Hạnh phúc sẻ chia giọt máu hồng

14/06/2020 14:35

Hoạt động gần chục năm nay, Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện xã Thái Học (Bình Giang) đã thường xuyên chia sẻ máu giúp người bệnh trong và ngoài tỉnh thoát khỏi "tử thần".

Chị Luyến luôn trân trọng bức ảnh Bác Hồ do Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng năm 2017

Cứu sống người bệnh

Vài năm đã trôi qua, nhưng chị Vũ Thị Luyến (sinh năm 1975, ở thôn Sồi Tó), một thành viên tích cực của Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện (HMTN) xã Thái Học vẫn nhớ như in lần cho máu một người trong thôn. Khi đang chở hàng tạp hóa cho các cửa hàng, chị Luyến nhận được điện thoại nhờ cho máu bà L.T.H. đang cấp cứu do xuất huyết dạ dày ở Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Giang (nay là Trung tâm Y tế huyện Bình Giang). Sau này gặp lại, bà H. vẫn thường nói còn nợ vợ chồng chị. "Tôi hiến máu không phải để mong nhận lại điều gì mà đơn giản nghĩ mình có sức khỏe thì cần chia sẻ để người khác vượt qua ốm đau, bệnh tật", chị Luyến chia sẻ với tôi.

Đây không phải là lần đầu tiên chị Luyến hiến máu góp phần cứu sống người bệnh. Cách đây nhiều năm, khi đang bán hàng rong ở gần Bệnh viện E (Hà Nội), nghe tin trong bệnh viện đang có người nguy kịch do mang thai ngoài tử cung, chị Luyến đã vào bệnh viện xin được hiến máu. Nhiều lần HMTN như vậy chị thường không nhận quà hay tiền hỗ trợ. Chị Luyến và chồng (anh Phạm Đình Phán, sinh năm 1973, ở xã Thái Học) là 2 thành viên tích cực của CLB. Chuyên chở hàng hóa cho các cửa hàng trong và ngoài tỉnh nên mỗi khi tham gia các chương trình HMTN, vợ chồng chị Luyến phải nghỉ làm ngày hôm đó. Bắt đầu hiến máu từ khoảng năm2000, đến nay, vợ chồng chị còn giữ được 27 giấy chứng nhận HMTN dù số lần hiến máu thực tế còn nhiều hơn con số này. Hai con trai của vợ chồng chị Luyến cũng nhiều lần tham gia HMTN. Năm 2020, gia đình chị được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN giai đoạn 2010-2020. Trước đó, gia đình chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, cá nhân chị Luyến được Bộ trưởng Y tế tặng bằng khen.

Cũng như chị Luyến, anh Mai Quốc Hùng (sinh năm 1978), một thành viên của CLB HMTN xã Thái Học đã nhiều lần hiến máu giúp cứu sống người bệnh. Năm 2008, trong khi chờ con mổ cấp cứu ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, anh Hùng thấy các bác sĩ thông báo có một người bị tai nạn giao thông gẫy xương vai. Lúc này, bệnh viện hết sạch nhóm máu B+ nên đề nghị những người nhà bệnh nhân có nhóm máu thích hợp thì hiến máu giúp cứu bệnh nhân đó. Thấy nhóm máu của mình phù hợp, dù đang lo lắng ca mổ của con, anh Hùng vẫn tham gia hiến máu cho người bị nạn. Sau khi được truyền máu kịp thời, bệnh nhân đó đã qua cơn nguy kịch. Từ sau lần đó, anh Hùng đã tích cực tham gia HMTN và vận động người dân tại địa phương hiến máu. Đến nay, anh Hùng đã HMTN trên 20 lần.

Lan tỏa nghĩa tình

Nhiều thành viên CLB HMTN xã Thái Học còn nhớ thời điểm thành lập CLB. Cách đây khoảng chục năm, trong xã có 1 người bị bệnh lạ phải truyền máu hằng tháng. Nhiều lần ở các cơ sở y tế hết máu truyền cho bệnh nhân này. Ông Phạm Văn Đà (sinh năm 1965), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thái Học và anh Hùng, Bí thư Đoàn xã Thái Học đã vận động nhiều thanh niên, người dân trong xã đi hiến máu cho người đó. Mỗi lần bệnh nhân này lên Hà Nội điều trị có tới 5-6 người dân trong xã đi theo để truyền máu. Từ đó, CLB HMTN xã Thái Học được thành lập, ông Đà được bầu làm Chủ nhiệm CLB. Thành viên CLB là những người tích cực tham gia, vận động hiến máu và các y, bác sĩ có trách nhiệm tuyên truyền lan tỏa phong trào HMTN.

Cách đây khoảng chục năm, phong trào HMTN chưa mạnh như hiện nay nên việc vận động người dân tham gia rất khó khăn. "Ngày đó rất nhiều người không dám hiến máu vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, lần nào có đợt, các thành viên trong CLB là những người đầu tiên đăng ký hiến máu. Thấy chúng tôi hiến máu nhiều lần, sức khỏe ai cũng tương đối tốt nên sau này nhiều người đã thay đổi nhận thức về HMTN", ông Đà cho biết.

Thời điểm đông nhất CLB có 25thành viên, hiện có khoảng 17thành viên. Trước mỗi đợt HMTN, các thành viên không chỉ thông báo để cùng nhau tham gia mà còn chia sẻ cho nhau cách giữ gìn sức khỏe. Các anh Chiến, Thao, Hùng... mỗi lần đi HMTN phải nhịn ăn sáng, xoa vuốt tai nhằm điều hòa huyết áp để đủ điều kiện hiến máu. Hộ các anh, chị Vũ Thị Luyến, Phạm Văn Đà, Nhữ Đình Tiệp, Phạm Văn Thao đã được vinh danh gia đình hiến máu với số lần HMTN của các thành viên từ 9-27 lần. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong CLB đã hiến khoảng 200 đơn vị máu.

Để có được kết quả HMTN như trên không thể không kể đến công sức gắn kết các thành viên trong CLB của ông Đà, Chủ nhiệm CLB. Bản thân ông Đà đã HMTN 20 lần.

"Tất cả các thành viên CLB HMTN xã Thái Học đều coi hiến máu là hành động thiện nguyện cao đẹp góp phần sẻ chia sự sống. Đây là đơn vị tiêu biểu trong huyện về vận động và lan tỏa phong trào HMTN", ông Phạm Văn Quyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bình Giang khẳng định.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạnh phúc sẻ chia giọt máu hồng