Làm gì để việc hỗ trợ hỏa táng phát huy hiệu quả?

21/07/2018 19:04

Quy định chính sách hỗ trợ chi phí khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng trên địa bàn tỉnh vừa được Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVI biểu quyết thông qua.

Việc hỗ trợ hỏa táng sẽ được thực hiện trong hai năm, bắt đầu từ ngày 1.1.2019

Người dân kỳ vọng chính sách này sẽ sớm đi vào cuộc sống để việc tổ chức tang lễ ngày càng văn minh hơn.

Đồng thuận cao

Theo chính sách này, những người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hải Dương và người vô thừa nhận chết trên địa bàn tỉnh sử dụng hình thức hỏa táng thì thân nhân, tổ chức (chịu trách nhiệm mai táng cho người chết) sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ theo 2 mức gồm 2triệu đồng và 4 triệu đồng (tùy từng nhóm đối tượng). Thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ này trong 2 năm, bắt đầu từ ngày 1.1.2019.

Trước khi quy định trên được trình lên kỳ họp HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị phản biện. Tất cả ý kiến của các đồng chí Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, thành viên các Hội đồng tư vấn của MTTQ tỉnh, chuyên gia ở một số lĩnh vực đều ủng hộ rất cao chủ trương hỗ trợ chi phí hỏa táng.

Kết quả một cuộc khảo sát gần nhất do Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện cho thấy 80,1% số ý kiến cho rằng việc chôn cất, xây mộ phần cho người chết, thậm chí xây mộ chờ trước ở nhiều nơi gây lãng phí đất đai, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong toàn tỉnh... 75,6% số người dân đồng thuận việc thực hiện hình thức hỏa táng.

Hiện toàn tỉnh có 1.534 ha đất đang sử dụng để xây dựng nghĩa trang. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 1.600 ha vào năm2020 (chiếm 1,68% đất nông nghiệp). Anh Nguyễn Việt Long ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) nêu ý kiến: "Nếu việc hỏa táng được triển khai rộng khắp sẽ tiết kiệm được đất đai. Hơn nữa, các gia đình cũng đỡ vướng bận, tốn kém khi phải tổ chức cải táng cho người đã khuất theo nghi thức truyền thống. Tỉnh ta triển khai chính sách hỗ trợ khuyến khích hình thức sử dụng hỏa táng là rất hợp lý".

Nhiều ý kiến cho rằng quy định của tỉnh về hỗ trợ chi phí khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng sẽ tạo ra bước tiến mới trong thực hiện nếp sống văn minh, nhất là tại các vùng nông thôn.

Đơn giản hóa thủ tục

Mặc dù hợp lòng dân nhưng chủ trương hỗ trợ chi phí khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng trên địa bàn tỉnh chỉ được thực hiện trong 2 năm. Nhiều ý kiến cho rằng tỉnh phải nhanh chóng có văn bản hướng dẫn thực hiện. Quan trọng hơn, trình tự thủ tục giải quyết chế độ chính sách này khi áp dụng phải được làm nhanh gọn, đơn giản hóa, tránh gây phiền hà cho người dân.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: "Cái này thuộc chính sách an sinh xã hội thì chắc chắn phải làm ngay. Chúng tôi đã và đang phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng văn bản cần thiết tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương áp dụng thực hiện theo đúng thời gian".

Năm 2017, toàn tỉnh có 34,1% số người chết được hỏa táng. Tỷ lệ này chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể khi tỉnh triển khai quy định hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người, trong đó có cả người cao tuổi, thậm chí là cán bộ, đảng viên có tư tưởng không muốn hỏa táng mà chỉ muốn khi qua đời được chôn cất theo truyền thống. Nhiều ý kiến cho rằng chỉ hỗ trợ kinh phí thôi là chưa đủ. Việc quan trọng không kém là huy động nhiều lực lượng, kết hợp tuyên truyền dưới nhiều hình thức để đả thông tư tưởng người dân trong hỏa táng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tính tiền phong gương mẫu trong việc này.

Là một trong những người đã tham gia hội nghị phản biện dự thảo Quy định chính sách hỗ trợ chi phí khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng trên địa bàn tỉnh do Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức, ông Lê Đình Khanh, nguyên Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng ngay cả Đài hóa thân hoàn vũ Hải Dương cũng phải đơn giản thủ tục và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ để người dân dễ tiếp cận với dịch vụ hỏa táng. Một người dân ở thị trấn Thanh Hà đồng quan điểm: "Chỗ chúng tôi chủ yếu mang người chết ra Hải Phòng hỏa táng mặc dù đường xa hơn so với lên Đài hóa thân hoàn vũ Hải Dương. Đài hóa thân hoàn vũ Hải Dương cũng nên chú trọng hơn nữa tới việc nâng cao chất lượng các khâu dịch vụ, nhất là khi tỷ lệ hỏa táng sẽ ngày càng tăng do tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí".

Nhiều ý kiến cho rằng khi đã thực hiện hỏa táng thì không nên quy hoạch, mở rộng thêm nghĩa trang ở các địa phương mà cần nghiên cứu xây dựng tháp đựng tro cốt của người dân để bảo đảm tiết kiệm, văn minh.

PV

(0) Bình luận
Làm gì để việc hỗ trợ hỏa táng phát huy hiệu quả?