Học kỹ năng sống ở đâu xa?

22/07/2018 09:42

Chiều thứ 6, vừa xong việc cơ quan là chị Lan tranh thủ đưa hai con về quê chơi với ông bà ngoại.

Bà Hằng, mẹ chị thấy con cháu về thì mừng rỡ hỏi:

- Con cho cháu về được mấy ngày? Lần này để chúng nó ở nhà lâu lâu chút nhé. Cả năm chẳng mấy khi ông bà được gần gũi cháu nhiều.

- Con định cho các cháu ở hết tuần thôi. Con cũng định nhờ bà lên cùng luôn để trông các cháu giùm con ít ngày.

- Đằng nào cũng là trông, chơi với cháu thì con để chúng nó ở đây không tốt hơn sao? - bà Hằng hơi thất vọng thắc mắc.

-  Con nhờ bà lên là vì muốn cho các cháu đi học mấy lớp kỹ năng sống mùa hè. Bây giờ có nhiều lớp hay lắm, thấy mấy chị trong cơ quan con kể con các chị ấy đi học về giờ biết làm việc nhà rồi, không như trước đây đâu.

- Việc nhà là những việc gì mà phải đi học theo lớp mới biết làm hả con?

- Thì những việc đơn giản hằng ngày như quét nhà, lau nhà, nấu cơm, giặt giũ quần áo... đấy bà.

- Những việc ấy có gì khó khăn đâu, sao con không tự dạy cháu mà lại phải đi học cho tốn kém? Rồi lại phải bố trí người đưa, người đón chúng nó nữa chứ.

- Vợ chồng con đi làm cả ngày, tối về còn bao nhiêu việc, không có thời gian dạy các cháu mẹ ạ. Để các cháu đi học ở lớp có nhiều bạn khác sẽ thấy vui và tiếp thu được tốt hơn - chị Lan giải thích.

- Con nói cũng có lý đấy. Bây giờ ai cũng bận rộn công việc, trẻ con thì bận học nên không có nhiều thời gian cho mấy việc đó. Mẹ thấy các lớp học đó cũng hay nhưng nếu chỉ là những việc đơn giản hằng ngày thì mẹ cũng dạy các cháu được. Con cứ để các cháu ở nhà với ông bà, ngoài mấy việc nấu cơm, rửa bát, quét nhà, gấp quần áo... ở đây còn có điều kiện dạy các cháu trồng, chăm sóc cây cối, vườn tược nữa.

Ngừng một lát, bà Hằng nói tiếp:

- Xã mình bây giờ có bể bơi rồi, ông sẽ đưa các cháu đi học bơi. Trong làng đầy trẻ con cùng lứa tuổi, không sợ các cháu không có bạn chơi đâu. Mẹ hướng dẫn các cháu rồi trong năm học con vẫn phải để ý chỉ bảo thêm để các cháu nhớ. Không gì bằng bố mẹ dạy con đâu.

- Vâng, thế mà con không nghĩ ra. Mấy việc nhà đó ngày xưa toàn ông bà dạy chúng con. Tự người trong gia đình hướng dẫn là tốt nhất. Vậy ông bà cho con gửi hai cháu một thời gian nhé. Con sẽ nói chuyện với các cháu, chúng có vẻ cũng thích ở quê hơn đấy ạ - chị Lan phấn khởi nói.

SONG KHUÊ

(0) Bình luận
Học kỹ năng sống ở đâu xa?