Giúp giới trẻ tránh xa ma túy

26/06/2019 08:40

Nhằm giúp giới trẻ hiểu biết về tác hại của ma túy và tránh xa tệ nạn này, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội và Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền hướng về cơ sở.


Cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tuyên truyền cho học sinh Trường THCS Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng)

Những năm gần đây, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy phức tạp, đối tượng nghiện ngày càng trẻ hóa. Để góp phần phòng chống ma túy, thời gian qua, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) đã hướng tuyên truyền về cơ sở, nhất là giới trẻ.

Về với cơ sở

Hải Dương hiện có khoảng 2.200 người nghiện ma túy. Đây chỉ là số người có hồ sơ quản lý tại cơ quan chức năng. Thực tế còn nhiều người nghiện ma túy chưa được thống kê. Cùng với số lượng người nghiện ma túy ngày càng tăng thì độ tuổi sa vào con đường này cũng có xu hướng trẻ hóa. Đa phần những người đến các cơ sở, trung tâm cai nghiện ma túy của tỉnh lần đầu đều ở tuổi thanh niên.

Từ thực tế này, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền hướng về cơ sở. Từ đầu năm đến nay, chi cục đã tổ chức 27 buổi tuyên truyền tại các xã, thị trấn, thu hút hơn 4.000 người tham gia, trong đó phần lớn là học sinh THCS, THPT. Nội dung tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội, nhấn mạnh đến tác hại của ma túy. Đơn vị xây dựng, củng cố mạng lưới tuyên truyền tại 100 xã, phường, thị trấn được coi là trọng điểm về tệ nạn ma túy trong tỉnh. Ở những nơi này có sự tham gia tuyên truyền của các cộng tác viên là cán bộ hoặc công an xã, sự vào cuộc tích cực của chính quyền hướng tới nâng cao nhận thức cho toàn dân về tác hại của ma túy.

Ông Đỗ Huy Dũng, Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cho biết nhận thấy đối tượng vào cơ sở cai nghiện ngày càng trẻ hóa, có những cháu vị thành niên nên năm 2019, cơ sở đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng chống ma túy tại cộng đồng. Đến nay, cơ sở đã tổ chức tuyên truyền tại hàng chục trường học trong tỉnh, một số ngôi chùa có đông học sinh tham gia các khóa tu mùa hè, doanh nghiệp có nhiều công nhân trẻ... thu hút khoảng 7.000học sinh, sinh viên, người lao động tham gia. 


​Cán bộ Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh trao đổi thông tin với học sinh tại buổi tuyên truyền ở xã Tân An (Thanh Hà)

Thay đổi nhận thức

Những buổi tuyên truyền tại cơ sở của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội hay Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đều thiết thực. Nội dung tuyên truyền mang tính thời sự cao. Đó là những vấn đề mà nhiều bạn trẻ quan tâm nhưng lại chưa nhận thức đúng. Ngày 21.6 vừa qua, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tổ chức tuyên truyền tại xã Tân An (Thanh Hà). Tại buổi tuyên truyền, cán bộ của chi cục đã thông tin về vụ bắt một xe bán tải đầy ắp ma túy với số lượng lên đến gần nửa tấn vào tháng 3.2019, lớn nhất từ trước đến nay ở nước ta; vụ ca sĩ Châu Việt Cường "ngáo đá" gây chết người, sự hâm mộ của giới trẻ với thần tượng lệch chuẩn "Khá bảnh"… Với những ví dụ sinh động này, buổi tuyên truyền đã thu hút hơn 100 học sinh, giáo viên và người dân địa phương lắng nghe đến tận phút cuối. Em Bùi Thị Bích Dung, học sinh Trường THCS Tân An tham gia buổi tuyên truyền cho biết: “Theo dõi những thông tin về Khá bảnh, Châu Việt Cường… em và nhiều bạn chỉ nghĩ nó giống như những hiện tượng xã hội bình thường của giới trẻ hiện nay. Nhưng sau khi nghe các cán bộ tuyên truyền giảng giải, em đã nhận thức đúng hơn về những biểu hiện lệch chuẩn ấy, nhất là những tác hại ghê gớm của ma túy đá”. 

Sau buổi tuyên truyền của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tại Trường THCS Văn Đức (TPChí Linh), cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Không chỉ học sinh mà nhiều thầy, cô giáo của trường hiểu biết về ma túy và tác hại của nó cũng còn hạn chế. Hiện các loại ma túy mới liên tục xuất hiện thì việc thiếu kiến thức càng nguy hiểm. Khi nghe học sinh của mình có nhận thức quá mơ hồ về ma túy như: Đá không phải ma túy, không nghiện; Chỉ chơi thử ma túy một lần chắc không sao; HIV lây truyền qua đường ăn uống... tôi rất lo lắng cho các em. Từ các buổi tuyên truyền, học sinh đã hiểu rõ hơn về tệ nạn ma túy hiện nay".

PV

(0) Bình luận
Giúp giới trẻ tránh xa ma túy