Kim Thành: Minh bạch trong thực hiện chính sách quân đội

29/08/2019 10:47

Toàn huyện không có trường hợp nào khiếu kiện về thực hiện chế độ không đúng, chỉ còn tồn sót một số hồ sơ do thời điểm triển khai thực hiện đối tượng không có mặt tại địa phương.


Đại diện Ban chỉ đạo 24 của huyện Kim Thành trao quyết định được hưởng trợ cấp chính sách cho các đối tượng theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ

Thời gian qua, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Kim Thành đã làm tốt vai trò tham mưu cho Ban Chỉ đạo 24 của huyện triển khai thẩm định hồ sơ, giải quyết hợp tình, hợp lý, đúng chế độ theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho nhiều đối tượng từng tham gia các lực lượng trong quân đội.

So với các địa phương khác trên cả nước thì số lượng đối tượng thụ hưởng chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ ở huyện Kim Thành không nhiều nhưng khi thực hiện lại xuất hiện nhiều vấn đề nảy sinh, thậm chí có chuyện “mua - bán” chế độ chính sách. Nếu cán bộ tham gia giải quyết không có bản lĩnh rất dễ bị đồng tiền mua chuộc dẫn đến làm sai, tạo cơ hội cho nhiều người trục lợi chính sách.

Trung tá Bùi Xuân Quý, Chính trị viên phó, Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS huyện Kim Thành cho biết: "Nhiều người cứ tưởng đút lót là xong nên gia đình tôi thường xuyên phải tiếp những vị khách không mời mà đến".

Có lần vào ngày nghỉ cuối tuần, có hai bố con đến nhà anh Quý chơi và đặt vấn đề nhờ giúp hoàn thiện hồ sơ thương binh. Mặc dù anh đã giải thích hết nhẽ về điều kiện và các bước làm thủ tục, hồ sơ… nhưng vẫn không làm họ hài lòng. "Cuối cùng họ đánh bài ngửa rút trong túi ra một bọc tiền bảo rằng có chút đỉnh mời tôi bữa sáng. Tôi kiên quyết không nhận họ đành phải ra về", anh Quý kể.

Trung tá Bùi Xuân Quý cho biết thêm, có hôm 3 - 4 người đến thẳng Ban CHQS huyện nói đổng: "Chúng mày thì biết cái gì, 15 - 16 tuổi chúng tao đã đi dân công hỏa tuyến rồi, lúc ấy chúng mày đã đẻ đâu…". Thậm chí cán bộ Ban CHQS huyện còn phải nghe nhiều câu khó chịu hơn. Nếu không mềm mỏng xử lý thì dễ thành chuyện không hay. "Lúc đó, tôi chỉ biết ôn tồn cảm ơn các cô đã có công trong tham gia kháng chiến, rồi nhẹ nhàng mời họ vào uống nước. Chờ cho hạ hỏa rồi mới chia sẻ, giải thích để họ hiểu. Khi họ hiểu ra mới nói lời xin lỗi. Lúc đó chúng tôi cũng được an ủi phần nào", trung tá Quý nói.

Trong quá trình giải quyết chế độ chính sách, các cán bộ làm công tác xét duyệt hồ sơ đã không ít lần phát hiện trường hợp làm hồ sơ, giấy tờ giả…Đồng chí Tăng Tiến Quảng, Chỉ huy Trưởng Ban CHQS xã Lai Vu chia sẻ, từng là điểm nóng về an ninh trật tự nên quá trình triển khai thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ ở đây rất thận trọng, chặt chẽ.

Để triển khai Quyết định 290 về chế độ chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước, tổ tư vấn của xã phải mời lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ tham gia kiểm tra, xét duyệt hồ sơ. Thông tin rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh, niêm yết công khai danh sách tại nhà văn hóa, đình làng của các thôn…

Vậy mà vẫn có trường hợp tìm cách khai man hồ sơ nhằm trục lợi chính sách. Người này đã đến từng nhà, gặp từng người, tìm mọi cách để các nhân chứng xác thực là có trực tiếp chiến đấu. Khi mở hội nghị đối thoại, những người nắm rõ thông tin lại sợ va chạm nên không tham dự. Nguyên nhân do gia đình này có nhiều đóng góp, giúp đỡ cho xóm làng nên họ e ngại không tố cáo.

Chúng tôi đã kiên quyết đấu tranh, phối hợp với các đoàn thể cùng sự vào cuộc giúp đỡ của Ban CHQS huyện thông qua nhiều kênh tham chiếu, tổ chức đối thoại để tìm ra những bằng chứng chứng minh người đó không được hưởng chính sách theo quy định. Cán bộ giải quyết chế độ đã đến tận nhà những người biết thông tin để thuyết phục và cam kết sẽ bảo mật thông tin cho họ mới có thể tìm ra chân tướng sự việc. Nhờ có nhiều bằng chứng xác thực, người này mới dừng khiếu kiện.

Những năm qua, Ban Chỉ đạo 24 của huyện Kim Thành đã thẩm định hồ sơ, giải quyết hợp tình, hợp lý, đúng chế độ cho 3.547 đối tượng, với số tiền 15 tỷ 176 triệu đồng theo Quyết định 142; 3.244 đối tượng với số tiền 13 tỷ 284 triệu đồng theo Quyết định 62; 2.455 đối tượng với số tiền 5 tỷ 263 triệu đồng theo Quyết định 49.

Toàn huyện có gần 3.000 hồ sơ đủ điều kiện được thụ hưởng theo Quyết định 290... Đến nay, toàn huyện không có trường hợp nào khiếu kiện về thực hiện chế độ không đúng, chỉ còn tồn sót một số hồ sơ do thời điểm triển khai thực hiện đối tượng không có mặt tại địa phương. Những trường hợp này sẽ được giải quyết theo diện tồn đọng đúng chế độ.

ĐẠT ĐÀM

(0) Bình luận
Kim Thành: Minh bạch trong thực hiện chính sách quân đội