Hụt hẫng sau ly hôn

13/05/2018 13:10

Ly hôn là kết thúc buồn của nhiều gia đình. Người phụ nữ sau khi ly hôn thường phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế, việc chăm sóc con cái…



Họ còn phải chịu đựng những lời gièm pha, bàn tán, chọc ghẹo của người khác.

Mặc cảm

Lấy chồng khi công việc đã ổn định và có khoảng thời gian 2 năm để tìm hiểu, chị V.T.K. ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã từng có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Hằng ngày, vợ chồng chị K. ở cùng mẹ chồng, bà thường quán xuyến mọi việc trong gia đình. Tưởng chừng cuộc sống cứ thế trôi qua, nhưng những mâu thuẫn giữa mẹ chồng - nàng dâu cứ âm ỉ đã khiến gia đình nhỏ của chị K. gặp sóng gió. Chị K. và mẹ chồng có nhiều khúc mắc trong cuộc sống, nhưng không được giải quyết. Chồng chị K. thường không tìm hiểu rõ nguyên nhân mọi việc mà luôn cho rằng chị K. là người có lỗi. Quá ấm ức với thái độ của chồng, chị K. đòi ra ở riêng, nhưng chồng chị lại không đồng ý. Gia đình nhỏ của chị K.  đứng bên bờ đổ vỡ khi vợ chồng chị quyết định ly thân. Thay vì vun vén, hòa giải cho vợ chồng con, mẹ chồng chị K. lại tìm cách kéo con trai đứng về phía mình. Quá mệt mỏi, chị K. quyết định ly hôn khi con trai mới được 3 tuổi. Ngày bắt đầu làm các thủ tục ly hôn, chị K. không nghĩ mình phải đối mặt với nhiều vấn đề đến thế. Đầu tiên là những vấn đề về tâm lý. Hụt hẫng khi không còn chồng ở bên cạnh, thêm vào đó là những đêm con ốm đau một mình phải lo, những lần đưa con đi chơi con luôn miệng hỏi bố... khiến chị K. bị mất thăng bằng trong cuộc sống. Không chỉ vậy, chị K. còn phải chịu không ít những lời gièm pha, trách móc của mọi người. Ngày chị nhận quyết định ly hôn của tòa cũng là lúc nhiều đồng nghiệp trong cơ quan biết chuyện. Người thương cũng có mà người trách cũng nhiều. Họ cho rằng chị đã có một cuộc sống viên mãn mà không biết trân trọng, rằng đã bỏ chồng thì bản thân chắc cũng chẳng có gì tốt đẹp… Thời gian đầu sau ly hôn, chị K. sống khép kín với tất cả mọi người, ngại giao tiếp với người lạ, sợ những câu hỏi liên quan tới gia đình… Cứ thế, chị như rơi vào trầm cảm với những triệu chứng luôn mệt mỏi, chán ăn, tâm lý bất ổn, thường xuyên mắng con sau những căng thẳng.

Ly hôn chồng khi tuổi đời còn khá trẻ, lại chưa có con, chị N.T.L. ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) cũng từng phải đối mặt với nhiều vấn đề. Chồng ngoại tình nhiều lần, vượt quá sức chịu đựng nên chị L. quyết định ly hôn. Cuộc hôn nhân kéo dài 5 năm kết thúc bằng một quyết định của tòa án. Nhưng cuộc sống sau ly hôn không thoải mái như chị nghĩ. Nhiều lúc thấy trống vắng, cô đơn nhưng chị không dám chia sẻ cùng ai, bởi mọi việc là do mình quyết định. Chị L. còn thường xuyên phải nghe những lời dị nghị của người đời: “Trẻ thế mà đã bỏ chồng”, “Chắc có thế nào chồng mới ngoại tình”, “Chỉ biết sống cho mình mà không nghĩ tới cảm giác của cha mẹ khi có con ly hôn”… Vì thế, sau giờ làm việc chị chỉ muốn đi thật nhanh về nhà, tránh những ánh mắt soi mói, những lời bàn tán của mọi người về câu chuyện của chị. Đến nay, dù đã chấm dứt cuộc hôn nhân không hạnh phúc được 3 năm, có nhiều người tìm đến mong được xây dựng hạnh phúc nhưng chị L. đều từ chối. Chị như con chim gãy cánh sợ cành cây cong.

Phải biết yêu thương chính mình

Trong mỗi cuộc hôn nhân đổ vỡ, phụ nữ, con trẻ luôn là những người phải chịu thiệt thòi nhất. Sau ly hôn, phụ nữ thường phải chịu những ánh nhìn khắt khe của người đời. Đó thường là những cái nhìn chê cười của xã hội, của đồng nghiệp… Nhiều phụ nữ đã lỡ dở một lần "đò" thường tỏ ra buồn chán, sống khép kín. Nhiều người còn mất niềm tin vào cuộc sống. Những tổn thương tâm lý thường khiến phụ nữ có mặc cảm sau khi ly hôn, thậm chí có người bị trầm cảm. Điều đó không chỉ làm cuộc sống của bản thân họ trở nên bế tắc mà còn ảnh hưởng tới con cái, thậm chí cả cha mẹ, người thân. Vì thế, nếu đã chấp nhận ly hôn, phụ nữ phải mạnh mẽ vượt qua những khó khăn để xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Sau khoảng 6 tháng sống trong những suy nghĩ tiêu cực, thấy con trai hay phải lủi thủi chơi một mình, chị K. đã dần thức tỉnh. “Mình phải sống tốt thì con mình mới hạnh phúc, mình sẽ vừa làm mẹ vừa làm cha, dù có thế nào cũng phải để con sống vui vẻ. Vì thế, mình đã quyết định thay đổi cách sống”, chị K. nói. Chị vừa chú trọng tới công việc, vừa dành thời gian chăm con và không quên chăm sóc bản thân mình. Vì thế mà sau ly hôn, mọi người đều nhận thấy chị K. ngày càng xinh đẹp hơn, tích cực tham gia các hoạt động của cơ quan. Cuối tuần hai mẹ con lại váy áo xúng xính dạo phố hoặc đi du lịch trải nghiệm. “Tôi cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình, không còn mặc cảm hay tự dằn vặt nữa. Chuyện gì đã qua thì cho qua để sống thật vui vẻ”, chị K. cho biết.

Sự thay đổi của chị K. cũng là điều mà những phụ nữ khác nên làm sau ly hôn. Chị em cần phải biết yêu thương chính bản thân mình, bởi có sống tốt thì mới có đủ sức lo cho con. Hãy để cho quá khứ "ngủ yên".

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hụt hẫng sau ly hôn