Đại đội trưởng dự bị động viên gương mẫu

24/08/2018 15:27

Không chỉ là một Đại đội trưởng đơn vị dự bị động viên gương mẫu, anh Bắc còn luôn nỗ lực cải thiện điều kiện kinh tế gia đình.


Trung úy Lê Văn Bắc (ảnh), Đại đội trưởng Đại đội 11 dự bị động viên, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 125 (Chí Linh) vừa được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2013-2018. Không chỉ gương mẫu, nhiệt tình trong công việc, anh còn là tấm gương nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Bắc (quê xã Thanh Bính, Thanh Hà) đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đoàn thể và được bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã. Tháng 4.2014, anh được cử đi học lớp sĩ quan dự bị tại Trường Quân sự tỉnh, sau đó về công tác tại địa phương anh được bổ nhiệm chức vụ Đại đội trưởng Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 125. Anh luôn tham gia đầy đủ các đợt kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, huấn luyện xa nhà.

Anh Bắc cho biết: "Dù mức chi trả cho quân nhân dự bị khi tham gia huấn luyện còn thấp so với ngày công lao động bình thường, song với vai trò là người đứng đầu Đại đội, Bí thư Đoàn xã, tôi nhận thức rõ trách nhiệm mình nên luôn gương mẫu, đi đầu trong các đợt kiểm tra, huấn luyện khi có lệnh của cấp trên".

Nhiều nội dung mới, khó trong huấn luyện thực hành anh Bắc đều tự dành thời gian học tập, nghiên cứu, tranh thủ ý kiến của giáo viên huấn luyện sau giờ học. Vì thế, kết quả huấn luyện của anh luôn đạt loại giỏi. Kết thúc mỗi đợt huấn luyện, anh Bắc luôn tự tìm tòi, vận dụng kiến thức học được vào tình hình thực tế địa phương, tích cực tham mưu cho địa phương thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự. Qua đó, công tác huấn luyện được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Trước, trong và sau mỗi đợt huấn luyện, với vai trò là Bí thư Đoàn xã, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự xã, anh Bắc đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự xã tổ chức thăm hỏi, động viên chiến sĩ. Sau mỗi đợt huấn luyện hoặc thực hiện nhiệm vụ, anh đề xuất với địa phương chi trả kịp thời chế độ phụ cấp bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ, khen thưởng những đồng chí có thành tích tốt trong huấn luyện. Nhờ đó, việc huy động lực lượng tham gia huấn luyện của xã luôn đạt trên 95%, trong đó trên 75% đạt khá, giỏi. 

Không chỉ là một Đại đội trưởng đơn vị dự bị động viên gương mẫu, anh Bắc còn luôn nỗ lực cải thiện điều kiện kinh tế gia đình. Trước năm 2013, thu nhập chính của gia đình anh dựa vào cây lúa. Được sự khích lệ của gia đình, cùng với những kiến thức học được, anh Bắc đã đầu tư mô hình VAC. Ngoài  3 sào ao có sẵn, anh nhận đấu thầu thêm hơn 1mẫu đất chuyển đổi của địa phương để trồng trọt, phát triển chăn nuôi. Anh trồng vải, nuôi lợn thịt, gà, ngan, thả các giống cá chép, rô phi, trắm đen... Nhờ chịu khó học hỏi, mô hình VAC của gia đình anh Bắc ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả tốt. Từ doanh thu chỉ đạt khoảng 12triệu đồng năm2015, đến nay đã nâng lên 120 triệu đồng, trừ chi phí, gia đình anh thu lãi hơn 70 triệu đồng. Anh Bắc còn thường xuyên giúp đỡ các gia đình quân nhân dự bị trong địa bàn về kỹ thuật, hỗ trợ vốn và kinh nghiệm chăn nuôi. Đến nay, anh đã giúp đỡ 3 gia đình quân nhân dự bị của thôn vươn lên thoát nghèo.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Đại đội trưởng dự bị động viên gương mẫu