Giúp người lao động rời xa khói thuốc

06/07/2018 18:09

Để bỏ thuốc lá cần phải có thời gian nên Cục Thống kê tỉnh không yêu cầu nhân viên phải thực hiện ngay mà tạo điều kiện cho họ từng bước một.

 Người lao động ở Cục Thống kê tỉnh chia sẻ thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ do công đoàn cung cấp

Đến Cục Thống kê tỉnh những ngày này, chúng tôi nhận thấy có một sự thay đổi không hề nhỏ. Trong tất cả các phòng làm việc, đặc biệt là của nam giới, đã không còn những chiếc gạt tàn thuốc lá.

Khách đến làm việc cũng chấp hành nghiêm chỉnh quy định không hút thuốc lá. Chỉ còn một bộ bàn ghế nhỏ ở phía sau cách khá xa toà nhà làm việc dành riêng cho nhân viên tranh thủ hút thuốc vào giờ giải lao nhưng cũng rất ít khi được sử dụng.

Chị Quản Thị Thuỷ, Chủ tịch công đoàn cơ quan cho biết: “Để bỏ thuốc lá cần phải có thời gian nên chúng tôi không yêu cầu nhân viên phải thực hiện ngay mà tạo điều kiện cho họ từng bước một. Việc này được rút ra từ nỗ lực bỏ thuốc lá thành công của đồng chí Cục trưởng trong thời gian qua”.

Theo chị Thuỷ, để giúp người lao động từ bỏ thuốc lá, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động. Ngay từ đầu năm, công đoàn phát động người lao động ký cam kết không hút thuốc lá. Đối với những người đang hút thuốc lá thì ban đầu cam kết hạn chế và không hút thuốc trong nhà làm việc của đơn vị, sau đó mới tiến tới bỏ hoàn toàn. Điều này giúp những người nghiện thuốc lá cảm thấy được chia sẻ và có điều kiện nỗ lực trong hành trình cai thuốc của mình.

Tại các cuộc họp giao ban đầu tháng, lãnh đạo đơn vị nhắc lại nội dung này để người lao động nhận thức được tầm quan trọng. Vào dịp kỷ niệm Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá diễn ra trong tháng 5, đơn vị đều cho thông tin những nội dung liên quan đến Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá trên bảng điện tử gắn ở phía trước toà nhà làm việc chính. Tháng 5 vừa qua, công đoàn cơ quan cử hơn 80% số cán bộ và người lao động tham gia lớp tập huấn phòng chống tác hại của thuốc lá do công đoàn cấp trên tổ chức… Công đoàn cũng thường xuyên theo dõi tình hình hút thuốc lá trong toàn thể cán bộ và người lao động. Cán bộ công đoàn tích cực kiểm tra các phòng làm việc và khuôn viên cơ quan. Nếu phát hiện mẩu thuốc lá còn sót lại (ngoại trừ khu vực được phép hút), cán bộ công đoàn sẽ kịp thời phối hợp với bộ phận văn phòng tìm người vi phạm để nhắc nhở, xử lý. Những lao động nữ có người thân trong gia đình hút thuốc lá đều được công đoàn trang bị kiến thức để vận động, tuyên truyền họ từ bỏ thuốc lá. Chị Nguyễn Thị Phượng đang làm việc tại Cục Thống kê tỉnh cho biết: “Nhờ những hoạt động này, tôi hiểu đầy đủ tác hại của việc hút thuốc lá và đã vận động chồng mình bỏ thuốc lá”.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người lao động rời xa khói thuốc