Hạnh phúc là được yêu thương và chia sẻ

20/03/2018 15:45

Xã hội ngày càng phát triển, điều kiện sống ngày càng cao cũng là lúc sự yêu thương, chia sẻ trong nhiều gia đình hiện đại tỷ lệ nghịch với sự phát triển ấy.


Mỗi thành viên cần dành thời gian thỏa đáng bên nhau để gia đình bền vững, hạnh phúc

Nghịch lý gia đình hiện đại

Trước đây trong các gia đình truyền thống, mọi nguồn lực kinh tế thường được tập trung về một nơi, do người phụ nữ đảm nhận trách nhiệm "tay hòm chìa khóa". Nay ở những gia đình hiện đại, đôi khi cả vợ và chồng đều có "quỹ đen" dùng để chi tiêu cho những mục đích riêng. Chị Phạm Thị Thu ở phố Tống Duy Tân (TPHải Dương) cho biết: "Việc vợ hoặc chồng có quỹ riêng là hết sức bình thường bởi ai cũng có những việc riêng cần dùng tới tiền. Tôi muốn mua sắm quần áo hoặc biếu ông bà ngoại chút tiền, thậm chí phải có chút vốn phòng thân cho tình huống xấu nhất... Đây là những khoản chi mình không thể công khai với chồng". 

Ở các gia đình hiện đại, việc giữa vợ và chồng có nhiều việc không thể chia sẻ với nhau đang trở nên khá phổ biến, khoảng cách giữa bố mẹ và con cái cũng ngày càng rộng. Bữa cơm gia đình là khoảng thời gian, không gian để gắn kết tình cảm nhưng ở nhiều gia đình khoảnh khắc ấm cúng đó ngày càng thiếu vắng. Bố mẹ bận rộn hơn nên bữa cơm thường chỉ diễn ra qua loa trong nhiều gia đình. Ngay chính bọn trẻ khi học tới bậc THCS, THPT cũng thích tụ tập với bạn bè hơn là về ăn cơm nhà. Kể cả lúc về nhà cũng mỗi người bận một việc riêng, đôi khi mỗi người một chiếc điện thoại, chẳng còn quan tâm dành thời gian chia sẻ, chuyện trò cùng nhau. Những hoạt động chung trong gia đình như cùng nhau xem ti vi, trò chuyện cũng thưa dần. Gia đình chị Hoàng Thị Mai ở khu 9, phường Ngọc Châu (TPHải Dương) là một ví dụ. Cả tuần chỉ có trưa ngày chủ nhật nhà chị mới có một bữa cơm đầy đủ các thành viên trong gia đình vì chồng chị đi làm ở tận Bắc Ninh, thường cuối tuần mới về. Con chị cháu lớn học lớp 12, cháu nhỏ học lớp 9, đều là lớp cuối cấp nên hết bận đi học chính lại học thêm. Nhiều hôm nhà có 3 mẹ con nhưng bữa cơm phải chia làm 2, chị Mai và con nhỏ ăn lúc 18 giờ để con đi học thêm tối, con lớn lại ăn lúc 21 giờ sau khi tan ca học thêm cuối cùng trong ngày. Chưa kể có những hôm chị Mai phải tăng ca thì bữa ăn tối mỗi mẹ con ăn một giờ. Cả ngày đi làm, đi học mệt rã rời nên tối đến có thời gian nghỉ thường mỗi người chiếm một phòng, "ôm" lấy chiếc điện thoại để lướt web, Facebook, hiếm khi có thời gian chuyện trò với nhau. "Nhiều lúc tôi không biết các con có vấn đề gì cần bố mẹ giúp đỡ không bởi chẳng mấy khi có thời gian để cùng nhau trò chuyện. Có lẽ vì thế mà sự gắn kết trong gia đình cũng không còn như trước", chị Mai cho biết.


Xóa khoảng cách trong mỗi gia đình 

Sự xa cách giữa các thành viên đang dần trở nên phổ biến ở nhiều gia đình. Nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ bản thân các thành viên trong tổ ấm khi có nhiều mối quan tâm khác thú vị hơn thì mối quan hệ gia đình dễ bị bỏ qua hoặc xem nhẹ. Đặc biệt là với sự phát triển của công nghệ thông tin và các trang mạng xã hội hấp dẫn, người ta dễ chìm đắm trong thế giới ảo hơn là sống thật với cảm xúc, với những giá trị thật trong cuộc sống. Khi không còn thời gian để chia sẻ cùng nhau, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trở nên lỏng lẻo và có thể xa cách nhau hơn, ít quan tâm đến nhau, trách nhiệm của mỗi người với gia đình cũng nhạt dần. Dần dần mọi thành viên sẽ thấy gia đình không còn là nơi để gắn kết, chia sẻ, yêu thương nữa.


Liên đoàn Lao động TP Hải Dương tổ chức thi "Mâm cơm dinh dưỡng" để giúp chị em rèn luyện kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc

Theo chị Lê Thị Thanh Thúy, Trưởng Ban Tuyên giáo (Hội Phụ nữ tỉnh), gia đình thời hiện đại có rất nhiều ưu điểm, điều kiện để tạo nên một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Muốn gia đình bền vững, hạnh phúc thì các thành viên phải dành thời gian thỏa đáng cho nhau, biết tạo điều kiện phát huy năng lực, sở trường của nhau. Yếu tố quyết định chính là tình cảm yêu thương, sự sẻ chia, ý thức vun đắp hạnh phúc của mỗi thành viên trong gia đình. 

Trước hết các bậc cha mẹ phải làm gương cho con cái, thường xuyên thể hiện tình yêu thương của mình với các con, với chính cha mẹ của mình để cho trẻ cảm nhận được và noi theo. Trong gia đình cần có sự phân công lao động hợp lý, các thành viên phải có trách nhiệm chia sẻ công việc, những khó khăn, áp lực từ cuộc sống với mọi người để cảm thông, hỗ trợ nhau, từ đó tạo sự gắn kết. Dù có bận rộn thế nào thì mọi người cũng cần dành thời gian cho nhau để trao đổi, trò chuyện hay cùng tham gia việc nhà. Và bữa cơm là khoảng thời gian tốt nhất để mọi người trò chuyện, chia sẻ cùng nhau, vì thế các gia đình hãy cố gắng duy trì, dù chỉ là một bữa trong ngày...

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Hạnh phúc là được yêu thương và chia sẻ