Kinh Môn siết chặt công tác bảo vệ môi trường

04/08/2018 18:03

Cùng với các biện pháp quản lý nhà nước, Kinh Môn cũng duy trì tốt hoạt động giám sát cộng đồng, nhất là ở những xã, thị trấn thường xuyên đối mặt với áp lực ô nhiễm môi trường...

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, nhiều tuyến đường trên địa bàn thị trấn Minh Tân đã được doanh nghiệp thường xuyên quét dọn, tưới nước hạn chế ô nhiễm

Trước thực trạng môi trường ngày càng ô nhiễm do ảnh hưởng từ hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp, huyện Kinh Môn đã tăng cường các biện pháp quản lý, siết chặt công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn.

Lập danh sách "đen"

Từ năm 2016, UBND huyện Kinh Môn bắt đầu rà soát, lập danh sách các cơ sở có dấu hiệu ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong nhân dân để báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), UBND tỉnh kiểm tra, xử lý theo quy định. Từ đó đến nay, huyện Kinh Môn thường xuyên rà soát, đánh giá, căn cứ trên mức độ khắc phục các vi phạm của doanh nghiệp để bổ sung hoặc đưa ra khỏi danh sách. 

Năm 2018, huyện Kinh Môn lập danh sách 21 cơ sở thường xuyên nhận được ý kiến của người dân về có dấu hiệu ô nhiễm môi trường, giảm 7 doanh nghiệp so với danh sách năm 2017. Những cơ sở nằm trong danh sách thường xuyên gây tiếng ồn, xả khói bụi, khí thải, nước thải ra môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh, vận chuyển nguyên, vật liệu. Căn cứ trên báo cáo của huyện Kinh Môn và phản ánh của người dân, Sở TNMT đã phối hợp với Bộ TNMT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường. Qua thanh tra, kiểm tra, nhiều doanh nghiệp đã bị xử phạt, yêu cầu khắc phục các vi phạm.

Cuối tháng 12.2017, Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) quyết định xử phạt Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Sơn Thái ở xã Hiệp An 580 triệu đồng do không có giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT phục vụ giai đoạn vận hành; thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt ĐTM; không xây lắp công trình BVMT theo quy định. Cùng thời điểm này, Tổng cục Môi trường cũng quyết định xử phạt Công ty CP Kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng ở xã Phạm Mệnh gần 770 triệu đồng do không có giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT phục vụ giai đoạn vận hành; thực hiện không đúng một trong các nội dung ĐTM; không xây lắp công trình BVMT theo quy định, thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn. Đầu năm 2018, UBND huyện Kinh Môn chỉ đạo Phòng TNMT huyện phối hợp Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra hoạt động sản xuất của hộ kinh doanh Nguyễn Quốc Biển ở xã Thất Hùng theo đơn thư của người dân, xử phạt 7,5 triệu đồng do xả khí thải vượt quy chuẩn ra môi trường…

Tăng cường quản lý, giám sát

Ông Lê Văn Bí, Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết việc lập danh sách những cơ sở ô nhiễm môi trường có phản ánh, kiến nghị của nhân dân tạo điều kiện thuận lợi cho UBND huyện trong công tác quản lý, xử lý vi phạm thuộc lĩnh vực môi trường của các doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp thường xuyên có ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, UBND huyện thành lập các đoàn kiểm tra, làm việc với doanh nghiệp, lập biên bản yêu cầu khắc phục các vi phạm. Đồng thời căn cứ trên mức độ vi phạm, UBND huyện có văn bản đề nghị Sở TNMT kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. “UBND huyện thường xuyên yêu cầu doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực BVMT, triển khai các biện pháp khắc phục tình trạng xả khói, bụi, nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa triệt để trong quá trình sản xuất. UBND huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ yêu cầu doanh nghiệp cam kết vận hành đúng quy trình kỹ thuật, sử dụng đúng nguyên liệu đầu vào, các thông số khí thải, nước thải đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường”, ông Lê Văn Bí cho biết thêm.

Cùng với các biện pháp quản lý nhà nước, Kinh Môn cũng duy trì tốt hoạt động giám sát cộng đồng, nhất là ở những xã, thị trấn thường xuyên đối mặt với áp lực ô nhiễm môi trường như Duy Tân, Minh Tân, Phú Thứ. Tại các địa phương này, tổ giám sát cộng đồng phối hợp với doanh nghiệp lựa chọn đơn vị quan trắc môi trường, giám sát việc lấy mẫu, công khai các chỉ số môi trường tới nhân dân. Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, những cơ sở có phản ánh của nhân dân để đưa vào danh sách giám sát đặc biệt. UBND huyện cũng sẽ lựa chọn đầu tư những doanh nghiệp có ngành nghề, công nghệ sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường. Kinh Môn đề nghị UBND tỉnh ủng hộ bằng cách không đưa những doanh nghiệp, những ngành nghề có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao về đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn siết chặt công tác bảo vệ môi trường