Đừng ăn mặc lố lăng, phản cảm

05/05/2018 11:20

Hiện nay ra đường, không khó để chúng ta bắt gặp những kiểu trang phục hở trước, ngắn sau hay những chiếc váy, quần cũn cỡn của giới trẻ.


Không khó để bắt gặp những hình ảnh ăn mặc hở trước, hụt sau như cô gái này. Ảnh chụp trên quốc lộ 37 đoạn qua xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ)

Khoảng 12 giờ trưa, tôi đang đi xe trên quốc lộ 37 đoạn qua xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) thì gặp một đôi nam nữ thanh niên chở nhau đi qua. Cô gái ngồi phía sau mặc chiếc váy màu hồng khoe rõ vòng 1, hở cả phần lưng. Mọi ánh mắt của những người đi cùng chiều dường như đều đổ dồn vào cặp đôi này. Người thì cười, người thì lắc đầu, đưa tay chỉ trỏ. Một người đi xe kế bên tôi bình luận: “Mặc như không mặc thế này mà cũng dám ra ngoài đường. Rõ kệch cỡm”. 

Một lần khác, tôi cùng nhóm bạn đi tham quan tại đền Khúc Thừa Dụ (Ninh Giang) gặp một bạn gái chừng 20 tuổi diện một chiếc áo voan mỏng có thể nhìn xuyên thấu thấy rõ cả nội y. Bất chấp ánh mắt tò mò của những người xung quanh, bạn gái này vẫn tự tin bước vào trong đền chắp tay khấn vái.

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho lối ăn mặc phản cảm này. Vì giới trẻ là đối tượng dễ tiếp cận, nhạy bén với các xu hướng thời trang thông qua phim ảnh, mạng xã hội. Một số người trẻ biết chọn lọc, tiếp thu để xây dựng cho mình phong cách hài hòa, trẻ trung, hiện đại. Song không ít bạn trẻ lại tự tạo cho mình vẻ ngoài kỳ quặc, dị biệt. Một bộ phận giới trẻ bắt chước cách ăn mặc của những thần tượng. Do vậy, không ít những trang phục vốn chỉ phù hợp với ánh đèn sân khấu của các nghệ sĩ đã được các bạn trẻ bê nguyên xi ra ngoài đời gây sốc cho những người xung quanh. 

Có nhiều luồng ý kiến trái chiều xoay quanh cách mặc của giới trẻ hiện nay. Một số người quan niệm đó là cách thể hiện cá tính. Bạn Nguyễn Văn Tiệp, sinh viên Trường Đại học Hải Dương bày tỏ: “Em nghĩ xu hướng ăn mặc độc, lạ là phong cách riêng của họ. Mỗi người đều có gu ăn mặc khác nhau nên không thể ép buộc hay gò bó vào một khuôn khổ nào được”. Nhưng không ít người, đặc biệt là những người trung và lớn tuổi lại phản đối cách ăn mặc hở hang này. Chị Nguyễn Thị Hà ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết: “Tôi nghĩ ăn mặc phải phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh và nơi mình đến. Ông bà ta có câu “tốt khoe, xấu che”, mình có khoe cũng phải sao cho có văn hóa, đừng quá lố bịch, nhất là ở những chốn đông người”. 

Việc lựa chọn phong cách ăn mặc như thế nào là quyền tự do của mỗi người. Dù vậy, nhà trường, gia đình cũng cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục để giới trẻ biết đề cao giá trị, văn hóa truyền thống. Bởi trang phục phù hợp, hài hòa với không gian, bối cảnh không chỉ thể hiện nhân cách, đạo đức của mỗi người mà còn xây dựng lối sống văn hóa chung của cả cộng đồng. 

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng ăn mặc lố lăng, phản cảm