Hà Nội: Đã có nạn nhân sốc nhiệt do nắng nóng

04/07/2018 15:54

Trưa 4.7, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân có thân nhiệt cao tới 41 độ C, nghi sốc nhiệt do nắng nóng.


Nạn nhân hôn mê nghi do sốc nhiệt


Nạn nhân được phát hiện trên địa bàn phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) và đưa vào cấp cứu tại bệnh viện (BV) Bạch Mai. Thời điểm nhập viện, thân nhiệt bệnh nhân lên đến 41 độ C, hôn mê, không có người thân đi cùng... Các bác sĩ khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) tiến hành cấp cứu và tiếp tục đánh giá tình trạng bệnh tình.

Khoảng hơn 1 tiếng, thân nhiệt bệnh nhân đã giảm xuống 38,5 độ C nhưng chưa tỉnh. Với kết quả chẩn đoán ban đầu, các bác sĩ nghĩ nhiều tới khả năng bệnh nhân bị sốc nhiệt do nắng nóng.

TS Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết: Sốc nhiệt là tình trạng gây ra bởi cơ thể của bạn quá nóng, thường do tiếp xúc kéo dài hoặc gắng sức ở nhiệt độ cao. Đây là hình thái tổn thương do nhiệt nghiêm trọng nhất, sốc nhiệt có thể xảy ra nếu nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên đến 40 độ C hoặc cao hơn.

"Sốc nhiệt cần được điều trị cấp cứu. Sốc nhiệt không điều trị có thể nhanh chóng gây tổn thương não, tim, thận và cơ. Tổn thương càng nặng nếu điều trị càng muộn, làm tăng nguy cơ các biến chứng nghiêm trọng và tử vong", TS Chính khuyến cáo.

Triệu chứng của sốc nhiệt:

- Nhiệt độ cơ thể tăng cao, lớn hơn hoặc bằng 40 độ C.

- Thay đổi trạng thái tâm thần hoặc hành vi như lú lẫn, lo lắng, nói lắp, cáu kỉnh, mê sảng, co giật và hôn mê có thể là hậu quả của sốc nhiệt.

- Thay đổi bài tiết mồ hôi: Trong trường hợp sốc nhiệt do thời tiết nóng, bạn sẽ cảm thấy da nóng và khô khi chạm vào. Tuy nhiên, trong trường hợp sốc nhiệt do gắng sức, bạn sẽ cảm thấy da ẩm ướt.

- Một số biểu hiện như buồn nôn và nôn; da đỏ ửng; thở nhanh; tăng nhịp tim; đau đầu...

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Đã có nạn nhân sốc nhiệt do nắng nóng