Kinh Môn quyết tâm cao dập dịch Covid-19

06/03/2021 10:24

Dù dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế nhưng để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thị xã Kinh Môn vẫn quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp.


 Tổ "Covid cộng đồng" phường Thái Thịnh đi tuyên truyền về dịch Covid -19

Trong đợt dịch này , thị xã Kinh Môn đã có 77 F0, trong đó 46 người đã ra viện. Dịch xảy ra tại 19/23 xã, phường.

Sử dụng biện pháp mạnh hơn để phòng chống dịch

Từ ngày 3.3, mặc dù được chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ theo quyết định của UBND tỉnh nhưng do còn tiềm ẩn nguy cơ về dịch Covid-19 nên thị xã Kinh Môn quyết định 10 xã, phường gồm: An Lưu, Hiệp An, Long Xuyên, Thái Thịnh, Hiến Thành, An Phụ, Phạm Thái, Hiệp Sơn, Lê Ninh và Bạch Đằng tiếp tục áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 5.3. "Đây là một trong những biện pháp kiên quyết của Kinh Môn để dập hoàn toàn dịch Covid-19", đồng chí Sái Thị Yến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị uỷ Kinh Môn cho biết.

Sáng 5.3, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 khu dân cư (KDC) Tống Buồng, phường Thái Thịnh, mặc dù trời mưa lạnh nhưng lực lượng trực chốt vẫn tập trung cao độ. Người đo thân nhiệt, người kiểm tra giấy tờ của người dân, chỉ những ai có nhu cầu thật sự cần thiết như: đi làm, đi chợ... mới được phép ra ngoài. Anh Phạm Bá Kiên, một người tham gia trực chốt tại đây cho biết: "Một số người dân chưa biết phường vẫn tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16 nên có ý định đi ra ngoài. Sau khi tìm hiểu lý do, chúng tôi đã tuyên truyền các quy định mới và người dân đều tự nguyện chấp hành. Những người có lý do ra ngoài chính đáng chúng tôi cũng nhắc nhở chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch (PCD)".

Để bảo đảm an toàn công tác PCD Covid-19, thị xã Kinh Môn vẫn duy trì hoạt động của 63 chốt kiểm dịch. Sau khi lực lượng chức năng của tỉnh rút khỏi chốt kiểm soát tại cầu An Thái, thị xã Kinh Môn đã nhanh chóng bố trí lực lượng tổ chức kiểm soát tại khu vực này. Theo quy định, các bến đò ngang được phép hoạt động trở lại nhưng do tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên thị xã tiếp tục cho các bến đò ngừng hoạt động. Thị xã duy trì hoạt động của 945 tổ "Covid cộng đồng" trong việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, đi từng nhà hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone, ký cam kết quy định PCD. Chị Tô Thị Kim Xinh, tổ trưởng tổ "Covid cộng đồng" KDC Lưu Hạ (phường An Lưu) cho biết: "Tổ của tôi có 2 người, phụ trách 61 gia đình. Ở cụm dân cư có một số F1 đã hoàn thành cách ly tập trung và đang cách ly tại nhà nên hằng ngày chúng tôi đến đo thân nhiệt, kiểm tra các quy định về PCD của những người này. Gần đây, thực hiện chỉ đạo của thị xã, chúng tôi còn đi từng nhà ký cam kết thực hiện các quy định về PCD; phát hiện các trường hợp ho, sốt để báo cáo UBND phường theo quy định".


Người dân phường Phạm Thái lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Ngày 24.2, thị xã đã lấy gần 5.000 mẫu xét nghiệm cộng đồng nhưng do tình hình phức tạp nên từ ngày 1-4.3, thị xã tiếp tục lựa chọn các xã, phường: Phạm Thái, An Phụ, Long Xuyên, Lê Ninh, Hiến Thành, Hiệp An để lấy mẫu toàn bộ người dân và lấy mẫu chọn lọc tại các khu vực có nguy cơ cao gồm thôn Kim Lôi (Bạch Đằng) và các khu dân cư Vũ Xá (Thất Hùng), số 5 (Phú Thứ), Thượng Chiểu (Tân Dân) để đánh giá nguy cơ dịch bệnh. Đến nay, thị xã đã hoàn thành việc lấy 75.000 mẫu, trong đó nhiều mẫu đã có kết quả và đều âm tính với SARS-CoV-2.

Một trong những biện pháp để kiểm soát dịch đang được thị xã Kinh Môn khẩn trương thực hiện đó là yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải có bản kế hoạch sản xuất gắn với PCD gửi về thị xã thì mới được tiếp tục hoạt động hoặc trở lại hoạt động sau một thời gian nghỉ Tết và phòng dịch.

Người dân đồng thuận 

Mới chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị 15 được 2 ngày, người dân ở 10 xã, phường của thị xã Kinh Môn lại chuyển về thực hiện theo Chỉ thị 16. Mặc dù nhiều người cảm thấy bất tiện nhưng hầu hết mọi người đều đồng thuận với quyết định này. Anh Thân Văn Lượng ở KDC Quảng Trí, phường Phạm Thái cho biết: "Khi biết tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16, việc đi lại của người dân chúng tôi sẽ bị siết chặt nhưng tôi hoàn toàn ủng hộ việc làm này. Có kiểm soát chặt như vậy thì dịch bệnh mới nhanh được đẩy lùi, cuộc sống mới sớm ổn định lại".


Hàng quán, dịch vụ không thiết yếu ở phường An Lưu vẫn đóng cửa

Hơn 1 tháng qua, kể từ khi xảy ra dịch, việc kinh doanh quán ăn của gia đình anh Vũ Văn Vinh, đường Trần Hưng Đạo, phường An Lưu ngừng trệ. Khi biết được mở cửa trở lại anh rất phấn khởi. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày hôm sau lại chuyển sang Chỉ thị 16 nhưng anh vẫn nghiêm chỉnh chấp hành. "Mặc dù không có thu nhập nhưng tôi vẫn đóng cửa, nghiêm túc thực hiện các quy định của thị xã. Gia đình tôi cũng hạn chế ra ngoài, tránh tiếp xúc để giảm nguy cơ dịch bệnh".

Với sự quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, chắc chắn dịch Covid trên địa bàn Kinh Môn sẽ được đẩy lùi.

Ngày 28.2, trên địa bàn thị xã phát hiện một ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Đó là trường hợp anh N.V.T, ở khu dân cư Lưu Thượng 1, phường Hiệp An. Ngày 26.2, anh T chủ động đi xét nghiệm tại 1 phòng khám trên địa bàn thị xã và cho kết quả dương tính với SARS- CoV-2.

THANH HÀ

Vận động các hộ dân ký cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

Thị xã Kinh Môn có 945 tổ "Covid cộng đồng" với 1.959 người tham gia. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, vận động từng người dân”, trong 2 ngày 4 và 5.3, các tổ "Covid cộng đồng" đã vận động được gần 94,8% số hộ dân ký cam kết với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các xã, phường thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch và “5K” tại gia đình và cộng đồng. Trong đó các xã, phường: Thái Thịnh, Hiệp An, Long Xuyên, Tân Dân, Phú Thứ, Thăng Long, Lạc Long, Hiệp Sơn, Minh Hòa, Hoành Sơn, Duy Tân đã có 100% số hộ dân ký cam kết ngay trong ngày 4.3.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thị xã Kinh Môn yêu cầu các xã, phường tổ chức vận động 100% số hộ dân ký cam kết thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh dứt điểm trong ngày 6.3. Các tổ "Covid cộng đồng" giám sát chặt chẽ tình hình phòng chống dịch bệnh của từng người dân tại địa bàn phụ trách; nhất là các trường hợp F0, F1 vừa hoàn thành điều trị, cách ly tập trung về nhà; các F2 cách ly tại nhà ít nhất 14 ngày; dán thông báo trước cổng gia đình có người đang cách ly tại nhà ghi rõ tên người đang phải cách ly để mọi người dân cùng tham gia giám sát việc thực hiện các quy định cách ly của gia đình đó.

 Ở những xã, phường có nguy cơ cao như: An Lưu, Hiệp An, Long Xuyên, Thái Thịnh, Hiến Thành, An Phụ, Phạm Thái, Hiệp Sơn, Lê Ninh, Bạch Đằng, người dân muốn ra đồng sản xuất phải đăng ký với tổ "Covid cộng đồng" về thời gian, địa điểm, số lượng người trong gia đình đi sản xuất. Các chợ, siêu thị (được phép hoạt động các quầy hàng lương thực thực phẩm, hàng hóa thiết yếu) phải lập chốt kiểm soát ra vào và thành lập tổ Covid của chợ, siêu thị. Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu hoạt động phải có sổ nhật ký cập nhật thông tin khách hàng.

THU XUÂN



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn quyết tâm cao dập dịch Covid-19