Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh: 20 năm xây dựng và phát triển

19/02/2022 06:40

Thời gian qua, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh là cầu nối quan trọng trong việc tăng cường hợp tác với đối tác nước ngoài để thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân cũng như thúc đẩy lĩnh vực văn hóa, an sinh.

Thông qua sự kết nối của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Tổ chức Hoa Trắng (Pháp) tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ninh Giang


Nơi giao thoa các nền văn hóa

Cách đây 20 năm, ngày 19.2.2002, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh được thành lập. Liên hiệp hiện có trên 4.100 hội viên, sinh hoạt tại 12 hội hữu nghị thành viên, 1 Trung tâm Hợp tác hữu nghị nhằm duy trì, mở rộng quan hệ với các nước Lào, Nga, Pháp, Đức, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Campuchia, Cu ba, Ý, Trung Quốc.

Những năm qua, liên hiệp và các thành viên đã tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại của tỉnh. Liên hiệp tích cực tuyên truyền về quan hệ hữu nghị với các nước bạn, duy trì hoạt động kết nối thường xuyên với Đại sứ quán và chúc mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của các nước. Năm 2013, đại diện liên hiệp tham gia đoàn công tác của tỉnh dự Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp-Việt. Đoàn đã làm việc với Hội đồng tỉnh Seine-Saint-Denis và ký văn bản thỏa thuận hợp tác hữu nghị. Đoàn cũng đi thăm và làm việc với Hội Đồng hương Hải Dương tại một số nước châu Âu, động viên bà con tổ chức các hoạt động hướng về quê hương.

Các hội thành viên cũng có những hoạt động riêng, đóng góp tích cực vào kết quả chung của liên hiệp. Trung tâm Hợp tác hữu nghị phối hợp Trường Đại học Hải Dương, Trường Cao đẳng Dược Trung ươ ng Hải Dương hỗ trợ, quản lý sinh viên tỉnh Viêng Chăn (Lào) đang theo học tại các trường; tặng quà các em nhân dịp Tết cổ truyền của hai nước; kịp thời chuyển sinh hoạt phí do tỉnh cấp, giúp các em yên tâm học tập trong thời điểm dịch bệnh. 

Nhân ngày Quốc khánh và các ngày lễ, Hội Hữu nghị Việt - Pháp tỉnh thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa hội viên, cán bộ với nhân viên Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, thi hát, hùng biện bằng tiếng Pháp, các trò chơi dân gian, khiêu vũ cho học sinh học tiếng Pháp tại các trường THPT trong tỉnh.

Hội Hữu nghị Việt - Hàn tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, tham quan học hỏi kinh nghiệm giữa hai nước. Năm 2017, hội phối hợp UBND tỉnh và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đón tiếp đoàn đại biểu của Sở Hành chính TPSeoul sang thăm, dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc. Hội thường xuyên phối hợp với liên hiệp tổ chức cho học viên của dự án "Lớp học thú vị" do Tổ chức Good People International (GPI) tài trợ đến thăm, tìm hiểu một số doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động của liên hiệp và các hội thành viên đã làm cho người Hải Dương và người dân từng nước hiểu biết thêm về truyền thống lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của nhau.


Trung tâm Hợp tác hữu nghị (Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh) phối hợp với nhà tài trợ khởi công xây dựng phòng học tại xã Cổ Bì (Bình Giang)

Đa dạng các hoạt động nhân đạo, từ thiện

Bên cạnh các hoạt động xã hội, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị và các thành viên còn tích cực phối hợp với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo, hỗ trợ xây các công trình công cộng trong tỉnh, góp phần khẳng định hơn nữa mối quan hệ thân thiết giữa Hải Dương với các nước. Từ khi thành lập đến nay, liên hiệp đã làm việc với gần 20 tổ chức nước ngoài, kêu gọi hàng trăm dự án trị giá khoảng 95 tỷ đồng thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Liên hiệp đã phối hợp Tổ chức GPI (Hàn Quốc) xây Trường Mầm non xã Kênh Giang (nay là phường Văn Đức, Chí Linh) trị giá 1,2 tỷ đồng. UBND tỉnh đã lấy công trình này là "Công trình hữu nghị Việt-Hàn". Công trình Trường Mầm non Đại Đức (Kim Thành) trị giá 3,2 tỷ đồng cũng được tổ chức trên tài trợ. Ngoài ra, tổ chức này còn hỗ trợ hằng tháng cho 250 trẻ em nghèo trên địa bàn trong 2 năm 2020 và 2021.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, năm 2021 liên hiệp đã kết nối với Tổ chức Tzu Chi (Đài Loan) hỗ trợ vật tư y tế với tổng trị giá 840 triệu đồng cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành. Trong 2 năm 2020 và 2021, tổ chức này cũng trao 716 suất học bổng tổng trị giá trên 1 tỷ đồng cho học sinh trong tỉnh.

Từ năm 2015 đến nay, ngoài tranh thủ sự hỗ trợ, tài trợ của các địa phương kết nghĩa với Hải Dương, liên hiệp còn phối hợp Tổ chức GPI triển khai dự án "Lớp học thú vị" cho sinh viên tại Trường Đại học Hải Dương.

Nhiều người khó khăn, khuyết tật được liên hiệp và các tổ chức phi chính phủ quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống. Liên hiệp đã vận động Tổ chức Sứ mạng xe lăn nhân đạo và Tổ chức Trả lại tuổi thơ cho em tài trợ hơn 800 chiếc xe lăn trị giá trên 52.000 USD cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2009 và 2021, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh được Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng Bằng khen do có thành tích tiêu biểu trong các hoạt động. 

NGUYỄN VĂN NHANG
Phó Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh: 20 năm xây dựng và phát triển