Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thanh Hà: Giúp hội viên vươn lên

10/08/2018 08:37

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thanh Hà có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thanh Hà trao tặng bò sinh sản cho gia đình ông Phạm Văn Khuyên ở xã Thanh Bính

Làm tốt công tác hội

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước, huyện Thanh Hà có trên 16.000 người tham gia lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong, công nhân hỏa tuyến, trong đó có gần 1.000 người bị nhiễm chất độc hóa học. Năm 2006, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện được thành lập với 38 hội viên. Đến nay, hội có 1.014 hội viên, tăng 316 hội viên so với nhiệm kỳ trước. 318 hội viên là người trực tiếp tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam, còn lại là gián tiếp và hội viên danh dự.

Ông Phạm Hữu Trịnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện cho biết: "Trong 5 năm qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt khám bệnh cho hàng trăm trường hợp để tìm ra 17 căn bệnh do di chứng chất độc hóa học theo quy định của Bộ Y tế. Đã có 91 trường hợp được giải quyết chế độ nạn nhân da cam. Huyện hội còn chủ động nắm bắt tình hình của 505 hội viên từng chiến đấu ở vùng phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, hướng dẫn họ đi khám, giám định để được hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước".

Trong giai đoạn 2012-2017, Nhà nước đã hỗ trợ làm mới và sửa nhà cho 35 gia đình nạn nhân chất độc da cam trong huyện với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Huyện hội vận động các tổ chức, cá nhân tặng 415 phần quà với tổng trị giá trên 700 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết.

Từ đầu tháng 8 đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thanh Hà đã tổ chức tặng 21 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho 21gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 1 suất quà trị giá 1 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Chiến (74 tuổi) bị bệnh ung thư ở xã Hồng Lạc. 

Ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết: “12 năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thanh Hà luôn đứng trong tốp đầu tỉnh về phong trào thi đua, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân. Đây là huyện hội duy nhất trong tỉnh được Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tặng 3 bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua vì nạn nhân chất độc da cam". 

Hỗ trợ hội viên làm kinh tế

Để giúp đỡ hội viên vươn lên trong cuộc sống, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thanh Hà đã đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ nạn nhân với tinh thần “Giúp cần câu, không giúp xâu cá”. Hội đã vận động 137 cơ quan, doanh nghiệp, trường học ủng hộ nguồn quỹ trên 600 triệu đồng. Quỹ hội hiện đạt trên 1,3 tỷ đồng, tạo nguồn hoạt động và hỗ trợ hội viên, nạn nhân khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Những năm gần đây, hội đã trao tặng 1 con bò sinh sản trị giá trên 18 triệu đồng cho gia đình ông Phạm Văn Khuyên ở xã Thanh Bính; mua 400 cây mít Thái, bưởi Diễn, bưởi da xanh... với tổng trị giá trên 10 triệu đồng cho 40 hội viên làm vườn. Ngoài ra, hội còn tổ chức cho hơn 150 lượt nạn nhân da cam đi thăm và học hỏi cách làm kinh tế tại các điển hình tiên tiến trong huyện. 

Ông Trần Quang Huynh (sinh năm 1955, ở xã Thanh Hồng) là một trong nhiều người được hội hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, mỗi năm ông Huynh thu lãi gần 100 triệu đồng từ 2 mẫu vườn trồng bưởi và nhiều cây ăn quả khác. Năm 2017, ông là người duy nhất đại diện cho huyện Thanh Hà đi dự Đại hội Người có công tiêu biểu do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức. “Trước đây, cả gia đình chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp ít ỏi nên rất khó khăn. Tôi bị nhiễm chất độc da cam nên thường xuyên đau yếu, thuốc thang liên tục. Được sự động viên và quan tâm của hội, tôi đã có thêm nghị lực để phấn đấu phát triển kinh tế”, ông Huynh cho biết.

Gia đình ông Vũ Hữu Thủy, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Hồng Lạc cũng nhận được nhiều sự trợ giúp thiết thực từ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện như tạo điều kiện học các lớp khuyến nông, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cây giống... Gia đình ông hiện có gần 3 mẫu nhãn, bưởi, mít và ao cá, mỗi năm cho thu lãi trên 100 triệu đồng. Ông Thủy còn thường xuyên hỗ trợ về kinh nghiệm, vốn và cây giống cho các hội viên khác có nhu cầu. 

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thanh Hà: Giúp hội viên vươn lên