Khi “giặc bên Ngô” hòa giải

20/09/2020 11:21

Trong lòng Thanh giờ rất vui. Thế là mọi hiểu lầm giữa mẹ và chị Hà đã được hóa giải.


Con gái vừa tới thăm, bà Minh lại phàn nàn về chuyện con dâu bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở. Cũng đã hơn năm rồi nhưng cứ hễ có người hỏi thăm về cuộc sống của vợ chồng Toàn, bà lại ấm ức trong lòng. 

Bà Minh vốn nóng tính, có chuyện gì không vừa ý là bà nói thẳng với con dâu. Rồi từ khi chị Hà sinh cu Bin, cách chăm con, chăm cháu của mẹ chồng, nàng dâu không hòa hợp nên không ai chịu nhượng bộ cả. Một lần chị Hà thách thức bà Minh: “Mẹ còn nói nữa là con về nhà bố mẹ con ở đấy?”. Bà Minh nghe vậy thì sôi sục: “Đấy, có giỏi thì đi luôn. Cứ nói động đến là lại dọa”. Thế mà chị Hà thu vén đồ đạc, mang theo cu Bin về ngoại thật. 

Nói vậy chứ bà Minh lúc nào cũng thương con, thương cháu. Hồi chị Hà phải đi học nâng cao tay nghề mấy tháng, bà rút luôn sổ tiết kiệm đưa cho con dâu hai mươi triệu lo chi phí ăn học. Học xa nhà, nửa tháng chị Hà mới về một lần, cu Bin thì mới được mười tháng. Sợ cháu thiếu sữa mẹ, ngày nào bà cũng cho cháu sang nhà cô họ vừa sinh con ở làng bên bú trực. Ai cũng bảo hiếm có người nào chăm cháu được như bà Minh. Thế mà giờ nhớ cu Bin, bà chẳng có cách nào để gặp được. Từ hôm bỏ đi, kể cả lúc ông bà ốm đau hay ngày Tết, chị Hà cũng không về được một lần. Bà Minh nhiều lần chủ động gọi con trai lại phân tích: "Những điều mẹ mắng vợ con đâu có sai. Mà biết tính mẹ thì đợi lúc mẹ nguôi ngoai rồi góp ý sau. Đằng này vợ con cứ như “thêm dầu vào lửa”. Nói không ngoa, chứ mẹ mắng một câu thì nó đã cãi xong hai câu. Thôi, con liệu mà bảo vợ về đây. Mẹ không chấp nữa".

Mấy lần nói “hết nước, hết cái” không có kết quả, bà bực quá: “Anh có nói được vợ không? Anh không sợ cả làng, cả xóm người ta cười cho à?”. Nghe mẹ nói, anh Toàn cứ im lặng rồi thở dài. Anh vẫn tìm cách khuyên vợ về làm lành với mẹ nhưng lần nào chị Hà cũng quả quyết: "Đấy là anh bảo em về thôi. Mẹ có nói gì với em đâu. Nhỡ em về mẹ lại đuổi đi thì sao?". Mỗi lần hai vợ chồng khẩu chiến, phần đúng luôn thuộc về chị Hà.

Hôm nay gọi điện nghe anh trai bảo mẹ bị ốm, vợ chồng Thanh đưa hai cháu về thăm bà. Trước bà Minh không cho con gái liên lạc với chị dâu, cứ nói đến con dâu là bà đã cáu. Bà bảo con dâu không coi mọi người trong nhà này ra cái gì. Chồng nói mãi còn không nghe, huống chi là em chồng. Nên cũng ngót năm rồi Thanh không dám liên lạc. Có việc gì Thanh đều gọi cho anh trai. Hôm nay có hai cháu ngoại về chơi, bà Minh lại nhớ cu Bin. Thấy vậy, Thanh giấu mẹ gọi điện cho chị dâu, hai chị em hẹn tối đó ra quán nước nói chuyện.

… Chả biết trong cuộc gặp hai chị em nói những gì mà sáng hôm sau, chị Hà đưa cu Bin về thăm bà Minh ngay. Nhìn thấy cu Bin, mọi mệt nhọc trong bà như tan biến hết: "Bà nhớ cu Bin quá! Bây giờ mẹ mới cho cu Bin gặp bà đấy à?". Rồi bà quay sang nhìn Hà: "Thôi, con ạ! Lúc nóng, mẹ hay mắng con. Mẹ cũng có cái sai. Con về là tốt rồi". "Con xin lỗi mẹ! Cũng vì con hay cãi lại nên mẹ mới giận thế. Cũng có lúc anh Toàn khuyên con về làm hòa với mẹ nhưng vì tự ái nên con cứ cố… con xin lỗi!". Bà Minh mừng quá: "Từ bây giờ mẹ con mình mỗi người nhịn một tí cho êm ấm cửa nhà con nhé. Thằng Toàn cũng đỡ khổ".

Toàn nhanh ý kéo con ra phía mình: "Cu Bin ra bố bế nào, để mẹ pha sữa cho bà uống nhé". 

Thanh cũng đi theo anh trai để mẹ và chị dâu được trò chuyện riêng với nhau. Vừa ra đến ngoài sân, anh Toàn nhìn em gái cười rất vui: "Anh phục cô đấy. Làm cách nào mà chỉ sau một cuộc gặp, vợ anh đã về thăm mẹ luôn? Hơn năm nay, anh không nhớ mình đã bao nhiêu lần thuyết phục vợ mà không được. Anh khó xử lắm. Mà tính mẹ và vợ anh cô biết rồi đấy". "Vì không ai nhường ai cả nên cần có người ở giữa làm hòa anh ạ. Anh chị cũng có con trai mà. Sau này cu Bin lớn, cũng phải lập gia đình. Hơn nữa, thời gian chị Hà đi học thêm, mẹ đã vất vả với cu Bin thế nào anh còn lạ gì. Mẹ giận thế thôi, chứ mẹ thương vợ chồng anh lắm. Nói thế, anh đoán được là em nói với chị Hà những gì rồi chứ?". "Cảm ơn cô nhé! Có “giặc bên Ngô” thế này, anh cũng yên tâm!". Trong lòng Thanh giờ rất vui. Thế là mọi hiểu lầm giữa mẹ và chị Hà đã được hóa giải. Cô sẽ đi nấu vài món ăn thật ngon để cả gia đình cùng tận hưởng những giây phút sum họp đầy ý nghĩa này.

NGUYỄN PHƯƠNG LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi “giặc bên Ngô” hòa giải