Đừng đùa với... điện

17/01/2021 09:07

Ông Quân cùng ông Lẫy đang ngồi uống trà ở nhà ông Vinh thì ông Bốn qua chơi. Ông Lẫy hỏi ông Bốn:

- Tôi vừa thấy ông phóng xe đi đâu mà?

- Tôi đi đóng tiền điện, hôm nay đến ngày họ thu.

- Ờ, ông nói tôi mới nhớ đấy. Lát tôi đi nộp. Không biết tháng này tốn nhiều tiền không?

- Nhà tôi cũng không biết hết bao nhiêu tiền. Cứ dùng thôi, con gái trên thành phố thanh toán qua tài khoản ngân hàng - ông Quân nói.

- Thế đỡ phải đi nộp trực tiếp nhỉ? Trời rét mướt thế này đi lại ngại quá. Mấy đứa trẻ đi làm ăn xa, hai ông bà già ở nhà chả biết sử dụng cái món ấy.

- Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, có nhiều hình thức thanh toán các hóa đơn mà không cần dùng đến tiền mặt. Lát cái Lan đi làm về, tôi sẽ bảo nó hướng dẫn hoặc nộp giúp ông, không phải đi ra trụ sở xã cho rét mướt - ông Vinh lên tiếng.

- Nhà tôi 5 người, tháng này dùng máy sưởi, bình nóng lạnh nhiều nên tốn gần 700.000 đồng tiền điện. Cứ dùng kiểu này Tết con cháu về chắc đi đứt nửa tháng lương hưu - ông Bốn thở dài.

Ngừng một lát, ông Bốn nói tiếp:

- Hè vừa rồi, thằng Quảng định mổ cáp trước công tơ, dùng một đường dây riêng để đấu nối không qua đo đếm, bị chị nó mắng cho một trận, thế là không dám làm nữa.

Ông Vinh vừa cười vừa nói:

- Thằng Quảng cũng to gan nhỉ, định câu trộm điện cơ à? Nói mới nhớ, đọc báo thấy dạo này “điện tặc” lộng hành quá.

- Ông nói ai lộng hành? - ông Quân hỏi.

- Những kẻ ăn cắp điện chứ ai. Báo đăng cuối năm 2020 một số địa phương xảy ra nhiều vụ trộm cắp điện, truy thu hàng trăm triệu đồng.

- Tôi nhớ dạo trước có một công ty cơ khí ở Hải Phòng đã ăn cắp gần 25 tỷ đồng tiền điện.

- Chà, đây đúng là “siêu điện tặc” - ông Quân sửng sốt.

- Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, số “siêu điện tặc” trong cả nước không phải ít. 

- Ăn cắp điện kiểu gì? 

- Có nhiều kiểu ăn cắp điện như câu trực tiếp trước công tơ không qua hệ thống đo đếm; “chọc” trực tiếp vào bên trong công tơ làm sai lệch hệ thống đo đếm; dùng máy tạo dòng, dùng nam châm cực mạnh để làm đồng hồ chạy kiểu rùa bò…

- Tinh vi gớm nhỉ?

- Tinh vi kiểu gì thì cũng tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ điện, chập điện gây cháy nổ làm gián đoạn cung cấp điện, đặc biệt là tai nạn điện, nguy hiểm đến tính mạng.

- Đúng rồi. Không nên đùa… với điện. Phải tích cực phòng chống “điện tặc”. Con rể tôi làm thợ điện bảo phòng chống theo kiểu phạt hành chính như thời gian qua thì chưa đủ sức răn đe - ông Vinh lên tiếng.

- Hình như nhiều năm nay chưa có vụ ăn cắp điện nào bị xử lý hình sự thì phải - ông Bốn nói.

NGUYỄN VĂN CÁT

(0) Bình luận
Đừng đùa với... điện