Hiệp An vinh dự được Bác viết bài khen

29/04/2019 06:01

Nhờ làm tốt phong trào thi đua sản xuất mà xã Hiệp An (Kinh Môn) từng nhiều lần được Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương.

Bài viết của Bác Hồ khen ngợi xã Hiệp An trên báo Nhân Dân

Đặc biệt là cách đây tròn 60 năm, xã Hiệp An còn được Bác viết bài biểu dương trên báo Nhân Dân.

Lá cờ đầu

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cán bộ và nhân dân tỉnh ta. Nhiều mảnh đất ở Hải Dương đã in đậm hình bóng của Người. Đối với xã Hiệp An, dù không có dịp được đón Người về thăm nhưng cán bộ và nhân dân địa phương luôn tự hào vì được Bác nhiều lần khen ngợi. Trong nhiều cuộc nói chuyện, nhiều bài phát biểu, Hiệp An được Bác nhắc đến là một điển hình, lá cờ đầu trong phong trào thi đua sản xuất để các địa phương khác học tập. Để ghi nhận thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất của địa phương, ngày 9.3.1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất cho cán bộ và nhân dân xã Hiệp An. Ngày 5.4.1959, thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã về dự và trao tặng huân chương cho xã Hiệp An.

Ấn tượng với những thành tích mà xã Hiệp An đạt được, Chủ tịch Hồ Chí Minh với bút danh Trần Lực viết bài “Những nơi nào nhận thi đua với xã Hiệp An” đăng trên báo Nhân Dân ngày 20.5.1959. Trong bài viết, Người khen ngợi xã Hiệp An đã đề ra những biện pháp thiết thực để sản xuất vụ mùa thắng lợi. Bác tin tưởng: “Với tinh thần hăng hái, chí khí kiên quyết, cách làm dân chủ như vậy, xã Hiệp An chắc sẽ hoàn thành kế hoạch đã định”. Tuy nhiên, Bác cũng lưu ý cán bộ và nhân dân trong xã không được chủ quan mà phải cố gắng nhiều để đạt những thành tích vượt bậc hơn nữa. Trong bài viết, Bác đã căn dặn bà con Hiệp An và toàn thể nông dân “Tám điều cần thiết” để có vụ mùa thắng lợi. Đó là: “Nước phải đủ. Phân phải nhiều. Bừa kỹ, cày sâu. Phải chọn giống tốt. Nên cấy dày cột. Phòng chuột, sâu. Cải tiến kỹ thuật. Quản lý tốt từ đầu đến cuối mùa”.

Giữa không khí thi đua yêu nước đang sôi nổi ở nông thôn miền Bắc nước ta, những lời động viên của Bác dành cho xã Hiệp An năm ấy đã khích lệ, thúc đẩy các địa phương khác cố gắng tiến bộ, ra sức vượt lên hàng đầu. Xã Hiệp An được nhiều đoàn công tác của Trung ương và tỉnh bạn về thăm, học hỏi kinh nghiệm chống hạn, bón phân cho lúa.

Khắc ghi lời Bác

Xã Hiệp An ngày càng phát triển

Năm nay đã 95 tuổi nhưng ông Hoàng Thế Dân ở thôn Lưu Thượng 2, xã Hiệp An vẫn rất minh mẫn. Từng đảm nhiệm những trách nhiệm quan trọng ở xã trong suốt những năm 60 của thế kỷ trước, ông Dân dường như vẫn nhớ nguyên vẹn không khí thi đua sản xuất ở địa phương khi ấy. Ngồi nhâm nhi chén trà, ông Dân nhớ lại: Hồi đó, xã Hiệp An phát động phong trào thi đua “Đuổi kịp và vượt Đại Phong (Quảng Bình)” - một HTX nông nghiệp điển hình. Cán bộ và nhân dân trong xã luôn đồng sức, đồng lòng để phấn đấu hoàn thành mọi mục tiêu, kế hoạch đề ra. Cùng với đẩy mạnh phong trào nuôi bèo hoa dâu, các đoàn viên thanh niên ở xã còn thi đua lên núi hái lá, ngắt cành cây mui về chặt nhỏ ủ làm phân xanh để tăng năng suất lúa. Năm 1959, Hiệp An là xã đầu tiên của miền Bắc có năng suất lúa đạt 5 tấn/ha. “Tôi còn nhớ thời bấy giờ HTX thường tổ chức thi cày, thi cấy giữa các tổ xã viên để khích lệ, cổ vũ phong trào sản xuất. Phần thưởng khi đó chỉ là cái nón, cái khăn mặt nhưng ai cũng hăng hái tham gia. Các cụ 60 - 70 tuổi cũng cùng con cháu đi thi”, ông Dân hồi tưởng lại.

Hơn nửa thế kỷ qua, xã Hiệp An không ngừng  phát triển. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, các thế hệ cán bộ và nhân dân trong xã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được những thành tích tiêu biểu. Năm 2018, kinh tế xã Hiệp An tăng trưởng 17%; thu nhập bình quân đầu người 47 triệu đồng, tăng trên 11 triệu đồng so với năm 2017. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,8%. Đảng bộ xã Hiệp An nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Đồng chí Hoàng Công Tình, Bí thư Đảng ủy xã Hiệp An tự hào nói: “Về đích nông thôn mới từ năm 2016, hiện Hiệp An đang tiếp tục thực hiện các tiêu chí ở mức cao hơn, trong đó quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Mục tiêu của xã là sớm phấn đấu trở thành một trong các phường trọng điểm của thị xã Kinh Môn trong tương lai không xa. Những lời động viên, căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ mãi là niềm vinh dự và là động lực để các thế hệ cán bộ, nhân dân Hiệp An khắc ghi, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”. 

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Hiệp An vinh dự được Bác viết bài khen