trên phong bì gửi, thưa ông?

- Mã bưu chính là một tập hợp các chữ số dùng để thể hiện một địa chỉ hoặc một cụm địa chỉ theo những nguyên tắc xác định nhằm giúp cho việc khai thác, phân chia thư từ, bưu gửi được thuận lợi, nhanh chóng và chính xác. Việc sử dụng mã bưu chính sẽ giúp chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Mã bưu chính quốc gia được triển khai từ năm 2003 và có nhiều lần thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Ngày 29.12.2017, Bộ trưởng TTTT ra Quyết định số 2475/QĐ/BTTTT ban hành mã bưu chính quốc gia gồm 5 chữ số được gán cho các xã, phường và đơn vị tương đương; các điểm phục vụ bưu chính thuộc mạng bưu chính công cộng; các điểm phục vụ bưu chính và đối tượng phục vụ thuộc mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước; các cơ quan đại điện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài và cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Ngày 20.8.2018, Sở TTTT có Công văn số 835/STTTT-BCVT gửi các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, xã và các cơ quan hành chính trong tỉnh về việc sử dụng mã bưu chính quốc gia trên phong bì gửi.

- Cách ghi mã bưu chính trên phong bì gửi như thế nào?

- Địa chỉ người gửi và người nhận phải được thể hiện rõ ràng trên bưu gửi (phong bì thư, kiện, gói hàng hóa) hoặc trên các ấn phẩm, tài liệu liên quan. Mã bưu chính được ghi tiếp theo sau tên tỉnh/thành phố và được phân cách với tên tỉnh/thành phố ít nhất 1 ký tự trống. Mã bưu chính phải được in hoặc viết tay rõ ràng, dễ đọc. Đối với bưu gửi có ô dành riêng cho mã bưu chính, ở phần ghi địa chỉ người gửi, người nhận thì ghi rõ mã bưu chính, trong đó mỗi ô chỉ ghi một chữ số và các chữ số phải được ghi rõ ràng, dễ đọc, không gạch xóa.

- Việc sử dụng mã bưu chính mới có những lợi ích gì, thưa ông?

- Sử dụng mã bưu chính mới là cơ sở cho việc ứng dụng công nghệ khai thác, chia chọn tự động tại các trung tâm khai thác, chia chọn bưu chính. Các doanh nghiệp sẽ xác định được lưu lượng bưu gửi cũng như thời gian lưu kho của bưu gửi tại các bưu cục phát, tạo điều kiện cho việc xác định phương tiện vận chuyển phù hợp hoặc tối ưu hóa mạng vận chuyển bưu gửi. Mã bưu chính hỗ trợ xác định bưu cục gần nhất với người nhận, giúp giao dịch viên dễ dàng phục vụ khách hàng. Mã bưu chính còn phục vụ cho các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau thông qua việc kết nối dữ liệu như quản lý hành chính, hỗ trợ chương trình tìm kiếm cứu nạn, xây dựng bản đồ số… Đối với người sử dụng, việc tra cứu và ghi mã bưu chính trên bưu gửi sẽ giúp cho quá trình chuyển, phát bưu gửi được nhanh chóng, chính xác, an toàn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

LAN NGUYỄN (thực hiện)

(0) Bình luận
Lợi ích khi sử dụng mã bưu chính quốc gia mới