Cơ sở y tế thực hiện mô hình 5S: Lợi ích kép

08/11/2019 19:15

Việc thực hiện mô hình 5S đang mang lại lợi ích cho người bệnh và cả cán bộ, nhân viên y tế.


Áp dụng mô hình 5S, các khoa, phòng ở Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện đã được sắp xếp khoa học hơn

Mô hình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng) được triển khai tại tất cả 23 cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và tuyến huyện thuộc Sở Y tế quản lý đang mang lại lợi ích cho người bệnh và cả cán bộ, nhân viên y tế.

Thay đổi

Việc triển khai mô hình 5S là một trong những nội dung cải tiến chất lượng bệnh viện thuộc Dự án Hỗ trợ y tế cho các tỉnh đồng bằng sông Hồng (Norred). Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những cơ sở thụ hưởng dự án này. Năm 2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chọn các Khoa Nội 4 và Ngoại 4 triển khai thí điểm mô hình 5S.

Đến năm 2016, mô hình nhân rộng ra toàn bệnh viện. Mỗi khoa, phòng triển khai 5S theo những biện pháp khác nhau nhưng đều tuân thủ các nguyên tắc: sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi; sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng; sạch sẽ vệ sinh thiết bị dụng cụ và nơi làm việc...

Bệnh viện đã bố trí các sơ đồ cụ thể, chỉ dẫn rõ ràng tại nhiều vị trí; bộ phận hỗ trợ người bệnh làm nhiệm vụ hướng dẫn chu đáo tại nhiều vị trí của Khoa Khám bệnh. Tất cả các khoa bố trí tủ và kho gửi đồ cho người bệnh. Năm 2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trích khoảng 200 triệu đồng để mua giá và dụng cụ vệ sinh, sắp xếp gọn gàng tại khu vực vệ sinh của mỗi phòng bệnh.

5S là mô hình không khó thực hiện nhưng việc áp dụng hiệu quả và duy trì tốt cần có sự tham gia của toàn bộ cán bộ, nhân viên, nhất là sự gương mẫu, đi đầu của lãnh đạo.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, việc tổ chức duy trì thực hiện 5S được đơn vị triển khai ở tất cả 13 khoa, phòng. Đầu năm, các khoa, phòng ký cam kết thực hiện 5S với Ban giám đốc và đây là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua hằng năm.

Không chỉ tích cực tuyên truyền trong thời gian đầu thực hiện mà hằng năm, trung tâm đều bố trí 1-2 lần tập huấn nội dung 5S tới tất cả các cán bộ, nhân viên. Vừa qua, trung tâm đã phối hợp với một đơn vị ở TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo 5S.

Giúp nâng cao chất lượng hoạt động

Kết quả giám sát của Ban 5S (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho thấy các khoa, phòng đã tích cực thực hiện các kế hoạch đề ra, tạo môi trường làm việc khoa học, sạch đẹp, an toàn và là nền tảng quan trọng cho các hoạt động cải tiến khác.

Bác sĩ Trần Thị Huệ (Khoa Hồi sức cấp cứu-Nhi, Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện) chia sẻ: “Nhờ sắp xếp tài liệu khoa học, bài bản, chúng tôi đã giảm được nhiều thời gian tìm kiếm so với trước. Chúng tôi cũng sắp xếp các dụng cụ y tế khoa học với phương châm dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng.

Nhiều đồ dùng, vật dụng không còn giá trị sử dụng, để lâu ngày đã bị loại bỏ”. Thực hiện 5S cũng là một trong những biện pháp giúp Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động. Năm 2016, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với trung tâm đạt 87%, năm 2018 đã tăng lên 96%.

Nhờ các bảng biểu, sơ đồ chỉ dẫn cụ thể đến từng khoa phòng nên giờ đây, khi đến Bệnh viện Nhi Hải Dương, người dân không còn mất nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin. Để việc triển khai thực hiện mô hình 5S có hiệu quả, mỗi ngày, các cán bộ, nhân viên ở đây thường dành khoảng 10 phút để dọn dẹp bàn làm việc, khu vực chung của khoa, phòng.

Bệnh viện Nhi Hải Dương thành lập tổ giám sát, hằng tháng đánh giá việc thực hiện của các khoa, phòng bằng bảng kiểm theo mẫu, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở y tế thực hiện mô hình 5S: Lợi ích kép