Đồ ăn qua mạng - chất lượng ảo

11/04/2018 10:46

​Với sự tiện dụng của mạng xã hội, ngày càng nhiều người tin tưởng đặt mua đồ ăn qua mạng.

Nhiều thực phẩm được chế biến sẵn được rao bán bán tràn lan trên mạng


Chị Nguyễn Thị Xuân ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) cho biết: "Công việc bận rộn, nhiều lúc không có thời gian đi chợ nấu nướng nên tôi thường xuyên vào Facebook tìm một số địa chỉ quen mua đồ ăn. Hình thức này khá tiện lợi, giá cả cũng phải chăng".

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook... có thể dễ dàng thấy hình ảnh những món ăn bắt mắt được rao bán. Từ thực phẩm tươi sống, đồ ăn nhanh đến các món chế biến cầu kỳ như phở xào, cơm rang, xôi ngũ sắc... Sản phẩm nào cũng đăng kèm những lời quảng cáo "có cánh" như "đồ nhà làm, bảo đảm chất lượng", "thịt tự nuôi, rau tự trồng", "thực phẩm tươi, sạch, an toàn"...  Chỉ cần đặt mua sẽ có người giao hàng tận nhà. Theo chị Nguyễn Thị Trang, chủ một cơ sở bán đồ ăn online, chuyên cung cấp đồ ăn nhanh như khô gà cay xé, nem chua thịt, trà Thái... thì đối tượng đặt hàng chủ yếu là các bạn sinh viên. "Đồ ăn khá rẻ lại nhanh nên khách đặt mua nhiều. Trung bình mỗi ngày tôi có từ 10 - 15 đơn hàng, có lúc cháy hàng vì khách đặt đông", chị Trang cho biết.

Đặt mua đồ ăn qua mạng, khách hàng thường chỉ có số điện thoại của người bán, ngoài ra không có địa chỉ cụ thể, sản phẩm cũng không phải qua bất cứ sự kiểm duyệt nào nên độ an toàn phụ thuộc vào lương tâm của người bán. Hiện nay, những cơ sở kinh doanh này lại đều tự phát, hầu hết không đăng ký kinh doanh. Bao bì sản phẩm thường là "ba không": không rõ nguồn gốc xuất xứ; không ngày sản xuất, hạn sử dụng; không công bố các chỉ tiêu chất lượng. Mặc dù dịch vụ kinh doanh đồ ăn qua mạng đang nở rộ, hoạt động công khai nhưng lại chưa có chế tài nào để xử lý các vi phạm liên quan đến vệ sinh, an toàn thực phẩm đối với các cơ sở này. Bởi vậy, đôi khi chất lượng của đồ ăn rao bán qua mạng xã hội cũng "ảo" như chính các thông tin trên mạng vậy. Bạn Bùi Văn H., sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương chia sẻ: "Nhiều lần em mua phải sản phẩm đựng trong hộp nhựa không nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng hoặc thực phẩm không tươi ngon như quảng cáo, thậm chí đã có mùi thiu. Vì vậy, em không mấy tin tưởng vào chất lượng của đồ ăn qua mạng". 

Để tránh "tiền mất tật mang" từ việc mua thực phẩm qua mạng, người tiêu dùng chỉ nên mua của những người quen hoặc những cửa hàng có uy tín, địa chỉ rõ ràng, sản phẩm đã được các cơ quan chức năng kiểm định, công bố tiêu chuẩn chất lượng. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sớm có biện pháp hữu hiệu quản lý các cơ sở kinh doanh thực phẩm online, bảo đảm cho quyền lợi người tiêu dùng.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồ ăn qua mạng - chất lượng ảo