Hiệu quả ứng dụng thay khớp háng

15/03/2019 11:29

Những năm gần đây, được sự trợ giúp của các bác sĩ tuyến trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã làm chủ được kỹ thuật thay khớp háng.


Trung bình mỗi tháng, Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện từ 4-5 ca phẫu thuật thay khớp háng

Việc này không chỉ góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên mà còn giảm chi phí điều trị, nâng cao tính thẩm mỹ và khả năng phục hồi cho bệnh nhân.

Thay khớp háng là phẫu thuật dùng khớp nhân tạo để thay thế phần khớp đã hư hỏng nhằm phục hồi những chức năng vốn có của khớp. Đây là một kỹ thuật khó, phức tạp đòi hỏi các bệnh viện phải có trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao. Khớp háng nhân tạo được chia làm 2 loại chính là: bán phần và toàn phần. Khớp bán phần có chỏm nối với chuôi đặt vào ống tủy xương đùi, còn chỏm nhân tạo sẽ tiếp xúc trực tiếp với ổ cối tại khung chậu. Khớp toàn phần bao gồm chỏm nhân tạo và phần ổ cối tại khung chậu được lấy hết sụn và thay thế bằng một ổ cối mới. Với hai loại khớp này sẽ có hai cách cố định khớp háng nhân tạo vào cơ thể người bệnh, đó là sử dụng xi măng hoặc không sử dụng xi măng (xi măng sinh học dùng để gắn kết xương). Tùy thuộc vào bệnh lý của khớp háng cần thay thế, chất lượng xương của người bệnh mà các bác sĩ sẽ quyết định việc dùng loại khớp háng và phương pháp cố định nào cho phù hợp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Trước đây, những bệnh nhân lớn tuổi bị gãy di lệch liên mấu chuyển xương đùi rất khó khắc phục. Trường hợp này ít được chỉ định mổ vì quá trình phẫu thuật vô cùng phức tạp. Do đó, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng đau nhức kéo dài, đi lại khó khăn. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng, lở loét… dẫn đến tử vong. Vì vậy, phẫu thuật thay khớp háng kịp thời không chỉ cắt đứt cơn đau mà còn cứu được mạng sống cho bệnh nhân”.

Nhập viện trong tình trạng đau hai háng kéo dài, đi lại khó khăn, anh Đoàn Văn Minh, 41tuổi, ở thị trấn Phú Thứ (Kinh Môn) được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chẩn đoán bị thoái hóa khớp háng, hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi hai bên. “Tôi được các bác sĩ phẫu thuật thay khớp háng toàn phần không xi măng cho cả hai bên đùi. Sau 9 ngày tôi đã có thể tập đứng và đi. Kết quả chụp X-quang cho thấy khớp đặt đúng vị trí, không bị gãy vỡ xương đùi. Hiện tại, sức khỏe của tôi rất tốt, đi lại bình thường, vùng khớp háng hai bên không còn đau như trước”.

Giữa năm 2017, bà Vũ Thị Tuyết, 74 tuổi ở huyện Thanh Hà bị ngã xe máy làm cho xương đùi phải bị gãy. Vì chủ quan nên gia đình đã đưa bà đi bó lá tại Bắc Giang nhưng vẫn không khỏi. 3 tháng sau bà nhập viện trong tình trạng chân phải không còn cử động, viêm dính phần mềm quanh khớp và được bác sĩ chẩn đoán bị gãy cổ xương đùi phải. Bà Tuyết cho biết: “Sau khi nhập viện tôi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay khớp háng bán phần. Đến ngày thứ bảy tôi đã có thể tập đi và sau 3 tuần thì không cần dùng đến nạng. Hiện cứ 3 tháng tôi lại đến khám lại một lần và tuân thủ nghiêm chế độ tập luyện theo chỉ định của bác sĩ”.

Từ năm 2014 - 2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nghiên cứu và thực hiện đề tài “Ứng dụng đường mổ ít xâm lấn trong phẫu thuật thay khớp háng”. Đến nay, có gần 200 ca thay khớp háng nhân tạo đã được bệnh viện thực hiện. Kết quả cho thấy thời gian phẫu thuật nhanh, ít mất máu, giảm nguy cơ biến chứng nhiễm khuẩn, có tính thẩm mỹ cao, tiết kiệm chi phí điều trị. Đặc biệt, sau khi phẫu thuật từ 7-10 ngày, bệnh nhân đã có thể tập đứng và đi nhanh trong khi với các phương pháp khác, thời gian điều trị kéo dài từ 2-4 tháng. Cũng với phương pháp này, sau gần 1 năm áp dụng, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã điều trị cho khoảng 60 bệnh nhân. Qua kết quả khám lại, tất cả bệnh nhân không bị biến chứng, chân không biến dạng, đi lại và sinh hoạt bình thường. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình còn sử dụng hệ thống cấp khí siêu sạch áp lực dương giúp phòng mổ luôn trong tình trạng vô trùng.

Hiện nay, phẫu thuật thay khớp háng có nhiều mức giá khác nhau do phụ thuộc vào chất liệu khớp nhân tạo và độ khó trong phẫu thuật. Thông thường chi phí cho một ca phẫu thuật khớp háng tại Hải Dương dao động từ 50-130 triệu đồng, thấp hơn 20-30% so với điều trị ở tuyến trên.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Hiệu quả ứng dụng thay khớp háng