Điểm sáng lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

22/11/2019 07:52

Trong những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Hải Dương đã thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo".


Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương là đơn vị đi đầu mở quầy hàng miễn phí tại thành phố phục vụ những người có hoàn cảnh khó khăn

Nhiều người nghèo được trợ giúp

Cụ Khát-ti-măn-xổn là người Thái Lan, lấy chồng người Hải Dương và có 6 người con, trong đó có liệt sĩ Hoàng Ngọc Thông (sinh năm 1950, mất năm 1972). Năm nay cụ đã ngoài 90 tuổi, hiện sống cùng con gái ở khu 5 phường Trần Hưng Đạo. Nhiều năm qua, căn nhà của hai mẹ con cụ đã bị xuống cấp nghiêm trọng mà không có điều kiện sửa chữa.

Biết hoàn cảnh của hai mẹ con cụ, tháng 6 vừa qua ông Đặng Trọng Trấn, Chủ tịch Hội CTĐ phường Trần Hưng Đạo đã kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị tại địa phương hỗ trợ sửa mái nhà cho hai mẹ con cụ. Nhờ sự kết nối của ông Trấn, Cơ sở sản xuất bánh đậu xanh Nguyên Hương đã hỗ trợ hai mẹ con cụ 20 triệu đồng. Tháng 9 vừa qua, việc sửa nhà hoàn thành. "Mẹ con tôi vui lắm vì được sống trong căn nhà khang trang, sạch sẽ hơn", cụ Khát-ti-măn-xổn nói.

Không được hỗ trợ sửa nhà nhưng anh Nguyễn Đức Minh (sinh năm 1968) ở khu 9 phường Phạm Ngũ Lão đã vơi bớt khó khăn nhờ sự hỗ trợ của Hội CTĐ phường. Anh Minh bị gù vẹo cột sống từ nhỏ. Vượt lên hoàn cảnh, anh quyết tâm học nghề sửa xe đạp để mưu sinh. Khoảng chục năm trước, vợ anh bỏ nhà đi để lại anh cùng hai con nhỏ trong căn nhà dột nát. Anh Minh vẫn cố gắng làm việc để nuôi hai con trưởng thành. Đến nay hai con đã đi làm nhưng sức khỏe của anh ngày càng yếu. Anh mắc nhiều loại bệnh như nấm phổi, tăng huyết áp... nên thường xuyên phải vào viện điều trị rất tốn kém.

Nhờ sự kết nối của Hội CTĐ phường Phạm Ngũ Lão, 1 doanh nghiệp tại phường đã hỗ trợ anh Minh mỗi tháng 1 triệu đồng trong 3 tháng đầu năm 2019. Đặc biệt, ngày 16.11 vừa qua anh đã được tặng sổ tiết kiệm trị giá 12 triệu đồng. Anh Minh cho biết: "Sự hỗ trợ của Hội CTĐ và các nhà hảo tâm đã giúp tôi có thêm tiền mua thuốc và cảm thấy ấm lòng vì được xã hội quan tâm chia sẻ".

Hàng tỷ đồng hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo

Để nhiều hoàn cảnh khó khăn được chia sẻ, giúp đỡ phải kể đến vai trò quan trọng của Hội CTĐ TP Hải Dương trong triển khai, lan tỏa cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo". Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chủ tịch Hội CTĐ TP Hải Dương cho biết thành phố hiện còn gần 3.400 địa chỉ nhân đạo là người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam. Để trợ giúp những hoàn cảnh này, 10 năm qua lãnh đạo hội đã chỉ đạo các cơ sở hội chủ động rà soát, lập hồ sơ định kỳ vào dịp đầu năm. Qua rà soát có gần 1.400 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phải trợ cấp hằng tháng, hằng quý, những trường hợp còn lại, hội xây dựng kế hoạch sẽ quan tâm tặng quà vào các dịp lễ, Tết, ngày truyền thống của hội...

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Hội CTĐ TP Hải Dương, các Hội CTĐ cơ sở quan tâm, hỗ trợ các hộ khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà CTĐ, xây dựng công trình nước sạch... Trong 10 năm qua, triển khai cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", các cấp hội đã vận động được gần 37,7 tỷ đồng hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn kinh phí này, hội đã trao tặng hơn 100.000 suất quà, trên 1.000 bộ quần áo ấm, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 6.000 lượt người, xây 25 ngôi nhà, sửa chữa 17 nhà CTĐ...

Việc các hoàn cảnh khó khăn tại TP Hải Dương được trợ giúp đúng lúc, kịp thời có công lao không nhỏ của các cán bộ CTĐ ở cơ sở như ông Đặng Trọng Trấn, Chủ tịch Hội CTĐ phường Trần Hưng Đạo; bà Nguyễn Thị Bích Sen, Chủ tịch Hội CTĐ phường Ngọc Châu; ông Vũ Hồng Cẩm, Chủ tịch Hội CTĐ phường Phạm Ngũ Lão; bà Hà Thị Chuyền, Chi hội trưởng Chi hội CTĐ khu dân cư số 9 phường Thanh Bình...

TP Hải Dương cũng là điểm sáng trong tỉnh về việc áp dụng những hình thức hỗ trợ nhân đạo mới cho các địa chỉ nhân đạo, điển hình là mô hình quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo. Ngày 23.10.2019, Hội CTĐ thành phố đã khai trương quầy hàng miễn phí cho người nghèo tại TP Hải Dương. Là đơn vị đi đầu trong các cấp Hội CTĐ của tỉnh thực hiện mô hình này, hội đã vận động được nhiều cá nhân, doanh nghiệp quyên góp được hàng nghìn bộ quần áo, hàng chục đôi giày dép, trong đó 50% là quần áo, giày dép mới. Ngay ngày đầu khai trương, quầy hàng đã đón hơn 300 người nghèo đến chọn lựa hơn 300 bộ quần áo và hàng chục đôi giày dép miễn phí.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng lan tỏa tinh thần tương thân tương ái