Gia đình có 6 người khuyết tật

08/05/2018 12:46

Đông con, chồng thường xuyên đau yếu, bà Gái trở thành trụ cột gánh vác mọi việc trong gia đình...


Gia đình ông bà Lên có 9 người thì 6 người bị khuyết tật (từ trái sang phải là vợ chồng chị Bền, anh Bên, ông Lên, bà Gái)

Nhiều năm nay, hai ngôi nhà cấp 4 lợp mái phi brô xi măng và lợp tôn đã xuống cấp ở thôn Tống Xá, xã Thái Thịnh (Kinh Môn) là chốn đi về của gia đình bà Trần Thị Gái (sinh năm 1954), ông Nguyễn Xuân Lên (sinh năm 1954) và các con cháu. Nhà có 9 người thì tới 6 người bị khuyết tật.

Từ nhỏ ông Lên đã bị cong vẹo người, lưng gù, tay chân co quắp, muốn đi lại phải chống 2 gậy, khó khăn lắm mới bước được một bước. Sau khi lấy bà Gái năm 1980, vợ chồng ông sinh được ba người con là: Nguyễn Xuân Bên (sinh năm 1981), Nguyễn Thị Bền (sinh năm 1985) và Nguyễn Thị Cảnh (sinh năm 1991). Anh Bên bị khoèo chân, nặng tai; chị Bền bị vẹo người, chân yếu, đi lại khó khăn. Đông con, chồng thường xuyên đau yếu, bà Gái trở thành trụ cột gánh vác mọi việc trong gia đình. Vất vả nhiều năm, đến nay khi các con đã lập gia đình bà Gái vẫn không được hưởng sự an nhàn tuổi già mà phải tiếp tục chăm sóc ông và các cháu thường xuyên ốm đau, bệnh tật. 

Vợ chồng anh Bên sinh được hai con, cháu thứ hai là Nguyễn Anh Thư năm nay 3 tuổi bị khoèo chân, thường xuyên đau ốm. Gia đình anh Bên ở cùng với ông bà nội, sống nhờ đồng lương công nhân còm cõi của vợ và lương hợp đồng tại xã của anh Bên. Chị Bền lấy anh Phạm Văn Luật quê ở huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Anh Luật bị mù. Do di truyền nên cháu Phạm Nguyễn Minh Quân, năm nay 4 tuổi con của chị Bền và anh Luật bị ảnh hưởng về não, chân khoèo, yếu, đi lại khó khăn. Ở Thanh Hóa không tìm được việc, vợ chồng chị Bền, anh Luật ra ở căn nhà cấp 4 được xây tạm bợ bên cạnh nhà bố mẹ, đi hát xin tiền tại các chợ, lễ hội tổ chức ở gần đó. Ông Lên tuổi cao, sức khỏe yếu nên hằng ngày bà Gái phải bưng cơm tới tận giường, vệ sinh cho ông. Bà cũng mắc nhiều bệnh như huyết áp, thấp khớp... nhiều lần bị ngã không dậy được vì không ai biết. "Cuộc sống của vợ chồng tôi và các con cháu chỉ dựa vào hỗ trợ của Nhà nước và thu nhập bấp bênh từng ngày nên cuộc sống rất khó khăn. Căn nhà vợ chồng tôi đang ở được xây từ năm 1980, hôm nào trời mưa thì trong nhà ướt như ngoài trời, nhưng chúng tôi chưa sửa được vì không có tiền", bà Gái buồn bã chia sẻ. 

Ông Lên là anh trai của liệt sĩ Nguyễn Xuân Sao (sinh năm 1960), hy sinh năm 1979 ở Campuchia. Anh Nguyễn Xương Chính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thái Thịnh cho biết địa phương đã quan tâm thực hiện các chế độ chính sách cũng như tặng quà nhân dịp lễ, Tết... cho gia đình ông Lên. Dù vậy gia đình ông Lên còn rất nhiều khó khăn, rất cần các nhà hảo tâm giúp đỡ. 

BÌNH AN

(0) Bình luận
Gia đình có 6 người khuyết tật