Cửa hàng cầm đồ nhộn nhịp mùa World Cup

12/07/2018 10:11

Hòa cùng sức nóng của những trận bóng mùa World Cup, dịch vụ cầm đồ ở Hải Dương cũng đang nhộn nhịp.

Nhiều điện thoại di động được mang đến hiệu cầm đồ "gửi" dịp này

Phục vụ thâu đêm

Ngay từ đầu giờ sáng, các cửa hàng cầm đồ trên phố Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) đã nhộn nhịp khách ra vào. Anh Nguyễn Văn Nam, chủ cửa hàng cầm đồ Nam Anh ở đây cho biết: "World Cup khai mạc được mấy hôm đã có người đến cầm cố. Đặc biệt, sau những trận bóng nảy lửa và những cái kết bất ngờ của Đức, Brazil phải về nước sớm, dân độ thua nhiều thì cửa hàng của tôi phải làm việc thâu đêm đến sáng để phục vụ dân chơi".

Người dân cầm cố chủ yếu là xe máy và điện thoại di động. Các chủ cầm đồ trên phố Tuệ Tĩnh cho biết chỉ nhận xe máy có đầy đủ giấy tờ và tùy thuộc vào loại xe đem cầm còn mới hay cũ hoặc xe ga hay xe số... Tỷ lệ cầm cố dao động từ 50-80% giá trị tài sản. Mức phí cầm cố thường là 3.000 đồng/triệu đồng/ngày. Theo các chủ tiệm cầm đồ, 1 tháng gần đây do có World Cup nên lượng người đến cầm cố tăng đột biến so với những tháng trước. Cá biệt có người cầm đến 4-5 lần, hết điện thoại, xe máy, máy tính, nữ trang rồi đến "sổ đỏ" nhà đất... Thậm chí có người mới chuộc xe hôm trước hôm sau đã lại mang đến cầm. Nhiều tiệm cầm đồ không còn chỗ để xe máy phải thuê thêm một điểm khác để cất giữ.


Đến cầm đồ dịp này chủ yếu là các nam thanh niên ham mê cá độ bóng đá. Số lượng khách không đến lấy đồ cầm cố theo lịch hẹn cũng tăng nhiều so với trước. Với những tài sản này, chủ cửa hàng sẽ bán cho người khác để kiếm lời. Để phục vụ khách, các cửa hàng cầm đồ đã chuẩn bị vốn từ trước đó vài tháng. "Chúng tôi còn tăng cường thêm nhân viên để túc trực 24/24 giờ để phục vụ các thượng đế", chủ cửa hàng cầm đồ Tùng Lan ở phố Tuệ Tĩnh nói.

Để thỏa cơn khát "cá độ" bất chấp lãi cao, nhiều người vẫn tìm đến các cửa hàng cầm đồ để cầm cố tài sản. Thậm chí nhiều người đã chấp nhận phải mất tài sản vì thua độ quá nhiều. 

Săn đồ giá rẻ

Trong khi dân độ đến các cửa hàng cầm đồ để có tiền tham gia những trò cá cược liên quan đến bóng đá thì không ít người nhân cơ hội này săn hàng giá rẻ. Nhiều ngày nay, chị Nguyễn Thị Hát ở phố Quang Trung (TP Hải Dương) liên tục khảo sát các tiệm cầm đồ để tìm mua xe máy của dân cầm cố không chuộc lại. Chị Hát kể tuần trước bạn chị mới "rinh" được chiếc xe máy SH mode còn mới chỉ với giá hơn 40 triệu đồng tại một hiệu cầm đồ.

Nhiều chủ tiệm cầm đồ cho biết hiện nhiều hàng hóa đã quá thời gian đáo hạn như thỏa thuận nhưng hầu như không có người đến chuộc nên họ đã bán lại để kiếm lời. Giá bán thường rẻ hơn ngoài cửa hàng từ 1-2 triệu đồng đối với điện thoại hoặc máy tính; còn với xe máy dịp này có thể mua rẻ hơn 5-6 triệu đồng, có xe rẻ được cả chục triệu đồng.

Mùa World Cup năm nay khó đoán nên nhiều người khi đã cầm cố tài sản thì khó có thể chuộc về. Anh Nguyễn Văn Hào ở thôn Vạn Tải, xã Hồng Phong (Nam Sách) cho biết: "Mấy ngày nay, tôi thường ghé vào các cửa hàng cầm đồ để hỏi mua máy tính xách tay, điện thoại của dân cá độ với giá bèo để dùng hoặc bán lại kiếm lời. Tôi đã mua được 1 chiếc điện thoại iPhone6 Plus và 1 chiếc Galaxy S5 chỉ bằng 60% giá gốc. Gặp khách, tôi có thể bán ngay được và lãi một khoản kha khá". 


Anh Hào cũng cho biết thêm với những người không am hiểu về điện thoại thì rất dễ mua phải hàng rởm. Bởi nhiều chủ cửa hàng cầm đồ thường lợi dụng cơ hội này để bán máy dựng, máy lỗi... Khi mua máy, người dùng nên kiểm tra kỹ cả phần cứng và các ứng dụng trong điện thoại. Nhiều chiếc xe máy nhìn ngoài thì mới nhưng nếu không để ý kỹ thì đã bị chủ cửa hàng thay thế nhiều bộ phận hoặc là hàng đã dựng lại. Ngoài nguy cơ mua phải hàng lỗi, hàng đã bị thay thế thì hàng cầm cố thường không đầy đủ giấy tờ, nếu xảy ra tranh chấp người mua sẽ chịu thiệt. 

HIỀN ANH

(0) Bình luận
Cửa hàng cầm đồ nhộn nhịp mùa World Cup