Cứu sống trẻ bị sốc sau tiêm Quinvaxem

26/01/2018 18:00

Sau tiêm Quinvaxem bé tím tái, khó thở và được đưa đến Bệnh viện Nhi Hải Dương và tiếp đó lên Bệnh viện Nhi Trung ương.


Giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường kiểm tra quy trình tiêm chủng mở rộng tại Trạm Y tế xã Hưng Đạo ngay sau khi xảy ra vụ sốc

 Ngày 25.1, sau khi khám phân loại, cháu Đồng Gia Huy (sinh ngày 26.8.2017) khỏe mạnh nên đã được chỉ định tiêm vaccine Quinvaxem và uống vaccine phòng bại liệt mũi 1 tại Trạm Y tế xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ). Sau tiêm, cháu Huy được theo dõi 30 phút tại trạm. Khi về nhà 45 phút, cháu có biểu hiện tím tái và được gia đình đưa đến Trạm Y tế xã lúc 10 giờ 40.

Thấy cháu Huy có các biểu hiện tím tái, khó thở, vẻ mặt lờ đờ, bác sĩ Nguyễn Văn Tố, Trạm Trưởng Trạm Y tế xã đã chỉ định tiêm thuốc Adrenaline theo phác đồ của Bộ Y tế, đồng thời cho thở ô xy. Sau đó, bé được đưa đến Bệnh viện Nhi Hải Dương và tiếp đó lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Ngày 26.8, gia đình cho biết sức khỏe cháu Huy đã ổn định.

Kiểm tra quy trình tiêm chủng mở rộng tại Trạm Y tế xã Hưng Đạo, lãnh đạo ngành y tế đánh giá cao việc thực hiện đúng quy trình và xử lý cấp cứu nhanh, kịp thời của cán bộ trạm. Sốc phản vệ có nguy cơ tử vong cao và đối với tuyến xã thì việc sơ cấp cứu tốt mới cứu sống được bệnh nhân.

Lãnh đạo ngành y tế quán triệt các đơn vị trong ngành luôn có phương án sẵn sàng trực cấp cứu, hỗ trợ chi viện cho tuyến y tế cơ sở trong những ngày tiêm chủng 25 hằng tháng để tránh những biến cố đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, khuyến cáo các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi tiêm chủng cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, theo dõi sát trẻ sau tiêm, nếu có biểu hiện bất thường phải đưa ngay đến cơ sở y tế.

Vaccine giúp bảo vệ sức khỏe con người, khiến trẻ phát triển thể chất và trí não bình thường, giảm tỷ lệ mắc một số bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, mỗi trẻ phản ứng với vaccine ở các mức độ khác nhau và hầu hết chỉ có phản ứng nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm và tự khỏi trong 24 giờ. Tuy nhiên, một số ít trẻ lại có phản ứng mạnh với vaccine như sốt cao, co giật, quấy khóc kéo dài, tím tái, thậm chí là sốc phản vệ và tử vong.

Năm 2017, toàn tỉnh có gần 100.000 trẻ trong diện tiêm chủng mở rộng được tiêm vaccine Quinvaxem, trong đó có 273 ca sau tiêm có phản ứng nhẹ và 1 ca phản ứng nặng.

   ĐỨC THÀNH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống trẻ bị sốc sau tiêm Quinvaxem