Khi con bị cô giáo phạt

15/11/2018 15:45

Chị Nhị đợi cơm mãi mà con trai chưa về, sốt ruột, chị chạy sang nhà bác Ca hàng xóm xem cháu Nụ con bác ấy học cùng lớp về chưa.

- Bạn Tuấn về muộn là do bị cô phạt lao động đấy ạ - Nụ đang ăn cơm quay ra nói.

- Chết, sao lại bị phạt hả cháu?- chị Nhị bất ngờ vì con chị vốn là cậu bé ngoan, các cô giáo cũng hay khen lắm.

- Bạn ấy mắc hai lỗi trong tuần này, một là không làm bài tập nhưng mượn vở của bạn cho cô kiểm tra, hai là còn nói chuyện riêng trong giờ học ạ.

- Thế phạt gì? Trưa trật rồi còn phạt gì hả cháu?

- Dạ, bạn ấy phải nhổ cỏ ở gốc cây phượng, bao giờ xong mới về.

Chị Nhị khó chịu ra mặt, nói vẻ bực bội:

- Học sinh đứa nào chẳng vài lần bị những lỗi ấy mà cô giáo đi bắt phạt con người ta nhặt cỏ lúc mười hai giờ trưa. Trời nắng hanh thế này, bụng đói, không khéo làm nó tụt huyết áp mà cảm ra đấy thì có chết không. Không để sáng hôm sau phạt được à, không phải con cô ấy nên cô ấy không biết xót...

Bác Ca nghe nói thế, bèn góp ý:

- Cô không nên bênh con quá như thế. Được cô giáo nghiêm khắc làm chủ nhiệm, phạt ngay tức thì như thế đáng lẽ cô phải ủng hộ chứ. Giờ nhiều cha mẹ bênh con, cưng con quá, khi con bị thầy cô phạt là cứ định bắt lỗi lại thầy cô là sao? Có lỗi thì phải nhận lỗi và chịu phạt ngay nó mới nhớ, mới thấy mệt, sau sẽ chừa đi.

Ngưng một lát, bác Ca nói tiếp:

- Cô không nên lo trời nắng, nhặt cỏ dưới gốc cây phượng lại đội mũ còn lo gì nắng, còn cô giáo phạt thì cô giáo cũng phải ở đó giám sát học sinh làm, cô cũng về muộn hơn, có khi ở nhà còn chưa có ai nấu cơm cho ấy chứ. Phải là người có tâm muốn giáo dục học sinh mới như thế. Tuần trước, cháu Nụ đọc truyện trong giờ học, cũng bị phạt thế đấy. Cháu về muộn tôi hỏi, biết nguyên nhân, tôi còn mắng át đi. Giáo dục trẻ con như uốn cái cây non, phải kịp thời, dần dần từ việc nhỏ, phải thống nhất giữa thầy cô với cha mẹ, cô cứ bênh con thế là không ổn đâu.

Chị Nhị lúc này mới hiểu ra, tự thấy có khi mình xót con quá mà nghĩ không hay cho cô giáo. Chị quay ra bảo:

- Vâng, bác nói phải, thôi em về đợi cháu, tý em sẽ nhắc nhở để cháu không tái phạm nữa. Nụ cũng làm giám sát viên giúp cô nhé!

ANH DIỆU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi con bị cô giáo phạt