"Hành trình" mới của những chiếc lốp xe cũ

31/05/2020 10:36

Những chiếc lốp xe ô tô, xe máy cũ hỏng thường bị vứt bỏ nhưng nhờ bàn tay khéo léo của các đoàn viên thanh niên nó lại trở thành đồ chơi ý nghĩa cho trẻ em.



Xem clip

Điểm vui chơi hấp dẫn

Đúng dịp 26.3 vừa qua, Đoàn xã Thanh Xá (Thanh Hà) tặng công trình thanh niên cho Trường Mầm non Thanh Xá. Công trình gồm xích đu, bập bênh, bộ bàn ghế đều được làm bằng lốp xe ô tô đã qua sử dụng. Để làm công trình này, Đoàn xã đã huy động hơn chục đoàn viên và các giáo viên trong trường thực hiện. Đoàn xã đi xin lốp xe cũ ở các xưởng sửa xe. Sau đó, những lốp xe cáu bẩn được vệ sinh sạch sẽ, phơi khô, rồi sơn, vẽ để thành những đồ chơi ngộ nghĩnh, hấp dẫn trẻ. Anh Phạm Văn Kiên, Bí thư Đoàn xã Thanh Xá cho biết: "Làm những đồ chơi từ lốp xe cũ không mất nhiều kinh phí nhưng tốn công sức và đòi hỏi sự sáng tạo. Để các cháu có đồ chơi thì đoàn viên thanh niên, các cô giáo không quản ngại vất vả đi xin lốp xe và dành thời gian làm".

Các giáo viên còn biến lốp xe thành những bồn trồng hoa ở khuôn viên trường, tạo không gian xanh mát, thân thiện.

Trường Mầm non xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) cũng vừa được Thành đoàn Hải Dương, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an TP Hải Dương và Đoàn xã tặng công trình vui chơi trị giá hơn 10 triệu đồng. Các đơn vị trên đã quyên góp được hơn 30 chiếc lốp xe ô tô đã qua sử dụng để làm bàn ngồi chơi, bập bênh và xích đu cho trẻ. Để có những đồ vật ngộ nghĩnh đó, đoàn viên thanh niên và các giáo viên đã khéo léo làm trong gần 1 tháng mới xong. Cô giáo Nguyễn Thị Mây, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Gia Xuyên cho biết khuôn viên trường rộng nên cần nhiều đồ chơi. "Những món đồ chơi làm bằng lốp xe rất mới lạ nên trẻ khá thích thú. Đồ dùng đều được tận dụng, tái chế bằng lốp xe nên tiết kiệm chi phí. Nếu những đồ này mua ngoài thị trường thì giá cao gấp đôi, gấp ba lần", cô giáo Mây nói.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, toàn tỉnh hiện có hơn chục công trình thanh niên là điểm vui chơi cho thiếu nhi được sáng tạo từ lốp xe cũ. Các địa phương làm được nhiều như Thanh Hà, Tứ Kỳ, Ninh Giang, Gia Lộc, TP Hải Dương. Các công trình trên thường được đặt tại nhà văn hóa thôn, khu dân cư hoặc trường mầm non để phục vụ nhu cầu vui chơi cho trẻ.

Trẻ em Trường Mầm non Gia Xuyên (TP Hải Dương) có điểm vui chơi mới 

Bảo vệ môi trường

Chương trình "Hành trình thứ hai của lốp xe" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động năm 2019 nhằm hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Phong trào đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh thiếu nhi trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chương trình đã góp phần tiết kiệm chi phí đáng kể cho các trường trong mua sắm đồ chơi phục vụ học sinh học tập. Trung ương Đoàn đã chỉ đạo các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn, lựa chọn các địa điểm phù hợp để xây dựng các sân chơi làm từ lốp xe.

Ngay sau khi Tỉnh đoàn phát động, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đồng loạt hưởng ứng. Anh Nguyễn Văn Đảo, Bí thư Đoàn xã Gia Xuyên cho biết trước đây nhiều cơ sở sản xuất, sửa chữa xe ô tô phải đốt bỏ lốp cao su gây mùi khét, ô nhiễm môi trường. Từ khi Đoàn xã làm được công trình ý nghĩa tặng Trường Mầm non, một số phụ huynh thấy ở đâu có lốp xe hỏng mang ra cho. "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tạo sân chơi cho Trường Mầm non Gia Xuyên bằng nhiều vật dụng khác vì đây là điểm trường rộng, còn thiếu thốn. Nếu có nhiều lốp xe sẽ làm đồ chơi cho thiếu nhi ở các điểm nhà văn hóa", anh Đảo nói.

Trước đây, việc thực hiện công trình thanh niên ở cơ sở thường gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí nhưng nay đã đơn giản hơn vì có thể xin được lốp xe cũ, đoàn viên thanh niên góp công sức sáng tạo biến chúng thành những đồ chơi hấp dẫn, mới lạ.

Anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết tái chế lốp xe cũ thành sân chơi cho trẻ em là việc làm ý nghĩa, góp phần lan tỏa hành động đẹp của thanh thiếu niên trong hành trình bảo vệ môi trường. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo mỗi Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn thực hiện từ 5-10 công trình măng non tái chế từ lốp xe. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua các cấp bộ đoàn năm 2020. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần nhân rộng, tạo thêm nhiều sân chơi ý nghĩa để trẻ em có không gian vui chơi an toàn, bổ ích, đặc biệt là trẻ nông thôn.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Hành trình" mới của những chiếc lốp xe cũ