Dành nguồn lực cho phát triển các mục tiêu về nhà ở

10/07/2018 17:00

Sáng 10.7, các HĐND tỉnh nghe đồng chí Nguyễn Văn Thọ đọc Tờ trình về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hải Dương đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030


Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Thọ. Ảnh: Thành Chung

Trong những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đến công tác phát triển nhà ở. Công tác quản lý phát triển nhà ở đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nhiều dự án nhà ở, khu dân cư mới đã được xây dựng theo quy hoạch với đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bảo đảm môi trường sống tốt cho người dân, góp phần tạo cảnh quan kiến trúc đô thị, bộ mặt nông thôn mới cũng dần khởi sắc. 

Tuy nhiên, với sự chuyển dịch mạnh về cơ cấu kinh tế và phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại kéo theo sự gia tăng tốc độ đô thị hoá, phân hóa giàu nghèo giữa các vùng, giữa đô thị và nông thôn. Công tác phát triển nhà ở còn có những tồn tại, bất cập cần phải tiếp tục quan tâm giải quyết như vấn đề nhà ở cho công nhân, nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội...

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, UBND tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ phát triển diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt khoảng 27m2 sàn/người. Trong đó, đô thị đạt 29m2 sàn/người, nông thôn đạt 24m2 sàn/người. Nâng tỷ lệ nhà ở kiên cố, giảm thiểu số lượng nhà bán kiên cố, tiến tới xóa bỏ nhà thiếu kiên cố. Phát triển diện tích nhà ở xã hội, ký túc xá, nhà ở công nhân bảo đảm đáp ứng cơ bản nhu cầu của xã hội, phù hợp theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020. Phấn đấu đến năm 2030 đạt chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh khoảng 35m2 sàn/người. Phát triển đồng bộ các loại hình nhà ở đáp ứng cho nhu cầu của xã hội.

Để đạt được mục tiêu trên, Tờ trình của UBND tỉnh nêu rõ: Tại các khu dân cư cũ ở khu vực đô thị cần cải tạo, chỉnh trang các kiến trúc dọc phố cũ để tạo sự đồng nhất về mặt đứng công trình, tường nhà, mái dốc…; nâng cấp cải tạo các khu nhà ở hiện có kết hợp với chỉnh trang đô thị. Kết hợp giữa xây mới và cải tạo nhà ở góp phần chỉnh trang đô thị. Cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật hiện có đặc biệt là hệ thống giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống cây xanh, hệ thống chiếu sáng công cộng. Hạn chế phát triển nhà cao tầng và tập trung dân cư trong khu phố cũ làm phá vỡ không gian cảnh quan chung, gây quá tải cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện có.

Ở các khu dân cư mới cần xây dựng các khu nhà ở cao tầng kết hợp với các khu nhà ở thấp tầng hiện đại. Dọc các tuyến đường chính xây dựng các công trình có chức năng sử dụng tổng hợp. Các hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải được thiết kế hoàn chỉnh, đồng bộ, đặc biệt là các hệ thống ngầm dưới đất. Tính toán định hướng phát triển lâu dài như tạo không gian mở và khoảng lùi phù hợp. Xây dựng các công trình phục vụ công cộng bảo đảm bán kính phục vụ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. Các khu thấp tầng được xây dựng đồng bộ và thống nhất về kiến trúc mặt ngoài nhà.

Đối với khu vực nông thôn cần khuyến khích phát triển nhà ở tại những điểm dân cư sản xuất thuần nông là dạng nhà truyền thống, từng bước phát triển nhà ở gắn với việc nâng cao điều kiện sống cho các hộ gia đình thuần nông.  Quy hoạch phát triển nhà ở gắn với làng nghề truyền thống theo hướng giữ gìn và bảo tồn nghề truyền thống kết hợp phát triển dịch vụ - thương mại - du lịch. Giữ gìn và bảo tồn kiến trúc cảnh quan về không gian, mạng lưới đường, các công trình kiến trúc như nhà ở và các di tích đình, đền, chùa; giữ gìn những nét đặc trưng các làng nghề và bản sắc văn hóa truyền thống. Phát triển nhà ở khu vực nông thôn theo mô hình xây dựng nông thôn mới.

Để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của chương trình, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh đề nghị bổ sung thêm nội dung về cơ chế, trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở phù hợp với biến động trong từng giai đoạn cụ thể. Có chính sách hạn chế chia lô, bán nền đất trái quy định, ưu tiên xây dựng nhà cho thuê trong khu công nghiệp.

PV

(0) Bình luận
Dành nguồn lực cho phát triển các mục tiêu về nhà ở