Du xuân tham quan di tích để dạy con trẻ về truyền thống

08/02/2019 10:06

Trong hành trình du xuân của mình, nhiều gia đình đã đến thăm viếng các di tích lịch sử ngay trong tỉnh để dạy con trẻ những giá trị quý báu về truyền thống, lịch sử.

Gia đình anh Phạm Tuấn Lương trong chuyến du xuân đầu năm đến đền Bia

Chuyến du xuân đầu tiên sáng mùng 1 Tết Kỷ Hợi, gia đình anh Phạm Tuấn Lương (công tác tại Bưu điện tỉnh) tới thăm đền Bia, nơi thờ “vị thánh thuốc Nam” của dân tộc Tuệ Tĩnh và tấm bia thời Lê là di vật của Đại danh y ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng). Tuy không phải là lần đầu đến thăm đền Bia nhưng hai con anh đều háo hức khi nghe bố chia sẻ kiến thức mới về sự khác nhau và cách phân biệt đền, đình, chùa, miếu.

Như thông lệ, khi hướng dẫn các con thắp hương và cầu sức khỏe, anh Lương giảng giải thêm cho các con hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Đại danh y Tuệ Tĩnh. Đồng thời, anh cũng nhắc nhở các con, trong cuộc sống có sức khỏe là có tất cả nên cần rèn luyện thường xuyên, tích cực chơi thể thao để có sức khỏe tốt mới có thể học tập tốt.

Dạo bước quanh đền Bia, vừa ngắm cảnh, anh vừa giảng giải cho các con về niềm tự hào dân tộc, tự hào về quê hương với những thành tựu to lớn của các bậc tiền nhân, danh nhân. Cậu con trai 14 tuổi của anh cho biết: “Cháu nghe bố kể và rất tự hào vì quê hương có “vị thánh thuốc Nam” đã tìm ra nhiều bài thuốc quý chữa bệnh cho mọi người”.

Thăm đền thờ Khúc Thừa Dụ, các cháu con chị Hạnh được nghe mẹ giảng giải về công lao to lớn của ông, một trong những người đặt cơ sở cho nền độc lập dân tộc ta

Từ TP Hải Phòng, trong chuyến du xuân về quê hương Gia Lộc, gia đình anh Nguyễn Văn Muôn đã chọn đền Quát - ngôi đền cổ thờ danh tướng Yết Kiêu là địa chỉ để dạy các con về truyền thống. Anh đã nhiều lần kể với các con về danh tướng và niềm tự hào của quê hương nên năm nay anh cho các con về quê du xuân và thăm viếng đền. Ngôi đền cổ kính rất đẹp và do đã đọc truyện, sách viết về danh tướng Yết Kiêu nên các con anh say mê khám phá, lắng nghe bố kể lại chiến công của danh tướng. Cháu gái nhỏ 5 tuổi sau khi nghe chuyện về danh tướng đã đòi bố cho đi học bơi.

Gia đình chị Nguyễn Hạnh (ở phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) du xuân ngày mùng 3 Tết bằng tour đi thăm đền thờ Khúc Thừa Dụ (ở xã Kiến Quốc, Ninh Giang) -  nơi thờ 3 vị anh hùng dân tộc họ Khúc: Khúc Thừa Dụ, Khúc Thừa Hạo và Khúc Thừa Mỹ. Đến đây, không chỉ được nghe mẹ giảng giải về công lao to lớn của Khúc Thừa Dụ như một trong những người đặt cơ sở cho nền độc lập dân tộc ta, các cháu còn được ngắm nhìn khung cảnh thênh thang của di tích rộng 3,5 ha ngay bên dòng sông Luộc hiền hoà. Nhân chuyến du xuân, chị Hạnh còn cho các con thưởng thức và tìm hiểu về những món ăn đặc sản của vùng quê này như cách làm bánh gai, bánh gấc…

 Anh Phạm Tuấn Lương chia sẻ: “Trước khi bơi ra biển lớn, sông dài, các con cần phải biết yêu Tổ quốc, quê hương, biết tự hào, gìn giữ truyền thống của cha ông”. Suy nghĩ của anh Lương cũng là lựa chọn của nhiều gia đình hiện nay trong cách dạy con thực tế, sinh động để hướng trẻ về nguồn cội, hiểu thêm về truyền thống quê hương, đất nước.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du xuân tham quan di tích để dạy con trẻ về truyền thống