Đô thị Kinh Môn ngày càng khang trang

15/01/2020 14:06

Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, các cấp, các ngành, các địa phương của thị xã Kinh Môn đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo nhiều công trình, góp phần làm cho diện mạo đô thị khang trang.


Thảm hoa được trồng trong khu đô thị sinh thái Thành Công

Chung sức 

Ngay sau khi được công nhận là huyện nông thôn mới vào năm 2017, Kinh Môn đặt mục tiêu sớm được công nhận là đô thị IV và trở thành thị xã. Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch, địa phương đã dồn sức xây dựng kết cấu hạ tầng, đáp ứng các tiêu chí của thị xã.

Để tạo sự thay đổi đồng bộ diện mạo đô thị, đầu năm 2019, huyện  Kinh Môn đã hỗ trợ mỗi xã, thị trấn từ 5 - 9 tỷ đồng cải tạo khu vực trung tâm như mở rộng đường giao thông, lát vỉa hè, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn đường, cải tạo trụ sở UBND. Ngoài ra, Kinh Môn còn tập trung đầu tư cho khu vực trung tâm để tạo điểm nhấn đô thị. 

Ngay trước lễ công bố lên thị xã, nút giao thông ngã tư phường Hiệp Sơn, ngã ba giữa phường Thái Thịnh và phường Hiến Thành, nút giao đường Thanh Niên và đường Trần Hưng Đạo được lắp đặt cột đèn trang trí, bảng điện tử, vừa dùng để quảng cáo vừa  tuyên truyền. Thị xã Kinh Môn trồng hàng trăm m2 hoa tại khu đô thị sinh thái Thành Công để tạo điểm nhấn cho thị xã và làm cho không gian sống trong khu đô thị thêm xanh. Để giải quyết tình trạng “mạng nhện”, tạo không gian đô thị sạch đẹp, Kinh Môn chọn 4 tuyến phố gồm Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Thái Bình và một phần đường Đại Năng để bó cáp dây viễn thông, dây điện. Các dây không còn sử dụng được loại bỏ, sau đó bó gọn gàng và treo biển nhận diện dây của từng đơn vị. 

Không chỉ UBND thị xã tập trung chỉnh trang đô thị, các phường, xã cũng chủ động xây dựng các công trình. Theo ông Phạm Văn Giang, Chủ tịch UBND phường Long Xuyên, từ đầu năm 2019, cùng với nguồn kinh phí của địa phương đã đầu tư trên 19 tỷ đồng để làm lại 4 tuyến đường và các công trình khác, người dân tại các khu dân cư đóng góp kinh phí 4 tỷ đồng làm lại một số tuyến đường nội đồng, đường trong khu dân cư, xây dựng hệ thống thoát nước...

Các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đảm nhận tu sửa  một số tuyến đường giao thông, lắp đặt một số biển quảng cáo, tuyên truyền trên các tuyến đường, trung tâm thị xã và UBND các xã, phường...

Theo Phòng Quản lý đô thị thị xã Kinh Môn, từ năm 2016 đến nay, thị xã khởi công xây dựng 384 công trình với tổng vốn đầu tư 1.163 tỷ đồng. Riêng năm 2019, thị xã xây dựng 42 công trình với số vốn 242 tỷ đồng. Trong đó có 30 công trình chỉnh trang đô thị với  vốn đầu tư trên 188 tỷ đồng.  Ông Lê Văn Điền, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn cho biết: ''Việc chỉnh trang đô thị được Kinh Môn thực hiện từ nhiều năm trước đây song trong năm 2019 là cao điểm. Đến nay, tất cả các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân cũng như thay đổi diện mạo cho thị xã”.


 Chỉnh trang đô thị ở phường Hiệp Sơn

Phấn khởi

Những ngày này về Kinh Môn ai cũng thấy rõ cơ sở vật chất, hạ tầng đô thị không chỉ của các xã, phường gần trung tâm thị xã mà cả những xã, phường ở xa như Thất Hùng, Duy Tân, Tân Dân... đều khang trang, sạch đẹp.

Sau khi được chỉnh trang, bộ mặt đô thị của phường Hiệp An đã mang một diện mạo hoàn toàn mới so với trước đây. Trụ sở UBND phường mới được xây dựng, đường giao thông chính của phường được mở rộng, vỉa hè được làm lại, có hệ thống thoát nước, trồng cây xanh và lắp đặt hệ thống chiếu sáng 2 bên. Ông Hoàng Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Hiệp An cho biết trước đây do phòng làm việc là các căn nhà cấp 4 nhỏ hẹp nên người dân đến giao dịch khá bất tiện. Hiện nay, các phòng rộng rãi, có phòng tiếp dân riêng nên cả cán bộ và người dân đều rất phấn khởi. Hiệu quả công việc vì thế mà đạt cao hơn trước đây . 

Là người gắn bó với làng quê gần 70 năm nay nên khi xã Duy Tân được công nhận thành phường và  hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng, ông Nguyễn Xuân Đức cho biết: ''So với nửa năm trước đây, phường Duy Tân thay đổi rất nhiều. Chúng tôi rất phấn khởi khi được hưởng những thành quả địa phương lên thị xã''.

Với mục tiêu được công nhận là đô thị loại III và tiến tới là thành phố, thời gian tới, Kinh Môn sẽ xây dựng trung tâm văn hóa, vườn hoa công viên, sân vận động, nhà thi đấu, bể bơi, sân tennis của khu liên hợp thể thao, lựa chọn xây dựng một số tuyến phố văn minh đô thị. Thị xã còn xây dựng nhà máy xử lý rác thải, nhà tang lễ, nâng cấp đầu tư các công trình văn hóa thể dục, thể thao... nhằm hoàn thiện hơn hệ thống hạ tầng đô thị.

 THANH HÀ

(0) Bình luận
Đô thị Kinh Môn ngày càng khang trang