Du học sinh ăn Tết cổ truyền ở nước ngoài

04/02/2019 14:53

Dịp Tết đến xuân về, nhiều du học sinh Hải Dương không về nhà ăn Tết đã chuẩn bị những bữa cơm tất niên với gia đình, bạn bè, đến những chốn tâm linh để vơi bớt nỗi nhớ quê hương.

Bữa cơm tất niên đầm ấm của du học sinh Việt tại Bournemouth

Bữa cơm tất niên

Tết Kỷ Hợi là năm thứ 2, bạn Đỗ Thùy Linh (sinh năm 1994 ở phường Bình Hàn, TP Hải Dương) đón Tết tại Anh. Linh đang học ngành du lịch tại Trường Đại học Bournemouth ở TP Bournemouth. Để sinh viên Việt vơi bớt nỗi nhớ quê hương, các thành viên trong Ban tổ chức Vietsoc Bournemouth (Hội Sinh viên Việt Nam ở Bournemouth) đã vận động thành viên tham gia, chuẩn bị đồ ăn Việt Nam để nấu các món truyền thống, lên kế hoạch tổ chức trò chơi, mua bao lì xì... tặng người thân, bạn bè dịp Tết. “Vietsoc Bournemouth có hơn 40 thành viên nên hội như một gia đình. Em và các bạn vừa tham gia bữa cơm tất niên vào 28 Tết. Được cùng các bạn chuẩn bị, ăn các món truyền thống, lì xì nhau, chia sẻ mong ước trong năm mới, cùng các bạn xem màn bắn pháo hoa tại Việt Nam lúc giao thừa, em thấy vơi bớt nỗi nhớ gia đình”, Thùy Linh tâm sự.

Bạn Vương Thị Hương Quỳnh (sinh năm 1995, ở TP Hải Dương) lần đầu đón Tết xa nhà. Quỳnh đang học tại Trường Đại học Deagu, TP Deagu (Hàn Quốc). Tết này, Quỳnh đón năm mới cùng gia đình chị gái lấy chồng người Hàn Quốc. Hàn Quốc là một trong những quốc gia đón Tết âm lịch, vì vậy dịp này Quỳnh được nghỉ 3 ngày để cùng gia đình chuẩn bị cho năm mới. “Anh rể và gia đình chồng chị gái rất thích các món ăn truyền thống Việt Nam. Em và chị đã chuẩn bị rất nhiều đồ ăn Việt cho cả gia đình. Đây là lần đầu tiên em ăn Tết ở nước ngoài nhưng có người thân bên cạnh nên thấy ấm áp”, Quỳnh bày tỏ. 

Thắp hương, đi chùa


Các thành viên của Vietsoc Bournemouth trong ngày chúc mừng năm mới

Tết này là năm thứ ba, Phạm Linh Anh (sinh năm 1998 ở TP Hải Dương) đón Tết tại Anh. Linh Anh vừa kết thúc khóa học dự bị đại học tại Trường Đại học Mander Portman Woodward tại London. Linh Anh đang ở cùng cô ruột. Không có điều kiện về quê nên Linh Anh đã mua các loại đồ ăn truyền thống của Việt Nam như bánh chưng, giò, miến, gà, nấm hương, mộc nhĩ... để chuẩn bị bữa cơm tất niên thắp hương giao thừa. “Ở Anh là ngày bình thường nên mọi người đều bận rộn đi học, đi làm. Song, dù có bận rộn thế nào, em và cô vẫn sắp xếp thời gian để cùng ăn bữa cơm tất niên cho đỡ nhớ nhà”, Linh Anh cho biết.

Lệch múi giờ với Việt Nam 7 tiếng nhưng mỗi khi ở quê hương là thời khắc giao thừa, Linh Anh đều thắp hương để tưởng nhớ về ông bà, tổ tiên, cầu mong năm mới bình an, may mắn. 3 năm nay, cứ vào ngày cuối tuần đầu tiên trong năm mới, Linh Anh lại đi chùa Việt Nam tại London hoặc Birmingham - cách nơi ở từ 70-150 km. “Do công việc, học tập bận rộn, chùa lại ở xa nên em thường chỉ đi chùa vào dịp Tết. Đến chùa dịp này được gặp nhiều đồng hương người Việt, thấy Tết xa nhà thêm ấm áp”, Linh Anh chia sẻ.

Dù không được ăn Tết ở nhà, nhiều du học sinh Hải Dương vẫn chuẩn bị những bữa cơm tất niên, thắp hương vào thời khắc giao thừa... hướng những tình cảm yêu thương nhất về quê hương trong dịp Tết cổ truyền.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Du học sinh ăn Tết cổ truyền ở nước ngoài