Đáng thương gia đình có hai con bị bệnh

18/06/2020 14:50

Hoàn cảnh của gia đình anh Hà Trung Thiên ở thôn Cáp, xã Hồng Dụ (Ninh Giang) khiến nhiều người xót xa, thương cảm vì vợ chồng anh chị có hai người con thì một cháu bị mù mắt do teo võng mạc, cháu còn lại mới 6 tuổi đã bị ung thư máu.

Cháu Hà Gia Bách đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Năm 2008, anh Hà Trung Thiên kết hôn với chị Phương Thị Tuyết Oanh (đều sinh năm 1982). Cùng năm đó, anh chị sinh được cháu Hà Đức Anh. Cháu Đức Anh chào đời khỏe mạnh bình thường như bao đứa trẻ khác nhưng đến khi học lớp 2 cháu được khám sức khỏe định kỳ gia đình mới biết cháu bị teo võng mạc bẩm sinh. Làm được bao nhiêu tiền vợ chồng anh chị đều dành chữa bệnh cho con nhưng vẫn “tiền mất, tật mang”. Mắt trái của cháu đã hỏng hoàn toàn, không thể chữa trị. Nếu không được điều trị tốt thì mắt phải của Đức Anh cũng có nguy cơ bị mù. 

Đến năm 2013, vợ chồng chị Oanh sinh cháu Hà Gia Bách. Khi được 1tuổi, Bách ngày càng gầy còm, ốm yếu, hễ ăn vào là bị nôn. Gia đình cho đi khám nhiều nơi nhưng không tìm ra bệnh. Đến tháng 7.2019, cháu Bách bị đau hai chân đến nỗi không thể đi lại được. Tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bách được chẩn đoán bị ung thư máu.

Hiện cháu Bách đã trải qua 5 lần truyền hóa chất. Dù được bảo hiểm y tế chi trả, chi phí chọc tủy trước khi truyền hóa chất tiêu tốn khoảng 10triệu đồng cũng được bệnh viện hỗ trợ nhưng gia đình vẫn phải mất số tiền không nhỏ để mua thêm các loại thuốc khác, bảo hiểm y tế không chi trả nên tốn khá nhiều tiền. Hiện tổng chi phí điều trị cho cháu Bách đã tốn hơn 150triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, vợ chồng chị Oanh đã phải mượn họ hàng hơn 50 triệu đồng để điều trị cho con. Bệnh của Bách còn phải điều trị lâu dài và tốn kém.

Nhiều năm nay, anh Thiên làm bảo vệ tại Trường Mầm non Maple Bear (Hà Nội) với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Công việc bận rộn, thu nhập thấp nên rất ít khi anh Thiên về nhà. Kinh tế gia đình trông chờ cả vào đồng lương của anh Thiên và mấy sào ruộng nên không mấy khi dư dả. Cháu Bách bị bệnh, chị Oanh phải bỏ hết công việc ruộng đồng đưa con đi viện. 

Nhà gần xã Đồng Tâm (cùng huyện Ninh Giang) nên vợ chồng anh Thiên xin cho con học tại xã này để tiện đưa đón. Hiện cháu Bách đang học lớp 1C Trường Tiểu học Đồng Tâm, còn cháu Đức Anh đang là học sinh lớp 6 Trường THCS Đồng Tâm. Ngay sau khi biết tin cháu Bách bị bệnh, Trường Tiểu học Đồng Tâm đã miễn toàn bộ các khoản đóng góp và phát động giáo viên, học sinh ủng hộ cho cháu. Ông Hà Văn Nghiệp, Trưởng thôn Cáp cho biết: “Hoàn cảnh gia đình anh Thiên rất khó khăn, phải ở nhờ nhà của bố mẹ đẻ trong khi các con đều bệnh tật. Địa phương đã xét gia đình anh vào diện hộ nghèo. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chia sẻ với vợ chồng anh Thiên trong giai đoạn này”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về anh Hà Trung Thiên ở đội 9, thôn Cáp, xã Hồng Dụ, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Số điện thoại: 0967 513 428; số tài khoản: 0011 0043 33183 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hà Nội.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Đáng thương gia đình có hai con bị bệnh