Kinh Môn chăm lo cho trẻ em nghèo

29/06/2019 15:09

​Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và người dân trong huyện Kinh Môn đã có nhiều việc làm thiết thực giúp trẻ em nghèo vơi bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng.


Huyện đoàn Kinh Môn phối hợp tặng quà em Phạm Thị Yến, học sinh Trường Tiểu học Hiến Thành có hoàn cảnh khó khăn

Dành nhiều sự quan tâm

Theo thống kê của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Kinh Môn, toàn huyện hiện có 1.015 trẻ em thuộc hộ nghèo, 1.132 trẻ thuộc hộ cận nghèo, gần 470 trẻ khuyết tật, mồ côi, nhiễm HIV được hưởng trợ cấp (chiếm khoảng 5% tổng số trẻ em của toàn huyện).

Anh Phạm Quang Ngọc, cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Kinh Môn cho biết thời gian qua, năm nào huyện cũng xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Các ngành chức năng của huyện luôn triển khai đúng, đủ các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật, bảo đảm mọi trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội phát triển toàn diện. Hằng năm, các ban, ngành, đoàn thể của huyện đều tích cực tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh ở tất cả các xã, thị trấn, tổ chức diễn đàn chăm sóc trẻ em, hoạt động nâng cao kỹ năng sống, phòng chống đuối nước, xâm hại… Qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân dân với công tác chăm lo, bảo vệ trẻ em.

Huyện luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với những trẻ có hoàn cảnh khó khăn nhằm giảm thiểu sự bất bình đẳng giữa các nhóm trẻ trong cuộc sống. Hằng tháng, huyện tổ chức chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách với trẻ khuyết tật, mồ côi, nhiễm HIV; miễn, giảm chi phí học tập cho học sinh nghèo. Năm nào huyện cũng tổ chức tặng quà cho các em vào các ngày lễ, Tết. Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện phối hợp tặng 280 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Tại lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm nay, huyện huy động được hơn 30 suất quà với tổng giá trị 26 triệu đồng tặng học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.

Huyện đoàn Kinh Môn cũng triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ cho trẻ em nói chung, trẻ có hoàn cảnh khó khăn nói riêng. Anh Vũ Văn Vinh, Bí thư Huyện đoàn cho biết nhiều năm nay, Huyện đoàn duy trì tốt các chương trình như “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Kinh Môn”, “Nha học đường”, “Liên hoan giai điệu tuổi trẻ”, “Ngày hội vào hè”, “Tháng Thanh niên”… Tại các chương trình này trong năm 2018, Huyện đoàn đã phối hợp tặng quà với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng cho học sinh nghèo trên địa bàn. Các cấp bộ đoàn trong huyện tham gia tu sửa 5 điểm vui chơi miễn phí với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng cho thiếu nhi...

Còn rất nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện cũng tích cực tham gia hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.


Em Nguyễn Đình Tùng (sinh năm 2011) ở xã An Sinh vừa được nhận chiếc xe đạp, giúp em đến trường dễ dàng hơn

Động lực giúp em đến trường

Tại lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em của huyện Kinh Môn vừa qua, em Nguyễn Đình Tùng (sinh năm 2011) ở xã An Sinh được nhận phần quà là một chiếc xe đạp. Bố Tùng qua đời do tai nạn khi em mới được 8 tháng tuổi. Hiện em ở cùng bà nội. Nhìn chiếc xe đạp màu xanh cháu trai đang đi thử, bà Nguyễn Thị Thảnh xúc động nói: "Tôi ngày một già yếu, thu nhập chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Thời gian qua, nhờ chính quyền và các tổ chức, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ nên bà cháu tôi có thêm hy vọng để cháu được đến trường như chúng bạn".

Tháng 5 vừa qua, trong khi bố mất chưa được bao lâu thì mẹ em Nguyễn Văn Hiếu (học sinh Trường THCS Thái Thịnh) cũng không may bị bệnh nặng qua đời. Hiếu có 2 chị gái đã lập gia đình, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể luôn dành sự quan tâm, tặng quà, động viên em. Đặc biệt, Hội Từ thiện Mây Xanh ở thị trấn Minh Tân đã kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay giúp Hiếu. Anh Nguyễn Thuận, Chủ nhiệm Hội Từ thiện Mây Xanh cho biết cuối tháng 5 hội đã đến thăm, trao 23,5 triệu đồng mọi người ủng hộ cho em Hiếu. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục quan tâm, sẵn sàng kêu gọi giúp đỡ tiếp cho Hiếu để em không dang dở việc học hành.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, thời gian qua, huyện Kinh Môn là một trong những địa phương của tỉnh làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nói riêng, tạo điều kiện giúp các em phát triển toàn diện.

THANH NGA

(0) Bình luận
Kinh Môn chăm lo cho trẻ em nghèo