Hoạt động hè rút gọn quy mô, tập trung chất lượng

11/07/2020 20:17

So với những năm trước, hoạt động hè (HĐH) năm nay được các cấp bộ đoàn trong tỉnh thu gọn quy mô. Tuổi trẻ các cấp chỉ tập trung thực hiện các công trình, phần việc thanh niên cụ thể, thiết thực.


Đoàn Thanh niên xã Thống Nhất (Gia Lộc) phối hợp với trường tiểu học của xã dạy bơi cho thiếu nhi

Bớt nhiều chỉ tiêu

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kỳ nghỉ hè năm nay đến muộn hơn so với những năm trước. Ban Chỉ đạo HĐH và chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2020 đã ban hành kế hoạch HĐH từ ngày 15.7-25.8 ngay sau khi học sinh bắt đầu được nghỉ hè. Như vậy, thời gian tổ chức HĐH năm nay ngắn hơn so với những năm trước hơn 1,5 tháng. 

Kế hoạch của Ban Chỉ đạo HĐH và chiến dịch TNTN tỉnh đã được điều chỉnh để phù hợp với thời gian thực hiện. Nếu như những năm trước có từ 8-10 tiêu chí phấn đấu thì năm nay chỉ có 5 tiêu chí. Nhiều nội dung không đưa vào tiêu chí phấn đấu như việc tập huấn chuyển giao kỹ thuật, bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn, tổ chức giải cờ vua, liên hoan kể chuyện sách hè, hiến máu. Ban Chỉ đạo HĐH và chiến dịch TNTN tỉnh không tổ chức chương trình học kỳ trong quân đội dành cho thiếu niên, nhi đồng… Tỉnh cũng không bắt buộc các đơn vị tổ chức lễ phát động ngày hội vào hè, không chỉ đạo cắm trại truyền thống.

Nội dung các tiêu chí HĐH cũng được giảm bớt. Cấp tỉnh phấn đấu hướng dẫn kỹ năng bảo đảm an toàn, chống xâm hại cho 400 lượt trẻ em, giảm 600l ượt so với năm ngoái; tổ chức dạy bơi cho 1.000 lượt thanh thiếu nhi, giảm 4.000 lượt. Toàn tỉnh phấn đấu tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, giảm 1.000 lượt người. 

Chị Phùng Thị Mai Anh, Bí thư Huyện đoàn Nam Sách cho biết năm nay huyện cắt giảm nhiều chương trình trong dịp hè với tinh thần rút gọn. Huyện sẽ không tổ chức hội thi văn nghệ, trại hè cấp cơ sở, giảm số lượng các giải bóng đá nhi đồng cơ sở.

Theo anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, năm nay các chương trình và chiến dịch hè vẫn giữ nguyên nhưng nội dung thu gọn hơn những năm trước. Do có ít thời gian nên không thể tổ chức được nhiều hoạt động và huy động nhiều thanh niên, sinh viên tham gia. Những năm trước tỉnh đều tổ chức đoàn kiểm tra HĐH tại các địa phương, còn năm nay các địa phương tự kiểm tra và báo cáo tỉnh.  

Quan tâm thiếu nhi muốn gì

Do thời gian HĐH rút ngắn hơn so với những năm trước nên tỉnh chỉ đạo các cấp bộ đoàn tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động. Với chủ đề "TNTN vì cuộc sống cộng đồng", các tổ chức Đoàn tập trung thực hiện 3 hoạt động chính vào tháng 7 là thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách; tổ chức giải bơi và giải bóng đá thiếu niên nhi đồng. Trong chiến dịch TNTN, các đơn vị tập trung lực lượng hỗ trợ học sinh thi vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT. Các cấp bộ đoàn quan tâm tổ chức lớp dạy bơi, kỹ năng phòng chống xâm hại cho thanh thiếu nhi.

Anh Phương Quốc Luyện, Bí thư Thành đoàn Chí Linh cho biết do không có nhiều thời gian nên Thành đoàn tập trung nâng cao chất lượng một số hoạt động chính như chăm lo gia đình chính sách dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7 bằng cách vận động các đơn vị, cá nhân đến thăm, tặng quà. Thành đoàn đã thực hiện xong công trình thanh niên sửa nhà cho cựu thanh niên xung phong ở phường Cổ Thành. Năm nay, Thành đoàn sẽ tổ chức giải bơi, giải bóng đá thiếu niên nhi đồng, chú trọng chọn lọc, nâng cao chất lượng vận động viên để tham gia giải tỉnh. 

Các Đoàn Thanh niên cấp cơ sở cũng căn cứ tình hình thực tế để triển khai HĐH hiệu quả. Tuy ít hoạt động nhưng từ khi bắt đầu vào hè, cán bộ Đoàn Thanh niên xã Gia Khánh (Gia Lộc) đã đi dự các lớp tập huấn về bơi, phòng chống đuối nước để chuẩn bị tuyên truyền cho học sinh. Đoàn xã phối hợp với Trường Tiểu học Gia Khánh vận động các em đến đây học bơi. Chị Phạm Thị Huế, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết năm nay Đoàn xã chú trọng tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh. "Chúng tôi mong thiếu niên nhi đồng trong xã đều tham gia học bơi trong kỳ nghỉ hè để phòng chống đuối nước. Đây là kỹ năng không thể thiếu của thanh thiếu nhi và cũng là nội dung hoạt động quan trọng của Đoàn cơ sở", chị Huế nói. 

Anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết thêm để tạo một sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho thanh thiếu nhi dịp hè năm nay, các cấp bộ đoàn phải đổi mới mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng HĐH, tránh hình thức. Nếu kinh phí không nhiều, Đoàn Thanh niên cấp cơ sở có thể tập trung vào một hoặc hai hoạt động nhưng phải đúng, trúng với mong muốn của thiếu nhi địa phương. Tổ chức Đoàn phải là cầu nối hiệu quả giữa gia đình, nhà trường để học sinh không né tránh sinh hoạt hè.  

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Hoạt động hè rút gọn quy mô, tập trung chất lượng